NGÀY THỨ 8, BR-VT THỰC HIỆN GIÃN CÁCH THEO CHỈ THỊ 16

TP. Vũng Tàu mở rộng vùng xanh, cô lập vùng đỏ để ổn định cuộc sống cho người dân

Thứ Hai, 26/07/2021, 22:56 [GMT+7]
In bài này
.

Đến 27/7, TP.Vũng Tàu đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tròn 14 ngày. 15/17 phường, xã trên địa bàn thành phố đã là vùng có dịch (vùng đỏ và vàng). Do vậy, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP.Vũng Tàu tăng cường các giải pháp siết chặt Chỉ thị 16 nhằm khống chế, giữ vững, mở rộng vùng xanh, cô lập vùng đỏ để ổn định cuộc sống cho người dân.

Tổ tuần tra kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 kiểm soát tại Cầu Chà Và, đường Trường Sa - một trong hai cửa ngõ vào xã đảo Long Sơn, TP.Vũng Tàu kiểm tra giấy tờ của người dân lưu thông vào địa bàn xã Long Sơn.
Tổ tuần tra kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 kiểm soát tại Cầu Chà Và, đường Trường Sa - một trong hai cửa ngõ vào xã đảo Long Sơn, TP.Vũng Tàu kiểm tra giấy tờ của người dân lưu thông vào địa bàn xã Long Sơn.

Gìn giữ vùng xanh

Xã Long Sơn là 1 trong 2 vùng xanh an toàn còn lại của TP.Vũng Tàu. Nhằm bảo đảm an toàn, vì mục tiêu “gìn giữ vùng xanh Long Sơn”, TP.Vũng Tàu tăng cường 2 Tổ tuần tra kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 và bảo đảm ANTT tại địa bàn xã. Tổ tuần tra gồm 7 thành viên, tiến hành tuần tra tại các tuyến đường thuộc xã Long Sơn, tập trung kiểm soát tại khu vực cầu Bà Nanh, đường Hoá dầu, khu vực ngã ba Võ Nguyên Giáp giao với đường Trường Sa và Cầu Chà Và. Hai tổ tuần tra kể trên trực 24/24 giờ, chia làm 3 ca: từ 7 đến 15 giờ, 15 đến 23 giờ và 23 giờ đến 7 giờ sáng hôm sau. Hai Tổ tuần tra kiểm soát này bắt đầu tuần tra kiểm soát từ sáng 26/7.

Trung tá Trần Hữu Quyền, Tổ trưởng Tổ Tuần tra phòng, chống dịch COVID-19 tại chốt chặn này cho hay: “Tổ có nhiệm vụ kiểm soát các phương tiện lưu thông vào xã Long Sơn, nếu không có giấy tờ hợp lệ sẽ buộc quay đầu hoặc lập biên bản xử lý. Đồng thời phối hợp với Trạm kiểm soát Biên phòng Long Sơn kiểm soát chặt chẽ các đối tượng là ngư dân, người nhập cảnh vào địa bàn bằng đường sông, đường biển, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm COVID-19 vào địa bàn xã Long Sơn”.

Tương tự, tại "vùng xanh" còn lại ở phường 2, TP.Vũng Tàu cũng triển khai đồng loạt các chốt kiểm soát tại khu dân cư tại tất cả các trục đường chính và tuyến hẻm nhằm giữ an toàn. Ông Bùi Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND phường 2, TP.Vũng Tàu cho biết, ngoài 11 chốt kiểm soát phòng dịch COVID-19 của phường, tại các hẻm, đường, 52 tổ COVID-19 cộng đồng của phường tổ chức các chốt dân cư tự quản nhằm kiểm soát gắt gao người ra vào, người dân ra ngoài phải có giấy lưu thông do Tổ COVID-19 cộng đồng cấp để hạn chế ra ngoài đường không cần thiết.

Tổ tuần tra kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 kiểm soát  tại Cầu Chà Và, đường Trường Sa, xã Long Sơn.
Tổ tuần tra kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 kiểm soát tại Cầu Chà Và, đường Trường Sa, xã Long Sơn.

Quản lý chặt các khu cách ly

BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP.Vũng Tàu cho hay, tại khu cách ly tập trung 89 Lê Lợi, phường Thắng Nhì có tổng số 147 F1 đã trở thành F0 trong tổng số 190 F1 liên quan đến Công ty TNHH Thủy sản Nguyễn Tiến tại Cảng cá Cát Lở (phường 11) phát hiện mắc COVID-19 vào ngày 11/7. Ông Hoàng Vũ Thảnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP.Vũng Tàu nhận định những trường hợp F1 liên quan đến Công ty TNHH Thủy sản Nguyễn Tiến có lịch sử dịch tễ cùng làm với F0 tại bộ phận đông lạnh, cùng ăn, cùng sinh hoạt chung nên đây là quá trình ủ bệnh trong cộng đồng. Tại khu cách ly tập trung TH Nguyễn Viết Xuân (phường Nguyễn An Ninh) đã ghi nhận 22 trường hợp F1 trở thành F0 cũng có tình trạng tương tự. Do vậy, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 xác định hai khu cách ly tập trung này đã trở thành “ổ dịch” và tiến hành phong tỏa, tổ chức lấy mẫu sàng lọc F1 tại đây. 

Bên cạnh đó, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố tăng cường quản lý chặt người đang thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung, trong đó, mỗi phòng cần có nội quy, có người quản lý phòng; nghiên cứu thực đơn cho người trong khu cách ly tập trung có thành phần tăng sức đề kháng, uống vitamin C, đồng thời khuyến cáo người cách ly tập trung phải tự bảo vệ sức khỏe bản thân. Đối với các khu cách ly tập trung mới sẽ sắp xếp giường thông thoáng hơn, giãn cách, trang bị đầy đủ; tăng cường nhà tắm, nhà vệ sinh lưu động; tiến hành khử khuẩn 2 ngày 1 lần.

BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP.Vũng Tàu đã triển khai 415 chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID trên địa bàn thành phố, trong đó có 342 chốt dân cư tự quản. Các chốt dân cư tự quản đã thu hút được đông đảo người dân tham gia, nâng cao ý thức phòng, chống dịch; cô lập vùng đỏ, vùng vàng, giữ gìn vùng xanh, tập trung thời gian để “bóc tách” F0 đi điều trị kịp thời, để nhanh chóng dập dịch.

Ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho biết, thành phố sẽ thí điểm tiến hành cách ly F1 tại nhà nếu đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời đối với các trường hợp F1 cần có sự phân loại: nguy cơ rất cao, nguy cơ cao và có nguy cơ để phân khu, phân tầng những đối tượng này tại khu cách ly tập trung, trong đó, phân tách quy trình khép kín cho từng khu, từng phòng nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm chéo. “Hiện ở tất cả các tuyến đường vẫn còn người dân ra đường; vẫn còn tình trạng người dân  ra ngoài sân nhà không mang khẩu trang. Trong khi đó, các ca bệnh tại TP.Vũng Tàu vẫn tiếp tục gia tăng, còn tiềm ẩn những ca mắc COVID-19 trong cộng đồng chưa xác định nguồn lây. Do vậy, tăng cường siết chặt việc giãn cách xã hội tuyệt đối sẽ giảm nguy cơ lây lan dịch. Trong đó, việc thành lập các chốt khu dân cư tự quản tại từng tuyến đường, hẻm phố là biện pháp hữu hiệu nhằm kiểm soát người dân tại địa bàn dân cư. Công an phường, xã kiểm soát chặt chẽ biến động hộ khẩu, nhân khẩu tại địa phương. Trong thời gian 9 ngày còn lại thực hiện Chỉ thị 16 cùng các địa phương khác trong toàn tỉnh, TP.Vũng Tàu quyết tận dụng “thời gian vàng” làm sạch địa bàn”, ông Trần Đình Khoa nhấn mạnh.

Chốt dân cư tự quản phường Nguyễn An Ninh kiểm soát người dân lưu thông tại khu vực Trung tâm Đô thị Chí Linh (phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu)
Chốt dân cư tự quản phường Nguyễn An Ninh kiểm soát người dân lưu thông tại khu vực Trung tâm Đô thị Chí Linh (phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu)

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.