NGÀY THỨ 8, BR-VT THỰC HIỆN GIÃN CÁCH THEO CHỈ THỊ 16

Số ca mắc mới trong cộng đồng giảm

Thứ Hai, 26/07/2021, 22:42 [GMT+7]
In bài này
.

Ghi nhận tại các địa phương ngày thứ 8 toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, số ca mắc mới trong cộng đồng giảm. Hầu hết các địa phương đều tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và áp dụng một số biện pháp mạnh hơn để “đóng chặt vùng đỏ, mở rộng vùng xanh”.

Phong tỏa tổ 11, khu phố Song Vĩnh, phường Tân Phước, TX. Phú Mỹ.
Phong tỏa tổ 11, khu phố Song Vĩnh, phường Tân Phước, TX. Phú Mỹ.

TP.Bà Rịa: Thí điểm mô hình chợ an toàn tại chợ Phước Nguyên

Sáng 26/7, TP.Bà Rịa đã mở cửa bán thí điểm mô hình chợ an toàn tại chợ Phước Nguyên trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 nhằm kịp thời cung cấp các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ đời sống người dân.

Để bảo đảm quy định phòng, chống dịch COVID-19, TP.Bà Rịa thí điểm mở cửa chợ Phước Nguyên bắt đầu từ 6h sáng đến 17h hàng ngày. Quy trình tổ chức hoạt động tại chợ được sắp xếp lưu thông 1 chiều với 1 cổng vào, 1 cổng ra. Các mặt hàng buôn bán tại chợ chủ yếu phục vụ nhu cầu thiết với thực phẩm gồm: thịt, cá, hải sản, rau, củ, quả.

Trước mắt, TP.Bà Rịa tổ chức cho khoảng 30 hộ buôn bán tại chợ Phước Nguyên. Đây là các tiểu thương đã được xét nghiệm sàng lọc SASR-CoV-2 và có kết quả âm tính. Việc bố trí ô sạp sắp xếp cho các hộ vào buôn bán được tính toán theo nguyên tắc giãn cách, hàng cách hàng (4-6m), ô cách ô (từ 3-5m) để người mua hàng giãn cách theo ô sạp; bố trí chéo nhau; không để người mua cùng di chuyển trên 1 lối đi.

Để bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch, TP.Bà Rịa áp dụng người vào chợ là người dân đang sinh sống trên địa bàn phường Phước Nguyên. Đối với tất cả người dân khi đến chợ Phước Nguyên đều phải xuất trình “Thẻ vào chợ” và “Thẻ ra ngoài” do UBND phường Phước Nguyên cấp. Trước khi vào chợ, người dân thực hiện kê khai đầy đủ thông tin đối với 2 thẻ và Tờ khai y tế (mặt phía sau của Thẻ vào chợ) và mang theo giấy tờ cá nhân có ảnh để đối chiếu. Mỗi người dân vào chợ mua hàng không quá 30 phút; thực hiện nghiêm quy định 5K. 

Trong ngày, TP. Bà Rịa đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm PCR sàng lọc COVID-19 diện rộng cho hơn 10.000 người dân trên địa bàn bàn 2 phường: Kim Dinh và Long Hương. Đến hết ngày 27/7, TP.Bà Rịa triển khai lấy mẫu xét nghiệm lần 2 trên diện rộng toàn thành phố, dự kiến số lượng mẫu được lấy hơn 23.000 người.

Ngày 26/7, TP.Bà Rịa ghi nhận thêm 6 ca mắc COVID-19 được phát hiện trong khu cách ly tập trung. Đến nay, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn TP.Bà Rịa là 22 ca.

TX. Phú Mỹ: Ghi nhận 7 ca bệnh mới, phong tỏa 1 khu phố

Thông tin từ BCĐ Phòng, chống COVID-19 TX. Phú Mỹ cho biết, trên địa bàn ghi nhận 7 ca bệnh mới.  Trong đó có 1 ca trong cộng đồng tại phường Tân Phước, 6  ca trong khu cách ly tập trung Trường CĐ Vabis Hồng Lam. Lũy kế đến nay TX. Phú Mỹ có 46 ca (trong đó 7 ca tại chốt QL.51 là người từ địa phương khác vào tỉnh; 31 trong khu cách ly tập trung; 8 ca ngoài cộng đồng).

Về trường hợp ca dương tính trong cộng đồng phát hiện ngày 26/7 là anh N.T.T (ngụ tại khu phố Song Vĩnh, phường Tân Phước) là công nhân thợ điện tự do. Ngày 3/7, anh T. đi Vĩnh Long trở về TX. Phú Mỹ. Trường hợp của anh T. được phát hiện qua xét nghiệm PCR mẫu gộp ngày ngày 24/7. Ngay sau khi nhận được thông tin từ CDC có mẫu gộp PCR dương tính, Trung tâm Y tế TX. Phú Mỹ đã tiến hành lấy mẫu đơn ngày 25/7 gửi CDC và có kết quả PCR dương tính. Ngày 26/7, TX. Phú Mỹ đã đưa anh T. đi điều trị bằng xe chuyên dụng, tiến hành khử khuẩn nơi cư trú, đồng thời khoanh vùng, truy vết F1, F2 có liên quan đến ca bệnh.

Huyện Châu Đức: Tiếp tục giữ  “vùng xanh” sau hơn 20 ngày liên tiếp

Theo thông tin từ BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Châu Đức, trong ngày 26/7 tiếp tục không ghi nhận ca mắc mới. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được triển khai chặt chẽ và nghiêm túc, lực lượng chức năng đã xử phạt 64 trường hợp vi phạm Chỉ thị 16.

Huyện đã tổ chức truy vết 12 trường hợp F1, 136 F2 và 195 F3. Đồng thời xét nghiệm sàng lọc đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao, gồm: tiểu thương, thợ xây, thợ điện, nước, lao động ở trọ, cơ sở lưu trú, hộ dân sống tại khu vực giáp ranh với tỉnh Đồng Nai và huyện Xuyên Mộc. Trong ngày 26/7, chính quyền địa phương đã tổ chức lực lượng lấy 2.500 mẫu xét nghiệm PCR, 450 mẫu test nhanh. Hiện nay, huyện đang xây dựng kế hoạch xét nghiệm tầm soát diện rộng tất cả hộ dân trên toàn huyện.

Trong ngày, địa phương trưng tập 42 nhân viên y tế học đường của các trường học tham gia công tác phòng chống dịch, lực lượng này đã được tập huấn lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Người dân đều đồng tình với các chủ trương và công tác phòng, chống dịch của huyện Châu Đức.

Huyện Xuyên Mộc: Số ca mắc mới tập trung ở khu cách ly, phong tỏa

Theo ghi nhận, từ trưa  25/7 đến trưa ngày 26/7 trên địa bàn ghi nhận 16 ca mắc mới trong khu cách ly tập trung KTX Trường CĐ Dầu khí.

Trong ngày, chính quyền địa phương đã tổ chức truy vết 62 trường hợp F1 và 46 trường hợp F2. Đồng thời lấy 567 mẫu test nhanh tại địa bàn các xã, thị trấn. Qua test nhanh có 5 trường hợp nghi ngờ dương tính. Hiện chuỗi ca bệnh diễn biến phức tạp tại xã Phước Thuận, Bàu Lâm và Bình Châu.

Tình hình cung ứng hàng hóa cho người dân trong ngày 26/7 ổn định, không có tình trạng thiếu hụt các mặt hàng thiết yếu. Giá cả rau, củ, quả tại các chợ tăng từ 10-15%.  

Huyện Đất Đỏ: Tạm đóng cửa chợ Phước Hải, khoanh vùng, xử lý dịch

Ngày 26/7, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Đất Đỏ cho biết, trên địa bàn huyện có thêm 3 ca mắc mới. Như vậy từ ngày 21/7 đến nay, huyện Đất Đỏ có tổng số 24 mắc, truy vết được 226 F1, 587 F2.

Trong ngày 26/7, huyện đã lấy 2.794 mẫu test nhanh cho người dân trong khu vực phong toả, cơ sở cách ly tập trung và các trường hợp cách ly tại nhà. Kết quả 2.794 mẫu đều cho kết quả âm tính với SARS - Cov - 2. Dự kiến ngày 27/7, huyện sẽ tiếp tục lấy 2.660 mẫu test nhanh để tầm soát nguy cơ dịch.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có các khu vực cách ly y tế gồm: một phần tổ dân cư số 13, khu phố Phước Thới, thị trấn Đất Đỏ (từ ngày 21/7/2021); một phần tổ dân cư số 5, khu phố Hòa Hội và một phần tổ dân cư số 9, khu phố Thanh Tân, thị trấn Đất Đỏ (từ ngày 23/7/2021); một phần tổ dân cư số 1, ấp tân Hiệp, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ (từ ngày (24/7/2021); một phần tổ dân cư số 2 khu phố Phước Điền, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ (từ ngày 24/7/2021) với tổng dân số là 382 người.

Cũng trong sáng 26/7, chợ Phước Hải đã tạm đóng cửa, dừng hoạt động vì liên quan đến ca nhiễm COVID-19. Các đơn vị chức năng đã tổ chức thực hiện ngay việc phun khử khuẩn tại chợ Phước Hải.

Huyện Long Điền: Xét nghiệm lần 2 cho người dân TT.Long Hải và xã Phước Tỉnh

Thông tin từ BCĐ BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Long Điền, trong ngày 26/7, huyện Long Điền ghi nhận thêm 59 ca bệnh mới. Hiện huyện Long Điền đã có 4/7 xã, thị trấn ghi nhận ca mắc COVID-19 gồm: TT.Long Hải, TT.Long Điền, xã Phước Tỉnh và xã Phước Hưng với tổng số ca mắc là 274 ca.

Trước tình trạng số ca bệnh vẫn tăng tại TT.Long Hải, ngay trong chiều 26/7, lực lượng y tế huyện Long Điền đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm lần 2 sàng lọc COVID-19 cho người dân thuộc vùng nguy cơ rất cao trên địa bàn TT. Long Hải gồm các khu phố: Hải Vân, Hải Hà 1, Hải Hà 2, Hải Phong 1 và Hải Phong 2. Tổng số mẫu xét nghiệm lấy cho người dân thuộc các khu vực trên hơn 8.200 người.

Dự kiến, ngày 27/7, lực lượng y tế tiếp tục tiến hành lấy mẫu 2 cho hơn 6.500 hộ gia đình theo nguyên tắc mỗi gia đình chọn 1 người có nguy cơ nhất thuộc 7 khu phố có nguy cơ cao còn lại trên địa bàn TT.Long Hải. Trong ngày, lực lượng y tế huyện Long Điền đã tổ chức lấy mẫu gộp xét nghiệm PCR  sàng lọc COVID-19 cho hơn 15.000 người dân có nguy cơ cao trên địa bàn xã Phước Tỉnh.  Địa phương vẫn tiếp tục triển khai các biện pháp chặt trong phòng, chống dịch COVID-19, chốt chặn các hẻm, tổ dân cư để kiểm soát việc ra khỏi nhà của người dân. 

Huyện Côn Đảo: Chưa ghi nhận ca mắc trong cộng đồng

Huyện Côn Đảo đang tập trung rà soát các trường hợp đi từ vùng dịch đến thực hiện cách ly theo quy định; tăng cường kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh COVID 19 khu vực cảng Bến Đầm và Cỏ Ống (đặc biệt là khu vực cảng Bến Đầm) để kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa ra vào tại khu vực Bến Đầm; kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh trên các phương tiện tàu thuyền đến Côn Đảo, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Theo ghi nhận, các ghe, tàu tại cảng chấp hành tốt, việc cung cấp thực phẩm thiết yếu được kiểm soát. Chốt kiểm soát Vịnh Bến Đầm đã tổ chức tuần tra trên biển, tuyên truyền cho 55 phương tiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

;
.