.

TP. Vũng Tàu tập trung dập dịch trong "thời gian vàng"

Cập nhật: 22:17, 13/07/2021 (GMT+7)

Từ 0 giờ ngày 14/7, TP. Vũng Tàu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian từ 14 ngày (14-27/7). Đây là "thời gian vàng” để thành phố tập trung dập dịch COVID-19.

Ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp bàn phương án xét nghiệm trên diện rộng toàn thành phố.
Ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp bàn phương án xét nghiệm trên diện rộng toàn thành phố.

KHOANH VÙNG CÁC Ổ DỊCH

Tính đến trưa 13/7, TP. Vũng Tàu ghi nhận 47 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Trong đó, phường 11 là địa phương có nguy cơ rất cao với 28 ca bệnh. Địa phương này đã phong tỏa 552 hộ dân với 2.388 nhân khẩu liên quan đến các ca mắc COVID-19. BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 phường đã thành lập 4 tổ truy vết và kích hoạt 111 tổ COVID-19 cộng đồng với 327 người nhằm thực hiện công tác truy vết, khoanh vùng dịch.

Bà Chu Thị Huế, Tổ trưởng Tổ COVID-19 cộng đồng Tổ 10B khu phố 1, phường 11 (TP. Vũng Tàu) cho hay, Tổ có 3 ca dương tính SAR-CoV-2, đã phong tỏa hẻm 780/11/18 Bình Giã với 32 hộ dân. Ngay lập tức, Tổ COVID-19 cộng đồng đã lập nhóm zalo liên lạc với từng hộ dân, tuyên truyền, động viên người dân bình tĩnh, theo dõi tình trạng sức khỏe và chia sẻ trên nhóm trong trường hợp có biểu hiện ho, sốt, rát họng để kịp thời thông tin đến cơ quan chức năng tư vấn, hỗ trợ. Theo ghi nhận, đến chiều 13/7, tất cả các hộ dân sức khoẻ đều ổn định.

Tương tự, khu vực phong tỏa hẻm 15/6/14 đường Phước Thắng, tổ 44, khu phố 4, phường 12 (TP. Vũng Tàu), nơi ghi nhận 3 ca bệnh cũng được Tổ COVID-19 cộng đồng giám sát chặt chẽ. Ông Trần Thanh Tùng, Tổ trưởng Tổ COVID-19 cộng đồng tổ 44, khu phố 4 cho biết, qua theo dõi, sức khỏe các hộ dân đều ổn định, chưa có biểu hiện sốt, ho. “Chúng tôi đang giám sát chặt chẽ các trường hợp để thông tin nhanh chóng đến lực lượng chức năng, đồng thời tuyên truyền người dân tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc giữa các hộ dân trong khu phong toả. Chính quyền địa phương cũng cung cấp đầy đủ lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân để người dân yên tâm”, ông Tùng thông tin.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND phường 12 cho hay, tính đến trưa 13/7, địa phương ghi nhận 6 ca mắc COVID-19. Phường đã triển khai 4 chốt phong tỏa 2 đầu các hẻm 7/7 và 15/6/14 Phước Thắng, khu phố 4. Công tác truy vết các F1, F2 nhằm khoanh vùng dập dịch và cung cấp đầy đủ lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân ở trong khu phong tỏa được địa phương gấp rút triển khai và ưu tiên hàng đầu.

Trưa 13/7, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Vũng Tàu đã họp khẩn với Sở Y tế, CDC tỉnh về kế hoạch xét nghiệm cho người dân toàn thành phố trong thời gian giãn cách. Trong đó tập trung lấy mẫu người dân trên địa bàn các phường có nguy cơ rất cao như phường 11, 12; tiếp đó là các phường Rạch Dừa, Thắng Tam, Nguyễn An Ninh, 7, 8 là các địa phương có ca mắc COVID-19. Sau cùng sẽ xét nghiệm cho người dân các địa phương còn lại có nguy cơ thấp hơn với phương án mỗi hộ xét nghiệm 1 người thường xuyên đi ra ngoài.

CỐ GẮNG DẬP DỊCH TRONG 14 NGÀY

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19  TP. Vũng Tàu cho biết, trong cuộc họp kéo dài từ tối đến khuya 12/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đồng ý cho TP. Vũng Tàu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ kể từ 00 giờ ngày 14/7. UBND thành phố đã yêu cầu ngành y tế, Trung tâm Y tế TP. Vũng Tàu phối hợp CDC tỉnh xây dựng kế hoạch khoanh vùng lấy mẫu trên toàn thành phố trong thời gian 4 ngày, ưu tiên các ổ dịch tại phường 11 và 12; tổ chức khoang vùng, bố trí các chốt chặn kiểm tra chặt chẽ người dân trong các vùng phong tỏa. Thành phố cũng kích hoạt 1.339 tổ COVID-19 cộng đồng để giám sát chặt chẽ các khu dân cư. Song song đó, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND 17 phường, xã xây dựng kế hoạch phân phối, mua hàng hóa đến từng tổ dân cư; không để hộ dân nào không có thực phẩm và khuyến khích người dân mua hàng trực tuyến để bảo đảm phòng dịch. 

“TP. Vũng Tàu cũng đưa 2 khu cách ly tại Trường TH Nguyễn Viết Xuân (phường Nguyễn An Ninh) và Trường TH Võ Nguyên Giáp (phường 12) với sức chứa 1.200 người vào hoạt động từ ngày 14/7; thành lập bệnh viện dã chiến tại Nhà thi đấu đa năng (phường Nguyễn An Ninh); rà soát xét nghiệm diện rộng, truy vết, không để “lọt” F0 trên địa bàn nhằm tận dụng "thời gian vàng” để dập dịch trong 14 ngày giãn cách”, ông Hoàng Vũ Thảnh cho hay.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

.
.
.