.
THỰC HIỆN GIÃN CÁCH THEO CHỈ THỊ 16 TẠI TP. VŨNG TÀU

Bảo đảm lưu thông hàng hóa đến khu dân cư

Cập nhật: 22:44, 13/07/2021 (GMT+7)

Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý chủ trương thực hiện giãn cách xã hội TP. Vũng Tàu từ 00 giờ ngày 14/7 theo Chỉ thị 16/CT-TTg, nhiều người dân đã đổ xô đi mua hàng tích trữ, dẫn đến thiếu cục bộ. Ngày 13/7, đại diện các siêu thị, cửa hàng bán lẻ khẳng định: hàng hóa dồi dào, siêu thị hoạt động xuyên suốt. Vì vậy người dân không nên dự trữ hàng hóa. 

Ngoài mua sắm trực tiếp, người dân có thể đặt hàng qua số điện thoại, zalo của siêu thị. Trong ảnh: Khách thanh toán tại Lotte Mart Vũng Tàu.
Ngoài mua sắm trực tiếp, người dân có thể đặt hàng qua số điện thoại, zalo của siêu thị. Trong ảnh: Khách thanh toán tại Lotte Mart Vũng Tàu.

Ghi nhận tại một số siêu thị, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn TP. Vũng Tàu ngày 13/7 cho thấy, rất đông người dân đổ xô đi mua thực phẩm tươi sống, dẫn đến tình trạng thiếu hàng cục bộ tại một số cửa hàng, siêu thị. Đại diện các siêu thị, cửa hàng bán lẻ cho hay, tình trạng thiếu cục bộ các mặt hàng thiết yếu là do nhiều người dân có tâm lý lo lắng khi giãn cách không được ra khỏi nhà nên mua nhiều hàng hóa để tích trữ. Hàng ngày, các siêu thị cũng liên tục bổ sung nguồn hàng lên 3-4 lần so với ngày thường, trong đó phần lớn là nhóm hàng thiết yếu, rau, củ, quả và thực phẩm tươi sống. Bên cạnh đó, đơn đặt hàng của khách qua số điện thoại hoặc ứng dụng online tăng mạnh. Các siêu thị luôn cố gắng để nhận đơn và giao hàng cho khách. 

Ông La Trọng Nghĩa, Tổ trưởng Tổ Marketing Co.op Mart Vũng Tàu cho biết, siêu thị luôn bố trí nhân lực để cung ứng hàng hóa, hỗ trợ người dân mua sắm và bảo đảm đủ nguồn cung hàng hóa, kể cả trong thời gian giãn cách xã hội tại TP. Vũng Tàu. Bên cạnh đó, TP. Vũng Tàu cũng đã cử đội tình nguyện viên để hỗ trợ siêu thị trong việc hướng dẫn người dân khai báo y tế, sát khuẩn trước khi vào mua sắm. Siêu thị cũng hoạt động xuyên suốt trong thời gian giãn cách xã hội và nhận giao hàng tận nơi cho khách hàng.

Tương tự, ông Phạm Duy Thiên, quản lý chuỗi cửa hàng VinMart+ tại BR-VT cho biết, hệ thống cửa hàng VinMart+ đã tăng lượng hàng lên 300% so với ngày thường và nhận đặt hàng online vào buổi tối để giao vào hôm sau. Công ty và cửa hàng đang cố gắng xử lý các đơn hàng từ nhà cung cấp và vận chuyển về các cửa hàng trên địa bàn tỉnh nói chung, TP. Vũng Tàu nói riêng nhằm bảo đảm đủ hàng cung cấp cho người dân trong 14 ngày giãn cách xã hội. 

Ông Ngô Nhật Trường, Quản lý chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh TP. Vũng Tàu cũng cho biết, lượng hàng hóa tại hệ thống tăng 50%, có ngày tăng 70-80% so với ngày thường. Mỗi ngày, có 3 đợt hàng về các cửa hàng Bách hóa Xanh nên hàng hóa luôn bảo đảm đủ, kể cả trong thời gian TP. Vũng Tàu thực hiện giãn cách. Ngoài mua hàng trực tiếp, người dân nên đặt hàng qua website của Bách hóa Xanh tại địa chỉ bachhoaxanh.com để được giao hàng tận nơi, hạn chế tập trung đông người”, ông Trường nói.

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, ngoài thực hiện các nội dung giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố đã làm việc với các siêu thị, nhà cung cấp trong việc bảo đảm nhu yếu phẩm cho người dân được thông suốt trong thời gian giãn cách và không được tăng giá. Đồng thời, thành phố cũng yêu cầu DN phân phối hàng hóa đến khu dân cư hợp lý để người dân yên tâm mua sắm, không hoang mang, lo lắng và không tích trữ. Thành phố cũng kiên quyết xử lý ngiêm các trường hợp tăng giá, làm ăn không minh bạch, đầu cơ và triển khai các giải pháp để giúp người dân, DN thực hiện việc lưu thông hàng hóa một cách phù hợp, bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công thương cho biết, qua kiểm tra tại một số siêu thị trên địa bàn TP. Vũng Tàu sáng 13/7 cho thấy, hàng hóa tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ dồi dào, bảo đảm đủ cung ứng cho nhu cầu của thị trường. Để giải quyết tình trạng thiếu hụt hàng hóa cục bộ, Sở đã làm việc với đơn vị cung ứng như siêu thị, DN sản xuất và khuyến khích hệ thống phân phối mở rộng mạng lưới phân phối, kéo dài thời gian hoạt động. “Các DN này có nhiệm vụ cung ứng hàng hóa với giá bình ổn, ổn định phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Bên cạnh đó, trong tỉnh có nhiều trang trại nuôi gia súc, gia cầm và rau xanh, nếu TP. Vũng Tàu thiếu thốn lương thực, nhu yếu phẩm, Sở sẽ nhanh chóng điều phối từ các địa phương bảo đảm cung ứng cho người dân”, ông Đồng khẳng định.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.