Nghĩa tình quân - dân trong đại dịch

Thứ Ba, 20/07/2021, 17:57 [GMT+7]
In bài này
.

Không chỉ ngày đêm căng mình trên tuyến đầu, những ngày qua lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh còn chủ động phối hợp với chính quyền, ban, ngành, địa phương và nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ kịp thời cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Châu Đức trao quà cho người dân xã Bàu Chinh trong chương trình “Món quà yêu thương – giúp dân vượt khó”.
Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Châu Đức trao quà cho người dân xã Bàu Chinh trong chương trình “Món quà yêu thương – giúp dân vượt khó”.

Hơn 1 tháng nay, cuộc sống của gia đình bà Trần Thị Hồng (58/4/5A, Nguyễn Gia Thiều, phường 12, TP. Vũng Tàu) trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, bởi công việc phụ xe khách của chồng bà Hồng bị gián đoạn do dịch. Trong khi đó, cha mẹ chồng bà đều đã ngoài 80 tuổi. Mọi chi tiêu sinh hoạt gia đình chỉ trông chờ vào số tiền hơn 100 ngàn đồng/ngày từ việc bán ve chai của bà Hồng. “Nhà hết gạo từ hôm trước nên hôm nay, tôi dự định ra chợ mua thiếu một ít nhu yếu phẩm để cầm cự qua ngày. Vừa đi ngang qua UBND phường 12, thấy các chú bộ đội phát gạo miễn phí cho người dân, tôi mạnh dạn vào xếp hàng và được nhận 10kg gạo, có thể giúp gia đình tôi cầm cự trong nửa tháng”, bà Hồng cho biết.

Thực hiện chủ trương của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh về việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 với tinh thần sẻ chia những gì mình có để không ai bị bỏ lại phía sau, từ ngày 26/6 đến 3/7, các đơn vị, địa phương LLVT tỉnh đã vận động các cá nhân, DN vận hành cây “ATM gạo miễn phí”, cung cấp hàng chục tấn gạo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Vũng Tàu và TP. Bà Rịa. Người dân có nhu cầu sẽ được nhận từ 5-10kg gạo bằng hình thức tự bấm nút.

Sau thành công của “ATM gạo miễn phí”, tùy điều kiện, đặc thù địa bàn, các cơ quan, đơn vị LLVT lại tiếp tục có những mô hình, cách làm hiệu quả, sáng tạo kịp thời hỗ trợ người dân nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch, bà con trong các khu cách ly, phong tỏa phòng chống dịch.

Gần đây nhất, ngày 15/7 Trung đoàn Minh Đạm phối hợp với cơ sở bonsai Phúc Lộc (TP. Bà Rịa) tổ chức “Phiên chợ 0 đồng”, cung cấp 130 suất quà gồm:  gạo, trứng, cá thu,  rau, củ, quả, dầu ăn, đường, bột ngọt, nước mắm … và 1 hộp khẩu trang y tế (trị giá mỗi suất 450 ngàn đồng). Cầm suất quà vừa nhận được trên tay, bà Trần Thị Liên (xã Phước Hưng, huyện Long Điền) xúc động nói: “ Nhận được các nhu yếu phẩm thiết yếu trong mùa dịch, gia đình tôi cũng vơi bớt khó khăn rồi. Gia đình tôi cảm ơn cán bộ, chiến sĩ và các nhà hảo tâm nhiều lắm!”.

Những ngày tháng 7, thời tiết ở khu cách ly Trung đoàn Minh Đạm – Bộ CHQS tỉnh nắng như đổ lửa, nhưng các cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện Long Điền vẫn kiên trì chôn mình trong bộ đồ bảo hộ màu xanh, không nề hà khó khăn, nguy cơ nhiễm bệnh, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với người dân đang cách ly tập trung tại đây. Ngày nào cũng vậy, cứ đều đặn mỗi ngày 3 buổi, cán bộ, chiến sĩ lại đến từng phòng đưa thức ăn, đồ uống, đo thân nhiệt. Thậm chí có hôm chưa kịp ăn cơm trưa hoặc tối, khu cách ly đột xuất tiếp nhận công dân, những người lính lại sẵn sàng nhường lại suất cơm cho công dân và ăn tạm bánh, trái cho qua bữa. “Được các chú bộ đội quan tâm chăm sóc, lo từng bữa ăn, sức khỏe, hỗ trợ sắp xếp, vận chuyển hành lý, thậm chí là cung cấp đầy đủ các loại nhu yếu phẩm khiến tôi rất xúc động và biết ơn”, anh Lương Thanh Bảo Lâm, công dân cách ly tại Trung đoàn Minh Đạm chia sẻ.

Không riêng gì Ban CHQS huyện Long Điền, từ khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên đến nay, toàn bộ LLVT vẫn đang căng mình cùng các cơ quan chức năng địa phương kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn; vận chuyển, tiếp nhận, cách ly y tế người trở về từ vùng dịch; những đêm thức trắng truy vết, phun thuốc sát khuẩn; những ngày dầm mưa vận chuyển nông sản, cung cấp nhu yếu phẩm trong khu vực phong tỏa. Thậm chí phải gác lại tình cảm riêng, hoãn làm đám cưới, không về tổ chức lễ cưới cho con, không thể đưa con bị ốm nặng đi bệnh viện chữa trị… để ở lại cùng đồng đội tham gia phòng, chống dịch. Điển hình như câu chuyện của chiến sĩ Lê Quang Phú (quê ở TX. Tân Uyên, tỉnh Bình Dương). Trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ phòng, dịch bệnh COVID-19 tại Đại đội Pháo Phòng không 7, Ban CHQS huyện Côn Đảo, Phú nhận được tin mẹ ruột ở quê qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Dù rất mong muốn được về quê chịu tang mẹ, nhưng trước diễn biến phức tạp của nhiệm vụ phòng chống dịch đang trong giai đoạn cao điểm, Phú đành nén đau thương, ở lại tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Hình ảnh người chiến sĩ mang khăn tang trắng lặng lẽ cúi đầu tiễn biệt mẹ qua bàn thờ vọng tại đơn vị khiến mọi người đến viếng đều nghẹn ngào, cảm phục.

“Dù không có tiếng súng, tiếng bom đạn, nhưng trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh vẫn đã và đang chấp nhận hy sinh bản thân, lao vào cuộc chiến đầy cam go, thử thách, đồng hành cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân chung tay bảo vệ cộng đồng trước đại dịch COVID-19. Những việc làm cao đẹp, nghĩa tình ấy một lần nữa thể hiện lòng trung thành tuyệt đối của quân đội đối với Đảng, Nhà nước, tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp và sự hy sinh, chia sẻ của người lính đối với nhân dân trong lúc khó khăn, nguy hiểm nhất”, Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhận định.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.