.

Món quà ý nghĩa kịp đến tay học trò nghèo

Cập nhật: 20:23, 28/09/2021 (GMT+7)

Bước vào năm học mới, nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn thiếu dụng cụ học tập, thiết bị học trực tuyến đã được hỗ trợ kịp thời. Không chỉ “gỡ khó” cho gia đình các em đúng thời điểm, những phần quà, suất học bổng còn tiếp thêm động lực cho các em tới trường. 

Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn tặng quà, học bổng cho em Bùi Tấn Tài, Trường THCS Văn Lương, huyện Long Điền.
Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn tặng quà, học bổng cho em Bùi Tấn Tài, Trường THCS Văn Lương, huyện Long Điền.

Một ngày cuối tháng 9, cùng cán bộ Huyện Đoàn Long Điền, chúng tôi đến thăm nhà em Bùi Tấn Tài, HS lớp 7D, Trường THCS Văn Lương. Tài bị bệnh tim, nên dù đã 13 tuổi, nhưng vóc dáng em nhỏ bé như HS tiểu học. Ba mất sớm, mẹ đi làm ăn xa, 3 anh em Tài ở với ông bà ngoại trong ngôi nhà nhỏ do người quen cho mượn. Ngoại bán vé số, gần 3 tháng nay không có việc làm. Thời gian này đang học trực tuyến, anh em Tài thường mượn điện thoại thông minh của hàng xóm để học nhưng bữa nào hàng xóm đi vắng hoặc có việc phải dùng điện thoại thì anh em lại phải nghỉ học.

Mặc dù bệnh, nhưng Tài luôn đạt thành tích cao trong học tập. Ngoài giờ học, em phụ ông bà việc nhà, hướng dẫn các em học bài. Nhận được suất học bổng 1 triệu đồng cùng tập vở, đồ dùng học tập, bánh, sữa... do Tỉnh Đoàn trao tặng, Tài mừng lắm. Vậy là ngoại bớt phần nào tiền mua sách, vở cho 3 anh em trong năm học mới. Ngoài ra, chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn cũng hứa sẽ tặng Tài chiếc điện thoại thông minh để phục vụ việc học trực tuyến.

Tương tự, những phần quà ý nghĩa và suất học bổng trị giá 1 triệu đồng được trao bởi Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh cũng là món quà quý giá đối với 2 chị em Phan Thị Tuyết Ngân (lớp 5.7) và Phan Thị Tuyết Hương (lớp 3.8), Trường TH Võ Nguyên Giáp, TP. Vũng Tàu. Ba mẹ bỏ đi khi cả 2 còn nhỏ, chị em Ngân ở với ông bà ngoại. Ông bà sống bằng nghề xẻ cá bò thuê, nhưng mấy tháng nay không có việc làm, đời sống rất chật vật. Do vậy, những suất học bổng trở nên vô cùng giá trị, đủ để mua sắm đồ dùng học tập và chi tiêu đầu năm học mới cho các em. 

Nhân dịp năm học mới, Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã phối hợp Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động các DN, nhà hảo tâm ủng hộ các suất quà, phần học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn. Dịp này, mỗi đơn vị tặng 50 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cùng hơn 100 phần quà cho các em HS vượt khó học giỏi.

Bà Phạm Thị Kim Thương, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết tỉnh - nhà tài trợ 100 suất học bổng cho biết, cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, DN luôn chú trọng đến công tác an sinh xã hội. Năm 2021, công ty đã dành hơn 1,6 tỷ đồng để chăm lo cho các em HS, như: tặng học bổng, tập vở, đồ dùng học tập, nón bảo hiểm... cho các em. Qua đó, giúp các em có thêm niềm tin, động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Chị Hồ Thị Ánh Tuyết cho hay, Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh và các địa phương luôn quan tâm hỗ trợ HS nghèo. “Tỉnh Đoàn và các cơ sở Đoàn trực thuộc đang khảo sát hoàn cảnh các em HS khó khăn để có hướng vận động hỗ trợ. Ngoài trao tặng học bổng, sách vở, đồ dùng học tập, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các đơn vị, DN, các nhà hảo tâm tặng thiết bị học tập cho những HS ở vùng xa, HS hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các em bảo đảm việc học trực tuyến trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay. Mong rằng, sự chăm lo, những nguồn động viên kịp thời sẽ là động lực để tiếp sức cho các em viết tiếp ước mơ đến trường”, chị Hồ Thị Ánh Tuyết nhấn mạnh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

Trong chương trình “Cùng em đến trường”, Hội đồng Đội tỉnh đã trao tặng 1.200 phần quà cho các em HS nghèo tại 8 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá hơn 350 triệu đồng. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên các địa phương cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho các em, như: Huyện Đoàn Đất Đỏ tặng 131 bộ SGK (mới và đã qua sử dụng), 50 suất quà (tập vở, bánh, khẩu trang y tế) cho HS khó khăn trên địa bàn; Thành Đoàn Vũng Tàu kết hợp Đoàn cơ sở vận động 47 bộ máy vi tính, 127 điện thoại và máy tính bảng hỗ trợ HS học trực tuyến; Thị Đoàn Phú Mỹ vận động 1.551 bộ SGK (mới và đã qua sử dụng), 7.200 cuốn tập, 92 điện thoại và máy tính bảng tặng HS có hoàn cảnh khó khăn...

 

 

.
.
.