Dự kiến lấy gần 47.000 mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng

Thứ Bảy, 28/08/2021, 21:58 [GMT+7]
In bài này
.

Theo Trung tâm Chỉ huy phòng chống COVID-19 tỉnh, từ nay đến ngày 2/9, toàn tỉnh tập trung tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, nhằm rà soát, phát hiện kịp thời người mắc COVID-19 tại cộng đồng. Dự kiến, gần 47.000 mẫu được xét nghiệm sàng lọc diện rộng.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân TT.Long Hải. Ảnh Tuyết Mai
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân TT. Long Hải, huyện Long Điền. Ảnh: Tuyết Mai

BCĐ tỉnh yêu cầu các ngành chức năng lấy mẫu theo nguyên tắc "cuốn chiếu", "dân ổn định tại chỗ, tổ lấy mẫu di chuyển" nhằm phòng tránh, hạn chế tối đa việc lây nhiễm trong quá trình lấy mẫu; không được bỏ sót, trùng lặp gia đình, đối tượng xét nghiệm.

Để tránh lãng phí, việc lấy mẫu được quy định theo từng đối tượng. Cụ thể, “vùng đỏ” gồm các khu vực phong tỏa trong các xã, phường, thị trấn nguy cơ rất cao, lấy mẫu định kỳ 3 ngày/lần cho toàn bộ người dân theo quy định. “Vùng cam” lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 7 ngày/lần cho toàn bộ người dân theo quy định. “Vùng vàng” lấy mẫu đại diện 1 thành viên của nhà ở/hộ gia đình, trong phòng. “Vùng xanh” lấy mẫu ngẫu nhiên 20% nhà ở/hộ gia đình. Ngoài ra, các địa phương lấy mẫu cho người có yếu tố dịch tễ, nguy cơ cao nhiễm COVID-19.

Ngoài lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ở cộng đồng dân cư, tất cả các DN tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ toàn bộ người lao động tại đơn vị mình với tần suất 3 ngày/lần.

Các mẫu xét nghiệm sẽ được thực hiện bằng kỹ thuật PCR mẫu gộp theo từng nhà ở/hộ gia đình với người dân “vùng đỏ” và “vùng cam”; PCR mẫu gộp 15 đối với “vùng vàng”, “vùng xanh”. Các đối tượng khác xét nghiệm bằng test nhanh kết hợp PCR.

MINH THIÊN

;
.