Vừa cách ly, vừa sản xuất

Thứ Ba, 20/07/2021, 22:46 [GMT+7]
In bài này
.

Bước sang ngày thứ 2, BR-VT áp dụng Chỉ thị 16, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đang nghiêm túc thực hiện quy định vừa cách ly, vừa sản xuất, nỗ lực bố trí “3 tại chỗ” gồm sản xuất tại ch ỗ - ăn tại chỗ, nghỉ ngơi - phòng chống dịch tại chỗ...

Công Ty TNHH Lock & Lock Vina (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ) mua sắm thêm vật dụng sinh hoạt bố trí “3 tại chỗ” cho NLĐ.
Công Ty TNHH Lock & Lock Vina (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ) mua sắm thêm vật dụng sinh hoạt bố trí “3 tại chỗ” cho NLĐ.

CÁCH LY ĐỂ SẢN XUẤT

Suốt 1 tuần nay, chị Trịnh Thị Kim Loan, công nhân Công ty TNHH Lock & Lock Vina (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ) được công ty sắp xếp ở lại với khoảng 360 anh, chị em công nhân khác. Theo nữ công nhân, lúc đầu khi công ty vận động, chị nấn ná vì còn gia đình, con nhỏ. Tuy nhiên, khi tỉnh áp dụng Chỉ thị 16 và tình hình dịch ở các tỉnh lân cận bùng phát mạnh, số ca mắc COVID-19 tăng cao, chị Loan đã gửi 2 con nhỏ cho người thân chăm sóc và mang theo đồ dùng cá nhân vào khu ký túc xá (KTX) công ty ở lại luôn. Chị Loan cho biết, hiện công ty lo chi phí ăn ở, sinh hoạt, đồ dùng cá nhân đầy đủ và tạo môi trường làm việc an toàn, yên tâm cho lao động tham gia sản xuất.

Bà Lê Thanh Quý, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Lock & Lock Vina cho biết, trước khi BR-VT áp dụng Chỉ thị 16, DN này đã triển khai kịch bản ăn, ngủ tại công ty 24/24 để duy trì sản xuất. Theo đó, toàn bộ khuôn viên khu KTX Công ty rộng hơn 5.000m2 với 102 phòng được sắp xếp lại với nhiều tiện nghi làm chỗ ở, sinh hoạt cho công nhân ngoại tỉnh. Đến thời điểm này có khoảng 360 công nhân đăng ký lưu trú, chiếm 30% tổng số công nhân đang làm việc tại công ty. Bà Lê Thanh Quý cho biết thêm, công ty đã chuẩn bị phương án vừa cách ly, vừa sản xuất ngay sau khi có chỉ đạo của tỉnh.

Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ) là đơn vị thực hiện “3 tại chỗ” khá nhanh. Sau khi test nhanh sàng lọc COVID-19 cho tất cả NLĐ, công ty đã đón hơn 1.000 nhân viên, NLĐ vào lưu trú trong nhà máy để vừa ăn ở, vừa sản xuất. Ông Phan Thanh Tùng, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam cho biết, trước đó, KTX nhà máy đã có hơn 200 NLĐ được bố trí ăn, ở, sinh hoạt tại chỗ. Song ngay sau khi nhận thông tin BR-VT thực hiện Chỉ thị 16 Ban Giám đốc đã họp bàn phương án cho toàn bộ NLĐ ở lại trong nhà máy để an tâm sản xuất. Đến chiều 18/7, gần 900 NLĐ tiếp tục được huy động vào KTX công ty để ở. Dự kiến, NLĐ ăn ở trong nhà máy khoảng 15 ngày, đợi đến khi tình hình dịch ngoài cộng đồng được kiểm soát. Ngoài ra, công ty cũng cố gắng chăm lo mỗi ngày 3 bữa ăn miễn phí cho NLĐ và tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chung tay phòng, chống dịch.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho NLĐ làm việc tại KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu.
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho NLĐ làm việc tại KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu.

Cùng với nỗ lực xét nghiệm COVID-19, bố trí “3 tại chỗ”, nhiều DN có đông công nhân cố gắng sắp xếp, tổ chức xe đưa đón lao động đi làm, bố trí chia ca nhằm giãn cách NLĐ làm việc... Điển hình như Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn sau khi tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho hơn 11 ngàn NLĐ có kết quả âm tính cũng đang “chạy đua” sắp xếp cho toàn bộ lao động ăn, ở, làm việc tại công ty. Hay như Nhà máy Đạm Phú Mỹ (KCN Phú Mỹ 1, TX. Phú Mỹ) cũng đã bố trí chia ca làm việc nhằm bảo đảm giãn cách trong sản xuất. Là một trong những DN tiên phong trong việc tổ chức cho NLĐ lưu trú tại nhà máy theo phương châm “3 tại chỗ” thì DN còn xây dựng kịch bản phòng, chống dịch chi tiết. Toàn bộ diện tích các hội trường, phòng họp lớn được nhà máy sắp xếp, linh động làm khu vực ăn uống, nghỉ ngơi cho cán bộ, NLĐ. Ở mỗi khu vực, lều bạt được sắp xếp giữ khoảng cách. Tất cả vật dụng sinh hoạt cá nhân cần thiết và khu vực rèn luyện sức khỏe cho NLĐ được bố trí đầy đủ, tiện nghi. Đến nay, nhà máy có khoảng 320 NLĐ vào ở tại nơi sản xuất. Ông Nguyễn Đình Hùng, Phó giám đốc Nhà máy Đạm Phú Mỹ cho biết, việc bố trí lao động được chia mỗi ca làm việc có 40 người thay phiên nhau. Lao động làm việc ca ngày thì ca đêm nghỉ ca tại hội trường. 2 kíp còn lại được bố trí nghỉ tại 2 khách sạn ở TP. Vũng Tàu và TX. Phú Mỹ. Tất cả NLĐ khối sản xuất chủ lực trước khi vào ca đều phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính 2 lần.

DN CỐ GẮNG HẾT MÌNH

BR-VT tập trung hơn 370 DN với trên 65 ngàn lao động làm việc trong các KCN. Ngày 19/7, ghi nhận ở nhiều DN cho thấy, DN đang nỗ lực thực hiện các phương án đúng theo yêu cầu vừa cách ly, vừa sản xuất mà tỉnh đã gửi văn bản hướng dẫn. Điển hình như nhiều DN chủ động thuê đơn vị y tế xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ NLĐ nhằm vừa bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả. Theo thống kê của cơ quan chức năng, tính riêng KCN Đông Xuyên có hơn 13 ngàn (trong tổng số 15 ngàn NLĐ) đã được xét nghiệm COVID-19. Điển hình như Công ty TNHH Sản xuất Giày Uy Việt (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) cũng đã xét nghiệm cho hơn 4,5 ngàn NLĐ.

Công ty TNHH E-Top Việt Nam (KCN B1 Tiến Hùng, TX. Phú Mỹ) đã thuê đơn vị y tế xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ hơn 3,8 ngàn NLĐ. Đồng thời, hợp đồng 26 xe (loại 50 chỗ) đưa đón NLĐ đi làm. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Mai, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH E-Top Việt Nam, với số lượng NLĐ quá đông, công ty cố gắng cũng chỉ đủ sắp xếp chỗ ở lại cho khoảng 1 ngàn lao động. Trong 2 ngày nay, một bộ phận NLĐ của công ty phải tạm nghỉ làm vì chưa thể sắp xếp được đúng như yêu cầu hướng dẫn. “Việc sắp xếp cho toàn bộ NLĐ ở lại “3 cùng” vô cùng khó khăn vì hơn 98% lao động làm việc ở công ty là nữ. Trong số này, phần lớn lao động ngoại tỉnh, ở nhà trọ, có con nhỏ. NLĐ của chúng tôi ở rải rác từ TX.Phú Mỹ, huyện Châu Đức... nên ngoài quy định của tỉnh thì những địa phương này còn có quy định khác khiến công ty rất khó khăn để đáp ứng yêu cầu vừa cách ly, vừa sản xuất”, bà Mai cho biết thêm.

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, hiện toàn tỉnh có 163 DN có tổ chức CĐ với hơn 60 ngàn NLĐ và hơn 56 ngàn đoàn viên CĐ. Tính đến nay, có 49 DN đã sắp xếp bố trí cho NLĐ ở lại làm việc với hơn 7,7 ngàn NLĐ; có 9 DN tổ chức xe đưa đón hơn 4,5 ngàn NLĐ. Hiện nhiều DN đang thực hiện mô hình “3 tại chỗ” đưa hàng trăm NLĐ vào ở luôn trong nhà máy mà nhiều công ty khác bắt đầu sắp xếp và thực hiện mô hình này nhằm chống đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng tiêu thụ hàng hóa. Hiện nay, tỉnh đang giao các đơn vị tổ chức các “gian hàng 0 đồng” hỗ trợ lao động khó khăn.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

Ngày 18/7, Sở LĐTBXH, LĐLĐ tỉnh, BQL các KCN tỉnh đã có công văn hướng dẫn DN thực hiện vừa cách ly, vừa sản xuất kinh doanh an toàn. Điều kiện an toàn để sản xuất, kinh doanh đối với DN là thực hiện giãn cách tại khu vực sản xuất theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền khi có nguy cơ lây nhiễm tại nơi làm việc. Trường hợp nếu bố trí NLĐ đi làm thì cần sắp xếp khu vực lưu trú tập trung và bố trí khu vực làm việc riêng biệt với nhóm lao động hiện có trong DN. Đặc biệt là NLĐ phải có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 trước khi được đưa đến nơi ở tập trung và không đi khỏi nơi ở tập trung và nơi làm việc trong quá trình DN hoạt động. DN thực hiện 3 tại chỗ (sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ tại chỗ) theo phương án giãn cách, chia ca kíp bảo đảm an toàn; bảo đảm điều kiện về nơi lưu trú tập trung của NLĐ (nếu thực hiện việc lưu trú tập trung).
Theo đó, trong ngày 19/7, các DN vốn đầu tư trong và ngoài nước hoạt động tại BR-VT đã nỗ lực thực hiện theo hướng dẫn, tổ chức “3 tại chỗ” hoặc bố trí xe đưa đón tập trung, giãn cách ca kíp làm việc... và tăng cường mọi giải pháp phòng, chống dịch.

 

 

;
.