.

"Trắng ngày , trắng đêm" ở CDC

Cập nhật: 23:11, 27/09/2021 (GMT+7)
Những đêm liền thức trắng, qua ngày mới có khi cũng không kịp chợp mắt... Đó là cường độ làm việc mà các nhân viên của CDC và đội ngũ tình nguyện viên đang trải qua, khi số mẫu xét nghiệm tăng gấp 20 lần so với điều kiện bình thường.
Anh Nguyễn Huyền Trang, nhân viên CDC bàn giao mẫu xét nghiệm COVID-19 cộng đồng cho nhân viên Khoa xét nghiệm CDC.
Anh Nguyễn Huyền Trang, nhân viên CDC bàn giao mẫu xét nghiệm COVID-19 cộng đồng cho nhân viên Khoa xét nghiệm CDC.

Chạy đua với thời gian

Sáng 20/9, tại Khu vực Xét nghiệm của CDC tỉnh 14 nhân viên y tế cùng các tình nguyện viên, mỗi người đều tất bật với công việc của mình. Ở cuối hành lang của dãy phòng xét nghiệm, từng người đều tỉ mẩn, cẩn thận đối chiếu danh sách lấy mẫu với số lượng mẫu xét nghiệm COVID-19 các đơn vị, địa phương chuyển lên. Hơn 1.000 mẫu đầu tiên khi được đối chiếu, kiểm tra thông tin đạt chuẩn tiếp tục được xếp theo sơ đồ rồi chuyển sang công đoạn khác để chạy PCR.

Việc đối chiếu danh sách với mã code dán trên ống mẫu, xếp ống “mù”, đánh ma trận, đưa vào LAB, tách chiết, chạy PCR, đọc kết quả… mọi công đoạn đòi hỏi phải được thực hiện nghiêm ngặt, khoa học, chuẩn xác.

Cử nhân xét nghiệm Nguyễn Bảo Nhi (kỹ thuật viên CDC tỉnh) cho biết, trung bình mỗi quá trình trong LAB kéo dài 6 tiếng. Tốc độ làm việc ở khu vực bên ngoài nhanh hay chậm sẽ tùy theo số lượng mẫu chuyển tới. “Nếu lượng mẫu đưa tới 1.000 mẫu, danh sách lấy mẫu không bị trục trặc thì chúng tôi “check” khoảng 45 phút. Nếu danh sách lấy mẫu trục trặc, thì quá trình check phải kéo dài 3-4 giờ”.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ trước khi vào phòng chạy mẫu xét nghiệm COVID-19.
Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ trước khi vào phòng chạy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Suốt nhiều tháng nay, những nhân viên y tế cùng tình nguyện viên ở Khoa Xét nghiệm dường như đã dần quen với không khí làm việc căng thẳng, áp lực. “Vào mấy tuần trước, khi mẫu xét nghiệm COVID-19 các địa phương tập trung về nhiều, dọc dãy hành lang này gần như không có lối đi. Khi dịch bùng phát, lúc cao điểm chúng tôi phải kiểm tra từ 6.000-7.000 mẫu/ngày, cao hơn 20 lần so với ngày thường”, kỹ thuật viên Nguyễn Bảo Nhi kể thêm, “Chúng tôi làm việc không có ngày hay đêm. Nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị, địa phương khác, 36 nhân viên khu vực xét nghiệm chia thành 2 ca làm việc 24/24. Hiện nay, các đơn vị đã có máy xét nghiệm nên nhân viên y tế được rút về bớt nên chỉ còn lại 28 người chia làm 2 ca làm việc”.

Suốt nhiều tháng nay, Bảo Nhi cùng với đồng nghiệp của mình phải chạy đua với thời gian để cho ra kết quả xét nghiệm nhanh nhất phục vụ kịp thời cho công tác khoanh vùng, truy vết ca bệnh. Vì vậy, chị đành tạm gác việc gia đình để dồn sức lo cho công việc. “Có nhiều anh, em mấy tháng rồi chưa được gặp con vì phải gửi cho ông bà chăm sóc dùm. Tôi may mắn được chồng chia sẻ, hỗ trợ nên yên tâm phần nào và có động lực để vượt qua khó khăn. Tuy vất vả, mệt nhọc nhưng mỗi lần thấy mẫu ra kết quả âm tính, chúng tôi lại thở phào nhẹ nhõm vì một nguy cơ lây nhiễm đã được loại trừ”, chị Nhi thổ lộ.

Kết thúc ca làm việc xuyên đêm, chị Nguyễn Liêm Hiếu, nhân viên CDC tỉnh tranh thủ những giây phút tạm nghỉ ngơi tại chỗ. Hai vợ chồng chị đều làm trong ngành y, từ khi dịch bùng phát tới nay, 2 con nhỏ chị phải gửi nhà nội trông nom, chăm sóc. Chị Hiếu chia sẻ: “Khi thời điểm lượng mẫu quá tải, chúng tôi làm việc từ sáng sớm hôm trước cho tới sáng hôm sau. Sau những ngày làm việc xuyên đêm, chúng tôi đều chỉ mong được ngủ”.

Nhân viên y tế tranh thủ ăn vội tô mì.
Nhân viên y tế tranh thủ ăn vội tô mì.

Ngoài đội ngũ của CDC còn có các TNV từ các bệnh viện Bà Rịa, Bệnh viện Vũng Tàu, Bệnh viện Tâm Thần, Bệnh viện Phạm Hữu Chí, thanh niên, đoàn viên… đã tham gia “chia lửa” với CDC tỉnh. Tranh thủ ăn vội tô mì, anh Võ Văn Tường, 54 tuổi, nhân viên y tế Bệnh viện Vũng Tàu cho hay: “Từ khi lượng mẫu xét nghiệm chuyển về CDC quá lớn thì Sở Y tế đề xuất điều động nhân lực từ các đơn vị khác sang hỗ trợ CDC. Dự kiến ban đầu chúng tôi sẽ hỗ trợ 1 tháng, bắt đầu từ 16/7 nhưng sau khi hoàn thành xong 1 tháng thì số lượng mẫu quá lớn. Vì thế, chúng tôi tiếp tục ở lại thêm 1 tháng và chưa hẹn ngày về. Mong muốn lớn nhất của tôi là mau hết dịch để chúng tôi được sớm trở về nhà”.

Đẩy nhanh trả kết quả xét nghiệm

Bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Phó Giám đốc phụ trách CDC tỉnh cho biết, CDC hiện có 151 người, trong đó có 22 người theo hợp đồng 161. CDC hiện đang thực hiện chạy mẫu từ 6.000-7.000 mẫu đơn/ngày. Nếu tính mẫu gộp 15 thì CDC chạy mẫu xét nghiệm khoảng 100.000 người/ngày. Dù vậy, CDC đã từng bước đẩy nhanh trả kết quả xét nghiệm và đang tiến tới trả kết quả trước 12h theo yêu cầu của Bộ Y tế. Để làm được điều này, ngành y tế đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, củng cố lại đội ngũ xét nghiệm, chia ca, chia kíp khoa học, hợp lý. Rà soát lại các quy trình, quy trình nội tại của CDC trong xét nghiệm, quy trình phối hợp với các địa phương trong lấy mẫu, nhận mẫu. Hiện tỉnh giao cho các địa phương nhập liệu danh sách lấy mẫu đầy đủ, chính xác rồi mới chuyển về cho CDC (thay vì chuyển lên CDC mới thực hiện như trước đây), thì khi chạy mẫu ra trả kết quả rất chính xác và nhanh.

“Việc phân ca chạy mẫu cũng cần ưu tiên. Các khâu trong xét nghiệm chúng tôi cũng phải cải tiến để có kết quả nhanh nhất, năng suất tốt nhất có thể. Từ việc chạy mẫu, tách chiết, trả kết quả… làm sao để nhanh nhất, trong đó trả kết quả sẽ chỉ trả qua email để nhanh nhất. Nhờ đó, từ chỗ trả mẫu 6.000-7.000 trong 24h và giờ giảm xuống trả trong vòng 12h”, bác sĩ Lên cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.