Sát cánh cùng người lao động

Thứ Sáu, 20/08/2021, 17:53 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm chia sẻ khó khăn với người lao động (NLĐ) do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các cấp công đoàn (CĐ) trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống của họ, nhất là NLĐ xa quê tại các khu nhà trọ, trong khu cách ly, khu phong tỏa… Những việc làm thiết thực, ý nghĩa ấy đã góp phần chia sẻ, lan tỏa yêu thương đến với mọi người, mọi nhà.

Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho NLĐ khó khăn  trên địa bàn TX. Phú Mỹ. Ảnh: TUYẾT MAI
Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho NLĐ khó khăn trên địa bàn TX. Phú Mỹ. Ảnh: TUYẾT MAI

Hỗ trợ kịp thời

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Hoa là lao động (đang ở trọ tại tổ 11, khu phố Tân Hạnh, phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ). Cả tháng nay, vợ chồng chị Hoa thất nghiệp. Để lo cho 2 con nhỏ, xoay xở bữa ăn qua ngày với gia đình chị không dễ dàng. Khoản tiền tích lũy ít ỏi của vợ chồng chị dù chi tiêu dẻ xẻn cũng dần cạn kiệt. May mắn, 2 tháng nay, chủ nhà trọ miễn giảm 50% tiền thuê nhà đã giúp chị vơi bớt gánh nặng. Đón nhận túi quà gồm 20kg gạo, 1 thùng mì, 1 chai dầu ăn, nước tương từ đại diện LĐLĐ tỉnh, chị Hoa rất xúc động. Chị Hoa cho biết, từ khi giãn cách xã hội, hạn chế ra đường, việc đi chợ không dễ. “Đặc biệt là công nhân, NLĐ nghèo sống trong các khu nhà trọ, khu phong tỏa, khu cách ly càng khó khăn hơn và chi phí cao hơn nhiều lần. Vì vậy, những phần quà là nhu yếu phẩm đến kịp thời với NLĐ khiến chúng tôi rất xúc động”, chị Hoa nói.

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, có 272 DN tạm ngưng hoạt động do thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 trên phạm vi toàn tỉnh như: Công ty TNHH Thép Vina Kyoei, Công ty TNHH Sản xuất Giày Uy Việt, Công ty TNHH Hikosen Cara… do không bố trí được nơi ăn, nghỉ cho công nhân lao động, đa số công nhân lao động nữ, có con nhỏ không thu xếp được để ở lại công ty sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”. Toàn tỉnh có 57.754 lao động phải tạm nghỉ việc và đều được DN chi trả 75% lương ngừng việc theo quy định. Trước tác động của dịch COVID-19, các hoạt động hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với NLĐ đã được thực hiện kịp thời. Có 408 NLĐ thuộc diện tạm hoãn HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc đã được hỗ trợ với số tiền 1,53 tỷ đồng.

Trong những ngày này, nhiều chuyến xe nghĩa tình, chở theo tấm lòng của cán bộ CĐ đã đến với hàng ngàn công nhân, NLĐ. Với phương châm “ở đâu có NLĐ, ở đó có Công đoàn”, các cấp CĐ đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về NLĐ. Điển hình như “Chuyến xe CĐ, cùng NLĐ vượt khó phòng, chống dịch COVID-19” đã đến với NLĐ các khu nhà trọ, khu phong tỏa thuộc phường: 10, 11, 12 (TP. Vũng Tàu). Hàng trăm phần quà gồm: gạo, đường, mì, dầu ăn… đã được trao cho công nhân, NLĐ tại các khu nhà trọ để động viên, chia sẻ khó khăn, giúp họ an tâm phòng, chống dịch.

Với tinh thần “tương thân, tương ái”, những “chuyến xe yêu thương” của ngành Giáo dục Lâm Đồng đã chở hàng chục tấn nông sản hướng về BR-VT. Đây là tình cảm, tấm lòng của cán bộ quản lý, nhà giáo tỉnh cao nguyên nhằm san sẻ khó khăn với đoàn viên, NLĐ của tỉnh BR-VT trong những ngày giãn cách do dịch COVID-19. Bà Nguyễn Minh Thu Thủy, Chủ tịch CĐ ngành Giáo dục BR-VT cho biết: “Nhiều tấn rau, củ, quả từ những vườn rau của các thầy, các cô, anh chị ở Lâm Đồng chuyển về đã được trao đến tận tay các giáo viên, NLĐ gặp khó khăn trong các khu cách ly, phong tỏa. Đây là những phần quà thiết yếu, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của các đồng nghiệp với nhau”.

Đại diện CĐ Các KCN tỉnh tặng gạo cho công nhân lao động tại một khu nhà trọ. Ảnh: TUYẾT MAI
Đại diện CĐ Các KCN tỉnh tặng gạo cho công nhân lao động tại một khu nhà trọ. Ảnh: TUYẾT MAI

Sát cánh cùng người lao động

 Từ khi tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, LĐLĐ tỉnh đã vận động hỗ trợ 75 đơn vị tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch với số tiền hơn 1 tỷ đồng; hỗ trợ tiền, hàng hóa, nhu yếu phẩm cho 13.500 lượt đoàn viên, công nhân lao động tổng trị giá 9,86 tỷ đồng. Đồng thời, phối hợp UBMTTQVN tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy và các cấp CĐ thường xuyên tổ chức “Chuyến xe công đoàn” vận chuyển hơn 107 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm đến các khu nhà trọ tại các địa phương cho đoàn viên, công nhân lao động tại các khu nhà trọ và người dân khu vực bị phong tỏa, cách ly nhằm chia sẻ khó khăn với họ. CĐ cũng là khảo sát nhu cầu cần hỗ trợ về nhu yếu phẩm, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, vấn đề y tế liên quan đến COVID… của đoàn viên, công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, để có phương án hỗ trợ kịp thời. Các cấp CĐ còn vận động chủ nhà trọ giảm, miễn tiền thuê nhà cho NLĐ. Cụ thể, có 3.774 chủ nhà trọ thực hiện miễn, giảm tiền thuê trọ cho gần 19.000 NLĐ với số tiền hơn 4,8 tỷ đồng.

Thời gian qua, các cấp CĐ đã phối hợp với chính quyền, DN đề xuất hỗ trợ người lao động như: CĐCS Công ty CP Gạch ngói gốm xây dựng Mỹ Xuân (TX. Phú Mỹ) trao 365 suất quà, mỗi suất gồm 25kg gạo cho NLĐ; CĐCS Công ty CP Dịch vụ Môi trường và Đô thị Vũng Tàu hỗ trợ 20kg gạo/NLĐ, riêng NLĐ tại khu phong tỏa là 30kg gạo cùng dầu ăn, nước mắm và cá khô; CĐCS Công ty TNHH Thảo Nguyên (TX. Phú Mỹ) trao 350 phần quà, mỗi phần gồm 1 thùng mì và 10 kg gạo; CĐCS Công ty TNHH Cảng Quốc tế Sài Gòn Việt Nam (TX. Phú Mỹ) hỗ trợ mỗi NLĐ 1 triệu đồng…

Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, trước khó khăn do tác động của dịch COVID-19, các cấp CĐ đang nỗ lực để có thêm nhiều hơn nữa những sự chia sẻ với NLĐ. Trước mắt, các CĐCS sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với chủ DN thực hiện các thủ tục hỗ trợ NLĐ theo Nghị quyết 68/NQ-CP. Tổ chức CĐ phối hợp với chính quyền địa phương, MTTQVN và các đoàn thể, DN đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ với phương châm không để NLĐ nào bị bỏ lại phía sau, không NLĐ nào phải đói, thiếu ăn, thiếu mặc và thiếu các nhu yếu phẩm thiết yếu.

MAI HẢI

;
.