.

Người dân phấn khởi hiến đất mở đường

Cập nhật: 19:03, 22/06/2021 (GMT+7)

Những năm qua, chính quyền địa phương xã Bàu Chinh (huyện Châu Đức) tập trung thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, trong đó, chú trọng nhựa hóa, bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn. 

Con đường liên xã Bàu Chinh-Quảng Thành đang được mở rộng, nâng cấp.
Con đường liên xã Bàu Chinh-Quảng Thành đang được mở rộng, nâng cấp.

Đến thôn Tân Châu (xã Bàu Chinh) những ngày này chúng tôi dễ dàng nhận thấy niềm phấn khởi của người dân nơi đây. Chỉ tay về con đường rộng rãi đang được khẩn trương hoàn thiện, ông Bùi Văn Trọng (tổ 22, thôn Tân Châu, xã Bàu Chinh) phấn khởi cho biết, năm 2018, con đường có chiều dài hơn 1,4km từ thôn Tân Châu, xã Bàu Chinh nối với xã Quảng Thành được phê duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng khiến ai cũng vui mừng. Theo thiết kế, mặt đường sẽ mở rộng từ 2,5m lên 3,5m đến 6m, bề mặt thảm nhựa nóng, 2 bên xây mương thoát nước kiên cố, gắn biển báo, cọc tiêu và hệ thống đèn chiếu sáng.

Khi biết chính quyền địa phương có kế hoạch làm đường, ông Trọng là người tiên phong tham gia hiến đất và vận động người dân tháo dỡ hàng rào để mở rộng đường giao thông nông thôn. Riêng gia đình ông đã tự giác chặt bỏ 2 hàng tiêu đang thu hoạch, dời hàng rào lưới B40 lùi vào 2,5m, chiều dài hơn 700m. “Tính theo giá thị trường, gần 2.000m2 đất trị giá khoảng 2 tỷ đồng. Số tiền đó sử dụng cho mục đích cá nhân thì sẽ hết, thế nhưng hiến để làm đường thì còn mãi. Mở đường để bà con đi lại thuận tiện, giao thông thông suốt, kinh tế phát triển, nâng cao chất lượng đời sống. Bà con phấn khởi, tôi cũng rất vui vì bản thân mình làm được việc có ích”, ông Trọng chia sẻ.

Theo người dân thôn Tân Châu, trước đây con đường liên xã này đi lại rất khó khăn. Mặt đường hẹp, đá lổm chổm, nhiều ổ voi, ổ gà. Mùa nắng thì bụi bay trắng xóa, mùa mưa thì sình lầy, ngập nước. Ông Đào Văn Đức (tổ 15, thôn Tân Châu, xã Bàu Chinh) cho biết, thời điểm đó người dân đi lại khó khăn. Tội nhất là các cháu HS, nhiều hôm trời mưa, ngập nước bị té là chuyện thường xuyên xảy ra. 

Không chỉ thôn Tân Châu, người dân thôn Tân Hiệp (xã Bàu Chinh) cũng phấn khởi không kém khi được đi trên con đường mới. Bởi con đường qua thôn Tân Hiệp, xã Bàu Chinh có chiều dài khoảng 1.300m nằm giáp ranh 2 xã Bàu Chinh-Kim Long đã xuống cấp nhiều năm qua. Mặt đường chỉ rộng khoảng 2 đến 3m, dễ quá tải, ùn tắc vào mùa thu hoạch nông sản, do nhu cầu vận chuyển của người dân dịp này tăng cao. Trước thực trạng này, cuối năm 2019, công trình cải tạo, nâng cấp đường giáp ranh Kim Long - Bàu Chinh được UBND huyện Châu Đức phê duyệt, với tổng kinh phí xây dựng hơn 14 tỷ đồng, do Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư. Khởi công từ ngày 21/8/2020, cùng 28 hộ dân hiến đất diện tích khoảng 4.000m2, tính theo giá thị trường là hơn 2,5 tỷ đồng. Đến nay con đường cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Mặt đường rộng 4m thảm nhựa nóng, chiều rộng lề đường hai bên mỗi bên 1m, có hệ thống mương thoát nước 2 bên đường.

Xã Bàu Chinh (huyện Châu Đức) có số lượng khá lớn là người dân tộc thiểu số, đa phần sinh sống bằng nông nghiệp. Đến nay, hầu hết các con đường liên tổ trên địa bàn thôn, ấp của xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa, lắp đèn chiếu sáng vào ban đêm. Đường rộng rãi, thông thoáng, sạch đẹp, đèn chiếu sáng như ban ngày nên nạn trộm cắp vặt gần như giảm hẳn tới 95%. “Khi điện-đường-trường-trạm được đầu tư xây dựng, mở rộng, nâng cấp thì hiệu quả làm kinh tế của người dân ngày càng tăng lên, cuộc sống ngày một khá giả, ai cũng phấn khởi”,ông Đào Văn Đức bày tỏ.

Ông Nguyễn Thất Tam Kha, Chủ tịch UBND xã Bàu Chinh cho biết, từ năm 2018 đến nay, xã Bàu Chinh đã mở rộng, nâng cấp, xây mới 35 tuyến giao thông nông thôn với chiều dài 42km, tổng kinh phí hơn 45 tỷ đồng. Trong đó, diện tích đất người dân hiến làm đường lên đến hơn 168.000m2. “Năm 2021, 83 tuyến đường giao thông, chiều dài khoảng 42km, mặt đường đổ bê tông nhựa nóng, kinh phí đầu tư của nhà nước khoảng 170 tỷ đồng đang được UBND xã tích cực thực hiện. Dự kiến cuối năm nay, nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, hệ thống đèn chiếu sáng sẽ được triển khai lắp đặt sau khi đường hoàn tất”-  ông Nguyễn Thất Tam Kha thông tin thêm.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.