Nhiều giáo viên, học sinh Côn Đảo đang kẹt lại ở đất liền

Thứ Ba, 21/09/2021, 22:36 [GMT+7]
In bài này
.

Là địa phương duy nhất trên địa bàn tỉnh vào thời điểm này, được tổ chức dạy học trực tiếp, nhưng ngành giáo dục huyện Côn Đảo vẫn bộn bề khó khăn. Đáng kể là hàng trăm học sinh của huyện đảo này đang kẹt ở đất liền, không thể trực tiếp đến trường.

HS Trường TH Cao Văn Ngọc (huyện Côn Đảo) trong một tiết học. Ảnh: MẠNH CƯỜNG
HS Trường TH Cao Văn Ngọc (huyện Côn Đảo) trong một tiết học. Ảnh: MẠNH CƯỜNG

Vừa dạy học trực tiếp, vừa online

Từ ngày 6/9, các trường phổ thông trên địa bàn huyện Côn Đảo được tổ chức giảng dạy trực tiếp. Cô Lê Thị Ngọc Tú, GV lớp 2A, Trường TH Cao Văn Ngọc chia sẻ: “Được đến trường giảng dạy trực tiếp, các thầy cô giáo đều cảm thấy vô cũng phấn khởi. Chúng tôi như có thêm động lực để chuẩn bị những bài giảng thật hấp dẫn để HS cảm thấy vui vẻ khi trở lại trường”. Thế nhưng, niềm phấn khởi cũng đi liền với áp lực mà các nhà trường, GV phải gánh vác.

Nhằm bảo đảm vừa giảng dạy, vừa phòng dịch COVID-19, mỗi phòng học chỉ được bố trí không quá 20 HS. Thực hiện quy định này, mỗi lớp học phải chia làm 2 nhóm, GV giảng dạy 2 ca sáng và chiều từ thứ Hai tới thứ Sáu hàng tuần. Thế nên, hơn 2 tuần nay, cũng giống như những đồng nghiệp của mình, cô Lê Thị Ngọc Tú lên lớp đều đặn ngày 2 buổi, đảm nhiệm khối lượng công việc tăng gấp đôi.  Cô Tú còn tranh thủ 2 ngày cuối tuần để soạn giáo án cho tuần kế tiếp và chuyển cho tổ chuyên môn của trường đánh giá, góp ý.

“Năm học 2021-2022 là năm đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 2, cho nên, GV cần đầu tư kỹ lưỡng cho mỗi bài giảng. Tôi thường tranh thủ các buổi tối, thậm chí nhiều hôm thức tới 11- 12 giờ đêm “chạy” thử bài trước khi lên lớp để mỗi tiết học diễn ra suôn sẻ, HS tiếp thu bài một cách hiệu quả nhất”, cô Tú chia sẻ.

Cô Phạm Phương Mai, Hiệu trưởng Trường TH Cao Văn Ngọc cho hay, năm học này, nhà trường có 1.050 HS với 33 lớp. Hiện nay, có tới 87 HS đang kẹt lại ở các địa phương khác, chưa thể trở lại Côn Đảo. Trong số đó, có 65 em tham gia học trực tuyến, 13 em đang theo học tại các trường ở nơi cư trú và 9 em không có thiết bị để tham gia học tập. Do đó, GV của trường ngoài 2 buổi giảng dạy trực tiếp tại trường còn phải tranh thủ thời gian buổi tối để dạy trực tuyến cho những HS đang kẹt lại ở các địa phương.

Còn tại Trường THCS Lê Hồng Phong, năm học này, nhà trường có 577 HS của 4 khối lớp, trong đó có khoảng 30 HS đang kẹt lại ở các địa phương khác trong và ngoài tỉnh nên chưa đi học trở lại. Bà Vương Mỹ Lan, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong cho hay, GV của trường cũng đang đứng lớp 2 buổi/ngày. Với những HS chưa quay trở về địa phương để học tập, nhà trường tổ chức cho các em học trực tuyến, hướng dẫn các em tự ôn tập, đồng thời liên hệ với địa phương HS đang cư trú để hỗ trợ cho những em không có thiết bị học tập. 

“Thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần với các thầy cô giáo ở Côn Đảo không còn là ngày nghỉ, mà là thời gian để lên lớp giảng dạy trực tuyến, giao bài tập online cho HS. Việc cùng lúc thực hiện các hình thức trực tiếp, trực tuyến và giao bài online cũng tạo áp lực không nhỏ, đòi hỏi các thầy cô phải nỗ lực gấp nhiều lần”, bà Vương Mỹ Lan cho biết.

Nan giải bài toán thiếu GV

Bên cạnh những áp lực trong việc tổ chức giảng dạy, năm học này, ngành giáo dục huyện Côn Đảo tiếp tục phải đi tìm lời giải cho bài toán thiếu GV. Ông Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện cho biết, năm học 2021-2022, các trường trực thuộc huyện có tổng số 216 cán bộ, GV, còn thiếu 22 GV so với chỉ tiêu biên chế được giao. Trong đó, bậc TH thiếu 11 GV, MN thiếu 8 GV, THCS thiếu 3 GV. Riêng Trường THPT Võ Thị Sáu (trực thuộc Sở GD-ĐT) còn trống tới 7 biên chế. “Mặc dù chỉ tiêu biên chế cơ bản được giao đủ nhưng thực trạng thiếu GV vẫn xảy ra ở tất cả các bậc học do không có nguồn tuyển”, ông Nguyễn Văn Mạnh cho hay.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, tình trạng thiếu GV tại huyện Côn Đảo càng trầm trọng hơn. Theo ông Mạnh, không chỉ thiếu hàng chục GV theo biên chế giao, thời điểm HS trên địa bàn huyện đi học trở lại, còn có tới 19 GV kẹt lại trong đất liền, chưa kịp về lại địa phương để làm nhiệm vụ giảng dạy trong năm học mới. Ngày 14/9 vừa qua, tỉnh đã bố trí 1 chuyến bay cho 24 GV, HS, cán bộ công chức đủ điều kiện trở lại Côn Đảo, trong đó có 9 GV. Tuy vậy, để bảo đảm công tác phòng chống dịch COVID-19, những GV này vẫn phải thực hiện cách ly đủ 14 ngày nên tạm thời chưa thể đứng lớp. Do chia làm 2 ca nên số tiết dạy cũng tăng gấp đôi khiến cho một số môn không thể đủ GV dạy, buộc những GV còn trong đất liền cũng phải kết hợp giảng dạy trực tuyến.

Ông Nguyễn Văn Mạnh cho biết, trước thực trạng thiếu GV, giải pháp tình thế của ngành giáo dục địa phương là phải sắp xếp GV dạy chéo môn, thực hiện tăng tiết cho GV và hợp đồng thỉnh giảng GV đã nghỉ hưu trên địa bàn tiếp tục đứng lớp. Phòng cũng đề xuất UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh có thêm chính sách hỗ trợ thêm để thu hút GV ra Côn Đảo như: chính sách về nhà ở cho GV hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho GV.

HẢI BÌNH

;
.