Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và hành trình vươn ra biển lớn

Chủ Nhật, 21/11/2021, 20:38 [GMT+7]
In bài này
.

Được thành lập từ năm 1991, đến nay, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã trải qua chặng đường 30 năm thực hiện sứ mệnh của một ngôi trường GD-ĐT chuyên sâu các môn khoa học cơ bản và bảo đảm giáo dục toàn diện để HS có đầy đủ phẩm chất, năng lực cần thiết để mở cánh cửa bước vào tương lai.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự lễ khai giảng năm học 2016-2017 cùng thầy và trò  Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự lễ khai giảng năm học 2016-2017 cùng thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

“Vạn sự khởi đầu nan”

Trường chuyên Lê Quý Đôn (nay là Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) những ngày đầu thành lập chỉ là một dãy mấy phòng học cũ, vốn là cơ sở 2 của Trường cấp II Vũng Tàu để lại, tọa lạc tại số 4 đường Nguyễn Du (phường 1, TP. Vũng Tàu) nên thiếu các phòng chức năng và điều kiện dạy-học. Năm học đầu tiên, Trường có 9 lớp cấp II với 172 HS, theo học 3 môn chuyên là: Toán, Ngữ văn, Anh văn.

Năm học thứ hai, niên khóa 1991-1992, Trường chuyển về cơ sở mới vốn là cơ sở đào tạo của Trường Sư phạm Đặc khu Vũng Tàu-Côn Đảo tại 58 Trần Hưng Đạo, phường 1. Đồng thời, trường được UBND tỉnh, Sở GD-ĐT điều chuyển về nhiều thầy giáo có chuyên môn khá giỏi, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy, có chế độ ưu tiên cho GV và HS trường chuyên. Từ năm học này, trường chỉ tuyển sinh vào lớp 10 chuyên 3 môn: Văn, Toán, Anh (không tuyển sinh lớp 6). 

Bà Đậu Thị Lệ Trang, nguyên Hiệu trưởng Trường chuyên Lê Quý Đôn từ 1991-2003 chia sẻ, chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường từ năm học thứ 2 đã có chuyển biến rõ hơn. Từ năm học 1994-1995 trở đi, HS trường chuyên thi tốt nghiệp đậu 100%, trong đó có nhiều người là thủ khoa các kỳ thi. Giai đoạn 1994-2003, hàng năm, có hơn 100 HS tốt nghiệp phổ thông xếp loại giỏi được nhận học bổng du học nước ngoài, nhiều HS đạt giải trong kỳ thi HS giỏi quốc gia… Riêng năm học 2010-2011, trường có 2 giải Nhì, 1 giải Ba kỳ thi HS giỏi quốc gia, 1 Huy chương Đồng trong kỳ thi nghiên cứu khoa học châu Á tại Hàn Quốc…

Sau gần 20 năm phát triển, mở rộng quy mô đào tạo, cơ sở cũ của trường tại số 58 Trần Hưng Đạo không còn phù hợp. UBND tỉnh đã quyết định đầu tư xây dựng mới Trường chuyên Lê Quý Đôn. Cơ sở mới của trường trên đường 3/2 được gấp rút hoàn thành đưa vào sử dụng để chào mừng trường tròn 20 tuổi, cũng là công trình chào mừng 20 năm thành lập tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ông Lê Quốc Hùng, nguyên Hiệu trưởng nhà trường từ năm 2010-2018 cho hay: Từ ngày 20/11/2011, thầy trò bắt đầu tiếp nhận và di chuyển hồ sơ, đồ dùng thiết bị… về cơ sở mới. Chuyển từ cơ sở cũ có diện tích chỉ hơn 3.000m2 đến cơ sở mới với diện tích gấp 30 lần, ai cũng thấy choáng ngợp. Trường chuyên Lê Quý Đôn tỉnh BR-VT là một trong những ngôi trường đẹp nhất, hiện đại nhất trong hệ thống trường chuyên cả nước.

Với “cơ ngơi” rộng lớn và hoàn thiện, nhà trường đã mở rộng quy mô đào tạo, từ 24 lớp lên 36 lớp và bỏ hệ không chuyên. Mỗi khối trước đó chỉ có 6 lớp chuyên và 2 lớp không chuyên thì nay có tới 12 lớp chuyên. Trường còn được UBND tỉnh bổ sung chế độ cho cả thầy và trò, được tuyển dụng nhiều GV giỏi, trẻ, nhiệt huyết. Điều này đã tạo nên “luồng sinh khí” mới mạnh mẽ để thầy và trò trường chuyên liên tục chinh phục các đỉnh cao. 

Hòa vào biển lớn

Hội tụ đủ các điều kiện: trường lớp, trang thiết bị giáo dục đủ và chuẩn, có chương trình và SGK tốt và đặc biệt là có đội ngũ GV tâm huyết, tài năng, thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã bứt phá, tạo ra những “mốc son” chói lọi trong hành trình 30 năm không mỏi.

Năm 2011, Lê Hoàng Nam, HS lớp 11 chuyên Toán đã giành Huy chương Đồng trong kỳ thi nghiên cứu khoa học châu Á tại Hàn Quốc. Đặc biệt, năm 2017, Hoàng Hữu Quốc Huy, HS lớp 12 chuyên Toán đã giành Huy chương Vàng Toán học quốc tế (IMO) với điểm số thủ khoa. Ngoài ra, năm 2018 và 2019, em Nghiêm Thảo Tâm, HS Trường chuyên Lê Quý Đôn đạt Huy chương Vàng giải Cờ vua trẻ châu Á. Không chỉ vậy, HS của trường còn giành 2 giải Nhất kỳ thi HS giỏi Quốc gia môn tiếng Anh và Toán; trường từng 2 lần xếp thứ Nhì tại kỳ Olympic 30/4…

Nhiều HS của trường đã chinh phục được học bổng toàn phần của các trường có uy tín trên thế giới. Điển hình là em Nguyễn Minh Nhật, HS lớp 12 Toán 1 đạt học bổng hơn 300.000 USD của trường ĐH Cornell (Mỹ); Lê Thu Uyên, HS lớp 12 Anh 1 đạt học bổng hơn 4 tỷ đồng của ĐH Mount Holyoke College (Mỹ); em Nguyễn Thanh Mai đậu thủ khoa Trường Đại học APU (Nhật Bản)...

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã khẳng định được vị thế là “vườn ươm” tài năng trẻ của tỉnh và cả nước, một trong những lá cờ đầu trong hệ thống các trường trung học phổ thông chuyên khu vực phía Nam. Chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường không ngừng được nâng lên và liên tiếp đạt được những thành tích cao như kể trên.

Bà Lữ Thị Trà Giang, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho hay, thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục tìm kiếm, phát hiện và bồi dưỡng những HS có tố chất đặc biệt về một lĩnh vực cụ thể. Cùng với đó là tạo ra môi trường dạy học chuyên sâu theo đúng đam mê, năng lực của HS; đồng thời tạo điều kiện, cơ hội cho HS được rèn giũa kỹ năng, tự do sinh hoạt các câu lạc bộ và hoạt động ngoại khóa… để phát triển các thế mạnh khác của bản thân và để tự tin tạo lập giá trị của chính mình.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

;
.