.

Kiểm soát chặt người ra đường

Cập nhật: 22:36, 26/08/2021 (GMT+7)

Ngày đầu tiên (26/8) thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (lần thứ 4), các địa phương đã triển khai đồng loạt nhiều biện pháp để bảo đảm việc giãn cách nghiêm ngặt hơn, hạn chế tối đa hoạt động di chuyển, tiếp xúc của người dân trên địa bàn.

Cán bộ, công chức huyện Đất Đỏ sắp xếp nhu yếu phẩm chuẩn bị trao cho người dân trong khu phong tỏa,  hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị trấn Phước Hải chiều 26/8. Ảnh: TUẤN VŨ
Cán bộ, công chức huyện Đất Đỏ sắp xếp nhu yếu phẩm chuẩn bị trao cho người dân trong khu phong tỏa, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị trấn Phước Hải chiều 26/8. Ảnh: TUẤN VŨ

Mua hàng qua tổ đi chợ hộ

Huyện Châu Đức yêu cầu người dân không được trực tiếp đi chợ. Hoạt động mua bán thực phẩm sẽ thông qua tổ COVID cộng đồng và tổ đi chợ hộ của Hội LHPN các xã, thị trấn. Các chợ truyền thống trên địa bàn phải phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện phương thức mua bán, cung cấp lương thực, thực phẩm thông qua các tổ đi chợ hộ.

Ngay từ sáng sớm 26/8, lực lượng công an, quân sự các địa phương đã ra quân tuần tra, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh. Qua kiểm soát, lực lượng chức năng đã xử phạt 6 trường hợp vi phạm Chỉ thị 16 với số tiền 14 triệu đồng vì ra đường không có lý do cần thiết.

TP. Bà Rịa tiếp tục duy trì và phát huy mô hình “đi chợ giúp dân” để mua lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu giúp người dân. Các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu như: Siêu thị Co.op Mart Bà Rịa; Bách hóa Xanh; Cửa hàng rau, củ, quả Sương Mai... vẫn hoạt động. 110 shipper là thành viên đội tình nguyện của thành phố, 98 thành viên đội tình nguyện 11 phường, xã… hỗ trợ giao hàng tận nhà cho người dân. Tại các xã, phường và từng khu phố, ấp, từng “vùng xanh”, các khu phong tỏa, lực lượng chức năng tổ chức kiểm soát, tuần tra, canh gác 24/24. Tổ COVID cộng đồng tham gia giám sát chặt chẽ việc người dân từng tổ dân cư, khu phố trong thực hiện nghiêm quy định giãn cách theo Chỉ thị 16. 

Ông Lê Văn Hòa, Bí thư Huyện ủy, Trưởng BCĐ Phòng chống, dịch COVID-19 huyện Đất Đỏ cho biết, huyện thực hiện nghiêm ngặt, triệt để giãn cách “ai ở đâu ở đó”; quản lý chặt việc di chuyển của người dân, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Riêng tại TT. Phước Hải, thành lập tổ y tế trực 24/24 trong khu vực phong tỏa để giải quyết các nhu cầu về y tế của người dân; duy trì hiệu quả hoạt động của Tổ tư vấn sức khỏe cộng đồng.

Về cung ứng hàng hóa, huyện sẽ hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu phong tỏa, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, ngư dân đò nan, thúng máy trên địa bàn TT. Phước Hải từ ngày 26/8 đến ngày 9/9. Đồng thời, huyện cũng xây dựng phương án đi chợ giúp cho các hộ còn lại. TT. Đất Đỏ và các xã Long Tân, Phước Long Thọ, Láng Dài tiếp tục phương án đi chợ cho người dân 1 lần/tuần đến hết ngày 28/8 và sẽ có phương án khác sau ngày 28/8, khi các chợ trên địa bàn tạm ngưng hoạt động. Tại các xã Lộc An, Phước Hội, Long Mỹ, chợ tạm ngưng hoạt động từ ngày 26/8 nên huyện cũng triển khai ngay phương án đi chợ giúp dân.

Đội giao hàng xã Sông Xoài (TX. Phú Mỹ) giao hàng tận nhà  cho người dân. Ảnh: MINH TÂM
Đội giao hàng xã Sông Xoài (TX. Phú Mỹ) giao hàng tận nhà cho người dân. Ảnh: MINH TÂM

Tăng cường tuần tra, kiểm soát 

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Xuyên Mộc cho biết, huyện đã thành lập các tổ tuần tra gồm lực lượng công an và quân sự với 628 cán bộ, chiến sĩ tuần tra, kiểm soát khép kín 24/24 nhằm bảo đảm ANTT, phát hiện, xử lý người ra đường không cần thiết. Đối với các địa bàn giáp ranh các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, lực lượng công an và quân sự thành lập 8 chốt kiểm soát để kiểm tra người và phương tiện qua lại trên các tuyến tỉnh lộ, đường mòn lối mở. Đồng thời, thiết lập 288 chốt bảo vệ vùng xanh kiểm soát chặt người ra vào.

Ngày 26/8, Công an TX. Phú Mỹ đã tiến hành 48 lượt tuần tra, kiểm soát, lập biên bản xử phạt 11 trường hợp với số tiền 15 triệu đồng. Đa số các trường hợp vi phạm  đều ra ngoài trong trường hợp không thật sự cần thiết. Ngoài đội ngũ giao hàng chuyên nghiệp, các xã, phường của TX. Phú Mỹ còn thành lập các tổ đi chợ hộ để giúp người dân yên tâm ở nhà.

Trong ngày, công an các địa phương đã triển khai 332 tổ công tác tuần tra, kiểm tra, nhắc nhở việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch và thực hiện giãn cách. Các lực lượng đã tổ chức 1.070 lượt tuần tra kiểm soát, lập biên bản và ra quyết định xử phạt 469 trường hợp về hành vi không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh với số tiền hơn 896,7 triệu đồng, đồng thời nhắc nhở 334 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch và giãn cách xã hội.

Ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Vũng Tàu cho biết, các phường, xã tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ bên trong khu vực phong tỏa, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm quy định giãn cách; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm. Các hộ trong khu phong tỏa và “vùng đỏ” được lấy mẫu 3 ngày/1 lần. 

Để bảo đảm người dân “ai ở đâu ở đó”, mỗi phường, xã trên địa bàn thành phố đã thành lập 1 tổ đi chợ với ít nhất 10 người. Ngoài ra, các phường, xã đều có đội hình giao hàng thanh niên “áo xanh tình nguyện”, giúp người dân đi chợ, mua sắm lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu.

NHÓM PV THỜI SỰ

.
.
.