.

Nhiều địa phương không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới

Cập nhật: 00:10, 18/09/2021 (GMT+7)

Ngày 17/9, nhiều địa phương không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới trong nhiều ngày. Tuy nhiên, tại huyện Long Điền vừa phát hiện ổ dịch mới qua xét nghiệm sàng lọc tại thị trấn Long Điền.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ của người dân tại chốt kiểm soát vùng xanh trên địa bàn phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ. Ảnh: MINH TÂM
Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ của người dân tại chốt kiểm soát vùng xanh trên địa bàn phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ. Ảnh: MINH TÂM

Các địa phương vùng xanh mở cửa một số hoạt động

Huyện Xuyên Mộc, trong ngày 17/9, địa phương này tiếp tục không ghi nhận ca mắc mới. Trong ngày, huyện tổ chức kiểm tra nhanh COVID-19 cho 680 người cách ly tại nhà có triệu chứng nghi ngờ, sàng lọc cộng đồng khu phong tỏa, các chốt kiểm soát, cảng cá Bình Châu. Đồng thời lấy 71 mẫu đơn, 4 mẫu gộp xét nghiệm RT-PCR cho người dân trên địa bàn Xuyên Mộc. Kết quả không phát hiện ca bệnh.

Theo Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) huyện Xuyên Mộc, hiện chính quyền địa phương đã triển khai, hướng dẫn cơ sở sản xuất kinh doanh, DN trên địa bàn xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch và phục hồi sản xuất kinh doanh. Đồng thời cố gắng triển khai các biện pháp bảo vệ vùng xanh, không để có ca mắc mới trong cộng đồng. Thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin từ nay đến cuối năm 2021 cho toàn bộ người dân.

Ngày 17/9, TP.Bà Rịa không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới. Tính đến nay, thành phố có 66 trường hợp được điều trị khỏi/121 bệnh nhân mắc COVID-19. Trong ngày, TP.Bà Rịa tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 diện rộng cho người dân các xã, phường trên địa bàn đợt 7 với hơn 11.000 mẫu. Ngày 17/9, TP.Bà Rịa có thêm 2 khu vực được gỡ bỏ phong tỏa. Hiện tại trên địa bàn thành phố còn 7 khu vực phong tỏa, với 138 hộ, 430 nhân khẩu nằm trên địa bàn phường Long Toàn và phường Phước Nguyên, Phước Hưng. TP.Bà Rịa tiếp tục thực hiện nghiêm giám sát chặt chẽ các phương tiện vận tải hàng hóa vào địa bàn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Để lưu thông giao, nhận hàng hóa trên địa bàn TP. Bà Rịa, các phương tiện vận tải hàng hóa phải có Giấy xác nhận đã kiểm tra tại điểm tập kết KCN Khí áp thấp Hồng Lam (nằm trên QL 51, phường Kim Dinh). Cụ thể, trước khi vào thành phố, lái xe và người trên xe tải được hướng dẫn vào chốt khai báo y tế, có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2. Đồng thời, xuất trình các giấy tờ bắt buộc, mã QR-Code của phương tiện; loại hàng hóa phương tiện vận chuyển; tên và địa chỉ các cơ sở phương tiện giao, nhận hàng hóa trên địa bàn TP. Bà Rịa; nơi lưu trú sau khi giao, nhận hàng hóa… mới đủ điều kiện lưu thông vào thành phố.

Ngày 17/9, huyện Đất Đỏ không ghi nhận ca mắc mới. Trong ngày huyện đã tiến hành truy vết được 1 F1 đã chuyển cách ly tập trung tại trường THCS Phước Thạnh (liên quan ca bệnh tại khu phố Long Phượng, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền), 4 F2 đã có quyết định cách ly tại nhà.

Về công tác xét nghiệm, huyện đang xây dựng kế hoạch tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 (lần 7) để phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện. Về tiêm vắc xin, huyện dự kiến triển khai kế hoạch tiêm vắc xin lần 8 trên địa bàn huyện theo số lượng vắc xin được phân bổ là 1.038 liều Pfizer. Số vắc xin này sẽ được tiêm cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 Pfizer và Moderna, ưu tiên cho người cao tuổi và người mắc bệnh mạn tính.

Ngày 17/9, huyện Châu Đức tiếp tục không ghi nhận ca mắc mới trên địa bàn. Huyện Châu Đức tiếp tục hực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Hai ngày nay, huyện đã cho mở cửa một số chợ truyền thống và các nhà hàng ăn uống, bán mang về và shipper giao tận nhà để phục vụ nhu cầu của người dân.

Công tác kiểm soát dịch vẫn được huyện triển khai quyết liệt, nghiêm túc tại các điểm mua bán. Đồng thời, Ban chỉ đạo huyện phòng chống COVID-19 huyện Châu Đức cũng yêu cầu các địa phương quản lý chặt chẽ cửa ngõ ra vào. Những trường hợp cố tình về từ các địa phương trong tỉnh sẽ tiến hành cách ly y tế tại nhà 14 ngày; trường hợp về từ ngoài tỉnh, cách ly tập trung 14 ngày.

Huyện Côn Đảo vẫn giữ vững “vùng xanh”, không có ca mắc COVID-19. Mặc dù vậy, huyện vẫn duy trì tốt các hoạt động phòng chống dịch trong điều thực hiện nghiêm giãn cách Chỉ thị 15. Các hoạt động vận tải hành khách vẫn tiếp tục tạm dừng; kiểm soát chặt chẽ tàu, thuyền vận tải hàng hóa ra vào cảng phải chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Phú Mỹ, Long Điền, Vũng Tàu xử lý kịp thời ca mắc COVID-19

Ngày 17/9, trên địa bàn TX. Phú Mỹ phát hiện 5 ca dương tính mới trong đó có 4 ca trong khu cách ly tập trung, 1 ca trở về từ TP. Hồ Chí Minh qua xét nghiệm dương tính đã đưa vào khu điều trị cách ly. Lũy kế đến nay, TX. Phú Mỹ có 306 ca trong đó có 68 ca ngoài cộng đồng.  

Người dân huyện Đất Đỏ được tiêm vắc xin phòng chống COVID-19. Ảnh: VÂN ANH
Người dân huyện Đất Đỏ được tiêm vắc xin phòng chống COVID-19. Ảnh: VÂN ANH

Theo BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19, mặc dù phát sinh các ca nhiễm mới nhưng tình hình dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát của thị xã. Khi tiếp nhận thông tin test nhanh dương tính các đối tượng, thị xã đã chủ động, quyết liệt triển khai triệt để để khoanh vùng, phong tỏa, kịp thời tách F0 ra khỏi cộng đồng. Bên cạnh đó, công tác điều tra, truy vết được thực hiện khẩn tương, nhanh chóng, lịch trình di chuyển, tiếp xúc của F0, F1, F2 được làm rõ, tạo điều kiện để giám sát, cách ly tập trung hoặc tại nơi cư trú theo đúng quy định. Đến nay, thị xã có 7/10 xã, phường 7 ngày qua không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Ngày 17/9, trên địa bàn thị trấn Long Điền ghi nhận một trường hợp dương tính với SAR-COV-2 ngoài cộng đồng.

Trường hợp dương tính với SAR-COV-2 vừa được ghi nhận tại thị trấn Long Điền là bà T.T.N. (sinh năm 1963), ngụ tại tổ 10, khu phố Long Phượng. Ngày 14/9, bà N. tham gia xét nghiệm COVID-19 theo phương pháp RT-PCR gộp nhóm đại diện 15 hộ gia đình tại trường THPT Trần Quang Khải theo thư mời của BCĐ phòng, chống dịch thị trấn Long Điền, kết quả mẫu gộp này dương tính. Ngày 15/9, bà N tiếp tục được lấy mẫu PCR COVID-19 mẫu đơn, ngày 16/9, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh khẳng định bà N dương tính với SAR-COV-2, ngay lập tức bà N. được đưa đi điều trị tại khu điều trị trường TH Cao Văn Ngọc (xã An Ngãi).

Ngay trong đêm 16/9, thị trấn Long Điền đã phong tỏa tạm thời toàn bộ tổ 10 và một phần tổ 11 (khu phố Long Phượng, thị trấn Long Điền) với 107 hộ gồm 430 khẩu; vào sáng 17/9, tiếp tục phong tỏa khu nhà trọ tại tổ 4 (khu phố Long Nguyên, thị trấn Long Điền) do tại đây có trường hợp F1 mỗi ngày đều tiếp xúc, gặp gỡ với F0 T.T.N. Lực lượng y tế cũng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên kết hợp PCR cho từng người dân trong khu vực phong tỏa.

Lực lượng chức năng huyện và thị trấn Long Điền đã truy vết được 22 trường hợp F1 liên quan đến F0, đưa đi cách ly tập trung tại trường tiểu học Lê Lợi (thị trấn Long Hải). Đáng lo ngại là trong 22 trường hợp F1 này, có đến 6 trường hợp là đối tượng ma túy.

BCĐ huyện Long Điền đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh cho toàn bộ tiểu thương chợ Long Điền. Kết quả, hơn 160 mẫu test nhanh của tiểu thương chợ Long Điền đều âm tính.

Tính từ 18h ngày 16/9 đến 18h ngày 17/9,  TP.Vũng Tàu ghi nhận 2 ca mắc COVID-19 trong khu cách ly tập trung và khu cách ly tạm thời. Đến nay, thành phố đã ghi nhận 1.360 ca mắc COVID-19, 804 ca khỏi bệnh.

Từ nguồn của thành phố và nguồn vận động, TP.Vũng Tàu đã hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho 41.664 lượt hộ tương ứng với hơn 102 tỷ đồng; vận động chủ nhà trọ, nhà cho thuê giảm giá hơn 1,5 tỷ đồng. 17 phường, xã thành lập tổ đi chợ đã mua giúp người dân 15.107 đơn hàng; biệt đội giao hàng thanh niên các cấp giao hơn 6.000 đơn hàng cho người dân. Hoàn thành trao tặng 582 tấn gạo của Chính phủ đến 15.470 hộ dân; chi hỗ trợ theo Nghị quyết 68 đối với 74.473 hồ sơ/80.371 hồ sơ đã được duyệt.

NHÓM PV THỜI SỰ

.
.
.