.

"Chia lửa" với khu cách ly

Cập nhật: 20:28, 01/07/2021 (GMT+7)

Ngay sau khi ca nhiễm COVID-19 xuất hiện đầu tiên trong cộng đồng, các lực lượng chức năng đã khẩn trương phong tỏa 2 tổ dân cư tại ấp Phước Tân, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền để phòng, chống dịch. Sau 3 ngày phong tỏa, cuộc sống của người dân tuy có nhiều xáo trộn nhưng bà con vẫn nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, với sự tiếp tế, hỗ trợ nhu yếu phẩm từ bên ngoài.

“Chia lửa” với khu cách ly
Bên trong khu vực phong tỏa, cuộc sống của bà con vẫn diễn ra bình thường.

NHỮNG NGÀY ĐẦU CÁCH LY

Tin vui nhất là toàn bộ 390 mẫu xét nghiệm người dân thuộc tổ 12 và 13 của ấp Phước Tân, xã Phước Tỉnh đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Tuy vậy, 129 hộ dân trong các tổ dân cư này vẫn phải tiếp tục cách ly 21 ngày theo quy định.

Từ ngày 29/6, đường vào 2 tổ dân cư trên đã bị phong tỏa nên không gian vắng lặng, không nhộn nhịp như thường ngày. Hầu hết người dân đều ở trong nhà. Thi thoảng, một số người rời nhà ra chốt kiểm dịch để nhận thực phẩm. Đứng trong khu vực phong tỏa, chị Ngô Thị Quế, ở tổ 12, ấp Phước Tân nhận 30 quả trứng vịt và 1/2kg thịt heo. Chị Quế cho biết: “Cuộc sống tuy bị xáo trộn, ngăn cách với bên ngoài nhưng gia đình tôi và bà con trong tổ luôn động viên nhau nghiêm túc tuân thủ quy định cách ly. Những ngày cách ly, tôi có thời gian gần gũi, hướng dẫn các con học tập. Ngoài một số thực phẩm còn trong tủ lạnh, khi cần gì, chúng tôi chỉ cần nhắn qua zalo cho lực lượng hậu cần. Nhu yếu phẩm sẽ được mua giúp và thông báo thời gian để mọi người ra chốt kiểm soát nhận”.

Trong lúc khó khăn bủa vây, các hộ dân tại khu vực phong tỏa ấp Phước Tân càng cảm nhận được tình cảm người dân các địa phương trong tỉnh dành cho mình khi đã nhận được hàng chục kg rau xanh, trái cây... do các nhà hảo tâm gửi tặng. Lương thực, thực phẩm được người thân, bạn bè liên tục tiếp tế thông qua chốt kiểm soát. Chị Đỗ Thị Thắm, ở tổ 13, ấp Phước Tân kể: “Sáng ngủ dậy, nhận thông báo khu vực mình sống bị phong tỏa, ai cũng ngỡ ngàng. Sau khi loa truyền thanh thông báo, động viên người dân bình tĩnh, hợp tác với chính quyền để chống dịch, mọi người dần trấn tĩnh và thở phào nhẹ nhõm. Mừng nhất là tất cả người dân trong khu vực đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Tuy cuộc sống có chút bất tiện, nhưng ai cũng mừng và nghiêm túc chấp hành để mong dịch bệnh sớm qua đi”.

CẦN GÌ ĐÃ CÓ “HẬU PHƯƠNG”

Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định phong tỏa tổ 12 và 13 ấp Phước Tân, BCĐ Phòng, chống dịch xã Phước Tỉnh đã nhanh chóng thành lập các tổ an ninh - trật tự; tổ hậu cần... phục vụ cho các hộ dân sống trong khu vực bị phong tỏa. Theo ông Lâm Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền, 2 tổ dân cư này có gần 500 người dân. Việc lập 4 chốt chặn nhằm hạn chế tối đa người dân ra, vào khu vực trên để bảo vệ sức khỏe người dân cũng như khoanh vùng và hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Cùng với tăng cường các biện pháp ứng phó với diễn biến mới của dịch COVID-19 trên địa bàn, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Long Điền đã bố trí đầy đủ lực lượng để bảo đảm cung cấp nhu yếu phẩm cho bà con trong khu vực cách ly. “Ngay trong đêm 28/6, công tác chuẩn bị cho việc lập 4 chốt kiểm soát được nhanh chóng triển khai để kịp xong trước 5 giờ sáng hôm sau. Trong buổi sáng 29/6, loa phát thanh đã phát đi thông báo về tình hình diễn biến của dịch COVID-19 để bà con trong 2 tổ dân cư hiểu và hợp tác. Với sự vào cuộc nhanh chóng và quyết liệt ấy, bà con sống trong 2 khu vực này đều vui vẻ hợp tác, đồng lòng cùng chính quyền quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh”, ông Hồng khẳng định.

Suốt mấy ngày qua, các thành viên tổ hậu cần liên tục luân phiên chia nhau “đi chợ” giúp bà con sống trong khu vực bị phong tỏa. Khi bà con cần mua gì, lực lượng hậu cần sẵn sàng đáp ứng. Bà Lê Cẩm Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Tỉnh, Tổ trưởng Tổ hậu cần phục vụ khu vực phong tỏa cho biết, 15 thành viên chủ yếu là hội viên phụ nữ đã phối hợp cùng các Tổ COVID-19 cộng đồng hỗ trợ “đi chợ” cho bà con sống trong khu vực bị phong tỏa. Hàng ngày, tổ trưởng tổ dân cư là đầu mối tổng hợp danh sách nhu yếu phẩm bà con cần mua và gửi về tổ hậu cần thông qua ứng dụng Zalo để lực lượng hậu cần “đi chợ” giúp bà con. “Mỗi ngày, thành viên tổ hậu cần phải chạy vòng nhiều điểm để mua đủ thực phẩm cần cho bà con, nhưng ai cũng cảm thấy việc mình làm có ý nghĩa. Trong lúc khó khăn này, mọi người động viên nhau vượt qua vất vả, một lòng đoàn kết chống dịch”, bà Nhung nói.

Hàng ngày, vào khung giờ từ 9-11h sáng và 4-5h chiều, sau khi hoàn tất việc “đi chợ”, tất cả các nhu yếu phẩm, đồ dùng sinh hoạt... được Tổ hậu cần dán tem thông tin người nhận, đặt gọn gàng trên 4 chiếc bàn tại chốt kiểm soát khu vực phong tỏa để bà con tới nhận. Người dân trong khu vực phong tỏa khi nhận tiếp tế đều giữ khoảng cách và chấp hành quy định về phòng, chống dịch. Chị Trương Thị Vân Lan, thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng, ấp Phước Hiệp, xã Phước Tỉnh cho biết: “Không kể giờ giấc, nắng mưa, chúng tôi đều thay nhau đảm nhiệm cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm để bà con sống trong khu vực bị phong tỏa yên tâm. Mấy ngày qua, các lực lượng đoàn thể các cấp ở địa phương ai cũng đều gác lại việc riêng để chung tay cùng chính quyền chống dịch”.

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

.
.
.