.

HUYỆN LONG ĐIỀN: Tiếp tục xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng

Cập nhật: 20:38, 01/07/2021 (GMT+7)

Mấy ngày qua, huyện Long Điền đã bước vào cuộc chiến đúng nghĩa với đại dịch COVID-19. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các lực lượng chức năng, hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn đang dốc sức, đồng lòng để nhanh chóng khống chế, không để dịch bệnh lây lan. 

Chị Nguyễn Thị Bích Yến, TTYT huyện Long Điền hướng dẫn thuyền viên khai bản lấy mẫu xét nghiệm.
Chị Nguyễn Thị Bích Yến, TTYT huyện Long Điền hướng dẫn thuyền viên khai bản lấy mẫu xét nghiệm.

CĂNG MÌNH LẤY MẪU XÉT NGHIỆM

Trưa 1/7, dưới cái nắng chói chang tại “tâm dịch Phước Tỉnh”, đội ngũ nhân viên y tế chạy đua với thời gian để lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Ai cũng mong có kết quả nhanh nhất để tầm soát, khống chế, không để dịch lan rộng. Từ chiều 30/6 đến nay, ngoài 52 nhân viên Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Long Điền còn có 20 nhân viên y tế từ các địa phương khác chi viện hỗ trợ lấy mẫu ở 15 điểm trên địa bàn xã Phước Tỉnh. Lực lượng y tế trên tuyến đầu đang dốc sức để hoàn thành công tác lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 31.000 người dân xã Phước Tỉnh. 

Làm việc với cường độ cao từ sáng sớm đến trưa trong bộ đồ kín mít dưới cái nắng gay gắt, Cử nhân xét nghiệm TTYT TP. Bà Rịa Nguyễn Thị Liên cùng các đồng nghiệp dường như kiệt sức. 10 năm gắn bó với công việc, chị chưa từng trải qua khoảng thời gian làm việc căng thẳng như lúc này. Suốt từ chiều 30/6 đến nay, chị đã lấy hơn 2.000 mẫu xét nghiệm. Khuôn mặt ướt đẫm mồ hôi, chị Liên chia sẻ: “Vượt qua nỗi sợ hãi, lo lắng, chúng tôi có mặt từ 6h30 phút sáng 1/7 để lấy mẫu cho đến hơn 21h mới nghỉ. Mọi người đều tranh thủ tối đa thời gian, không nghỉ ngơi để lấy mẫu nhanh nhất. Mẫu được lấy sớm, chuyển về sớm thì sẽ nhanh chóng có kết quả. Những trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 sẽ được nhận diện sớm. Công tác khoanh vùng, truy vết càng được tiến hành nhanh, tiết kiệm thời gian và giảm được hậu quả của dịch bệnh”.

2 ngày qua, chị Nguyễn Thị Bích Yến, nhân viên y tế TTYT huyện Long Điền liên tục di chuyển đến điểm lấy mẫu di động tại 2 cảng cá Phước Tỉnh và Hưng Thái để lấy mẫu test nhanh cho ngư dân, thuyền viên. Từ khi nhận lệnh lấy mẫu cho toàn bộ người dân xã Phước Tỉnh, chị Yến cùng các đồng nghiệp đã sẵn sàng bước vào điểm nóng. “Không ai nề hà bất cứ việc gì, với mong muốn dịch bệnh nhanh chóng được dập tắt. Tuy vất vả, mệt nhọc nhưng mỗi chúng tôi ai cũng tự hào về công việc của mình”.

Cùng với lực lượng y tế trực tiếp lấy mẫu, lực lượng công an, bộ đội biên phòng, tình nguyện viên huyện Long Điền... cũng không quản ngày đêm căng mình làm nhiệm vụ trước diễn biến bất thường của dịch COVID-19. Tại các chốt kiểm soát, lực lượng công an, dân quân tự vệ... trực chốt 24/24 bất kể mưa hay nắng với quyết tâm đẩy lùi dịch COVID-19.

CHUNG SỨC HỖ TRỢ LONG ĐIỀN

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, xã Phước Tỉnh trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Ca mắc COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng xuất hiện với diễn biến phức tạp, nguồn lây khó xác định khiến lực lượng tuyến đầu phải nhiều đêm thức trắng, đội mưa để khoanh vùng dập dịch.

Chiến dịch mở rộng lấy mẫu xét nghiệm được triển khai. Ngay trong chiều 30/6, đoàn nhân viên y tế thuộc đội lấy mẫu tinh nhuệ của tỉnh với hơn 20 người từ các địa phương trong tỉnh đã tiếp sức cho lực lượng y tế Long Điền để lấy mẫu xét nghiệm hơn 31 ngàn người dân. Công việc này chỉ gói gọn trong 2 ngày (30/6 và 1/7) nên ai cũng nỗ lực để hoàn thành. Không chỉ hỗ trợ nhân lực, các vật tư thiết bị y tế nhanh chóng được chuyển về chi viện cho huyện Long Điền. Bác sĩ Hà Văn Thanh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết: “Do đã có sự chuẩn bị nên chúng tôi không bị động về trang thiết bị, vật tư y tế. Với quyết tâm dập dịch nhanh nhất, ngành y tế tỉnh đang tập trung lực lượng hỗ trợ huyện Long Điền sớm đẩy lùi dịch COVID-19”.

Bên cạnh đó, lực lượng y tế thường trực của BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và thành viên BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh là các ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Văn Xinh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã trực tiếp có mặt tại huyện Long Điền tham gia cùng chính quyền, nhân dân địa phương chống dịch. Các cuộc họp thâu đêm diễn ra liên tục để bàn giải pháp giúp Long Điền kiểm soát, dập dịch một cách nhanh nhất.

PHONG TỎA THÊM 1 TỔ DÂN CƯ Ở ẤP PHƯỚC TÂN
Chiều 1/7, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Long Điền đã phong tỏa tổ dân cư số 11, ấp Phước Tân, xã Phước Tỉnh để thực hiện công tác phòng, chống dịch. Tổ dân cư này có 42 hộ với 179 nhân khẩu đang sinh sống. 
TẤT CẢ TRƯỜNG HỢP F1 ĐỀU CHO KẾT QUẢ ÂM TÍNH
Trong mấy ngày qua, công tác truy vết các trường hợp liên quan đã được thực hiện khẩn trương, thần tốc. Chiều 1/7, thông tin từ BCĐ Phòng, chống COVID-19 tỉnh cho biết, tất cả các trường hợp F1 liên quan đến 7 ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.
Theo đó, qua công tác truy vết các trường hợp liên quan, các cơ quan chức năng của tỉnh đã xác định được 308 trường hợp F1 của 7 ca bệnh trên. Các trường hợp F1 này đang được cách ly tập trung tại Trung đoàn Minh Đạm (huyện Long Điền). Bên cạnh đó, 198 trường hợp F2 cũng đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1. Ngoài ra, tại khu vực phong tỏa tổ 11 và tổ 12 ấp Phước Tân, xã Phước Tỉnh, các cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm 390 người của 129 hộ và tất cả các mẫu này đều đã cho kết quả xét nghiệm âm tính.
Từ chiều ngày 30/6, ngành Y tế tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân xã Phước Tỉnh. Đến tối 1/7, đã lấy được hơn 25.000 mẫu/31.269 người, đạt hơn 81%. 
ĐÃ XÁC ĐỊNH ĐƯỢC NGUỒN LÂY 
Các lực lượng chức năng của tỉnh cũng đã xác định được ổ dịch khởi nguồn lây bệnh là tại nhà một hộ dân, vốn là địa điểm tập trung môi giới lao động nghề biển. 7 trường hợp dương tính nói trên đều có quá trình tụ tập, sinh hoạt ăn, ở cùng phòng với nhau tại nơi này. Các lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguồn lây, bước đầu đã loại trừ nguồn lây từ nước ngoài và xác định nguồn lây ở trong nước…
Ngành y tế tỉnh đang huy động lực lượng để tiến tới lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trên địa bàn huyện Long Điền để sớm hoàn thành công tác truy vết, xét nghiệm trong thời gian sớm nhất. 
Chiều 1/7, ngành y tế đã lấy mẫu test nhanh COVID-19 cho 752 người dân xã Phước Hưng liên quan đến ca bệnh ở xã Phước Tỉnh; lấy mẫu xét nghiệm test nhanh COVID-19 cho 52 thuyền viên trên 9 tàu cá tại cảng Phước Tân; lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho gần 3.000 người lao động làm việc tại 3 DN (Công ty TNHH Chang Chun Vina, Công ty KNK Bà Rịa và Công ty CP Sản xuất thương mại dịch vụ Trí Hải).


Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.