.

Nữ cán bộ hội hết lòng vì người nghèo

Cập nhật: 20:06, 21/06/2021 (GMT+7)

Nhiều năm qua, bà con nhân dân xã Châu Pha (TX. Phú Mỹ) đã quen thuộc với hình ảnh bà Trịnh Thị Xuân Lan (SN 1959), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã tất bật ngược xuôi vận động trao quà đến những người nghèo khó trên địa bàn.

Bà Trịnh Thị Xuân Lan cùng đại diện Báo Bà Rịa-Vũng Tàu thăm, tặng quà một trường hợp khó khăn được giới thiệu trong chuyên mục “Kết nối yêu thương” do Báo giới thiệu (Ảnh chụp tháng 1/2021).
Bà Trịnh Thị Xuân Lan cùng đại diện Báo Bà Rịa-Vũng Tàu thăm, tặng quà một trường hợp khó khăn được giới thiệu trong chuyên mục “Kết nối yêu thương” do Báo giới thiệu (Ảnh chụp tháng 1/2021).

Bà Lan là giáo viên Trường THCS Trương Công Định (xã Châu Pha). Sau khi nghỉ hưu năm 2014, bà đã tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện tại địa phương. Năm 2018, bà Lan được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Châu Pha. Ở cương vị mới, bà cùng Ban chấp hành Hội luôn quan tâm đến những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, vận động bà con chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bà cũng vận động nhân dân tích cực tham gia hiến máu cứu người, hưởng ứng hiệu quả cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn liền với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động. Từ đó, nhiều người nghèo, nhiều hoàn cảnh khó khăn được trợ cấp, được hỗ trợ kịp thời.

Chia sẻ về cơ duyên đến với công việc thiện nguyện, bà Lan cho hay, khi còn là GV Trường THCS Trương Công Định, bà chứng kiến hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn của một số em học sinh nên tự nhủ với lòng phải làm điều gì đó để giúp đỡ các em. Nghĩ là làm, bà đã vận động xin học bổng, sách vở giúp các em HS có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. Hiểu được ý nghĩa việc làm của bà Lan, nhiều nhà hảo tâm đã hỗ trợ đóng góp, giúp nhiều em HS, người khó khăn, hoạn nạn. Bà tâm niệm sống để làm đẹp cho đời, để cho đi và xây dựng những điều tốt đẹp. “Trong lúc khó khăn, hoạn nạn, bộ quần áo, vài ký gạo hay lời động viên dù nhỏ nhưng ấm áp tình người được trao đúng lúc sẽ là động lực để những người gặp khó vươn lên”, bà Lan chia sẻ.

Em Lê Minh Huyền Diệu, HS Trường THCS Trương Công Định (hiện là HS lớp 10 Trường THPT Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ) là một ví dụ. Năm 2016, mẹ em mất vì ung thư. 3 năm sau, ba em cũng qua đời vì bạo bệnh. Biết được hoàn cảnh của em, bà Lan phối hợp với nhà trường tạo mọi điều kiện giúp đỡ em trong học tập, vận động nhà hảo tâm hỗ trợ chi phí trang trải cuộc sống, để em tiếp tục đến trường. Số tiền gần 70 triệu đồng do các nhà hảo tâm trao tặng cho Huyền Diệu được bà Lan đã bàn giao cho chính quyền địa phương lập sổ tiết kiệm, hàng tháng trích ra một khoản để Diệu trang trải cuộc sống. Huyền Diệu xúc động nói: “Hàng tháng cô Lan đều tới nhà thăm và động viên em. Mỗi lần đến, cô lại mang cho gạo, mì, dầu ăn, nước mắm. Cô còn chia sẻ, động viên, giúp em vơi đi nỗi buồn để tập trung học tập. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt và trở thành giáo viên tiếng Anh như tâm nguyện của ba lúc còn sống và không phụ lòng các cô chú”.

Mới đây, chị Đào Thị Tuyên (thôn Tân Lễ A, xã Châu Pha) bị tai nạn chấn thương sọ não, phải nằm điều trị ở Bệnh viện Bà Rịa. 3 con chị, từ 9 đến 11 tuổi nương nhờ bà ngoại nhưng bà đã già yếu, lại khó khăn. Bà Lan đã vận động các nhà hảo tâm đóng góp được hơn 100 triệu đồng để hỗ trợ chị Tuyên đóng viện phí và trang trải cuộc sống của gia đình.

Nhiều năm qua, bà Lan là cầu nối cho các hoạt động thiện nguyện tại địa phương. Thông qua chương trình “Kết nối yêu thương” do Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thực hiện và với vai trò cầu nối của bà Lan, từ năm 2017 đến nay, đã có 12 hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Châu Pha được các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đến thăm, hỗ trợ với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Ông Lê Xuân Nội, Bí thư Đảng ủy xã Châu Pha nhận xét: “Bà Trịnh Thị Xuân Lan là tấm gương tiêu biểu trong công tác xã hội của xã. Bà luôn vui vẻ, hòa đồng, cùng mọi người làm nên những điều tốt đẹp. Bà Lan cũng đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội của địa phương”.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.