Ngăn COVID-19 xâm nhập bệnh viện

Thứ Năm, 17/06/2021, 18:59 [GMT+7]
In bài này
.

Trước nguy cơ dịch bệnh COVID-19 xâm nhập, các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh đã tăng cường biện pháp vừa phòng chống dịch, vừa bảo đảm hoạt động KCB diễn ra bình thường. 

Người dân thực hiện tốt biện pháp 5K khi đến khám tại BV Vũng Tàu.
Người dân thực hiện tốt biện pháp 5K khi đến khám tại BV Vũng Tàu.

Để hạn chế tối đa nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập BV, việc kiểm soát đầu vào và phân luồng bằng khai báo y tế được thực hiện chặt chẽ. Tất cả người vào cổng BV đều phải khai báo y tế nhanh và được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay. Các xe cung cấp dịch vụ cho BV khi qua cổng đều được phun khử khuẩn, phân luồng ra, vào 1 chiều.Tại các bệnh viện (BV), công tác phân luồng, sàng lọc, khai báo y tế... người đến khám, điều trị đều được siết chặt. Bác sĩ Lê Cao Thái, Trưởng Khoa Khám bệnh BV Bà Rịa cho biết, trung bình mỗi ngày, BV tiếp nhận 1.000-1.200 bệnh nhân đến KCB. Số lượng bệnh nhân lớn, cùng với số người nhà đi cùng đã tạo nên những thách thức trong kiểm koát khai báo y tế và nguy cơ lây lan dịch bệnh. Bác sĩ Thái chia sẻ: “Điều chúng tôi lo ngại nhất là nguy cơ lây nhiễm tại Khoa Cấp cứu và Khoa Khám bệnh. Do đó, tại Khoa Khám bệnh, chúng tôi đã phân luồng, kiểm soát chặt chẽ bệnh nhân, người nhà. Lực lượng y tế túc trực tại các bàn khám để kiểm soát khai báo y tế; kiểm tra thân nhiệt; hướng dẫn bệnh nhân nếu có yếu tố dịch tễ thì đi lối riêng để tới khu vực khám riêng. Còn tại Khoa Cấp cứu, BV đã bố trí phòng riêng và test nhanh bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ mắc COVID-19”.

Để hạn chế tối đa nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập, tại các bệnh viện, công tác phân luồng, sàng lọc, khai báo y tế... người đến khám, điều trị đều được siết chặt. Trong ảnh: Nhân viên y tế Bệnh viện Bà Rịa hướng dẫn người dân khai báo y tế điện tử. Ảnh: TUYẾT MAI
Để hạn chế tối đa nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập, tại các bệnh viện, công tác phân luồng, sàng lọc, khai báo y tế... người đến khám, điều trị đều được siết chặt. Trong ảnh: Nhân viên y tế Bệnh viện Bà Rịa hướng dẫn người dân khai báo y tế điện tử. 

Chị Ngô Thị Hoa, nhân viên y tế BV Bà Rịa cho biết, việc tăng cường khai báo y tế điện tử vừa tránh tập trung đông người, vừa sàng lọc COVID-19. “Sau khi hướng dẫn khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay, chúng tôi tiếp tục hướng dẫn bệnh nhân có triệu chứng hô hấp đi theo lối riêng tới phòng khám hô hấp. Người đến từ vùng dịch có biểu hiện hô hấp được hướng dẫn tới phòng khám tại Khoa Nhiễm. Hàng ngày, BV cập nhật những địa điểm liên quan dịch tễ để nhận biết và kiểm soát tốt hơn”, chị Hoa nói.

Rút kinh nghiệm từ các BV tại TP. Hồ Chí Minh, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã thiết lập hệ thống “phòng thủ” nghiêm ngặt nhằm ngăn dịch COVID-19 xâm nhập. BV Bà Rịa đã sàng lọc “test” nhanh đối với lực lượng thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân; người có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm COVID-19; bệnh nhân có triệu chứng hô hấp; các tài xế, nhân viên khi chuyển tuyến bệnh nhân lên TP. Hồ Chí Minh về. Từ ngày 15/6, gần 300 cán bộ y tế, nhân viên có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao được lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp PT-PCR. Sắp tới, BV sẽ “test” nhanh cho toàn thể cán bộ, nhân viên y tế của đơn vị.

Các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã tăng cường biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Tại TP. Vũng Tàu, hơn 200 cơ sở khám chữa bệnh tư nhân và 5 phòng khám đa khoa tư nhân đã thực hiện tốt công tác phân luồng, kiểm soát yếu tố có nguy cơ dịch xâm nhập... Bác sĩ Nguyễn Ngọc Quyết, phụ trách chuyên môn Phòng Khám Đa khoa Thiên Nam cho biết: “Phòng khám đã xây dựng kế hoạch, bố trí cơ sở vật chất, bảo đảm giãn cách an toàn giữa các giường bệnh; bố trí nhân viên kiểm soát đầu vào, phân luồng bệnh nhân đến khám, không chủ quan lơ là. Đặc biệt, phòng khám đã chuyển từ khai báo y tế thủ công sang khai báo y tế điện tử. Ngoài ra, phòng khám cũng đã trang bị đầy đủ kính chắn giọt bắn, đồ bảo hộ chuyên dụng cho nhân viên y tế”.  

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc BV Bà Rịa cho biết, ngoài chấp hành biện pháp “5K”, BV cũng khuyến cáo tất cả các cán bộ, nhân viên sau giờ làm việc hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, không đến nơi đông người, hạn chế ra khỏi tỉnh khi không cần thiết. Đồng thời, BV đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID cho lực lượng y tế tại BV. Đến nay, hơn 700 bác sĩ, nhân viên y tế đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19, trong đó có 35 người đã tiêm đủ 2 mũi. Trong tuần này, BV tiếp tục tiêm vắc xin cho 139 bác sĩ, nhân viên y tế còn lại. Ngoài ra, BV đã lên kịch bản xuất hiện ca bệnh trong BV để diễn tập, hướng dẫn phản ứng nhanh cho lực lượng y tế về quy trình xử lý. Đây được coi là giải pháp cần thiết lúc này để BV sẵn sàng ứng phó với diễn biến khó lường của dịch bệnh.

Tương tự, BV Vũng Tàu cũng kiểm soát chặt chẽ khai báo y tế. 100% cán bộ, nhân viên y tế đều cài đặt ứng dụng Bluezone và khai báo y tế mỗi ngày. Đến nay, hơn 140 cán bộ, nhân viên đã được tiêm vắc xin và sẽ tiếp tục tiêm trong thời gian tới. BV Vũng Tàu cũng xây dựng kịch bản diễn tập khi xuất hiện ca mắc COVID-19 trong BV.

Sở Y tế vừa có công văn về việc tăng cường bảo đảm xét nghiệm COVID-19 tại các bệnh viện, cơ sở y tế. Theo đó, để tăng cường bảo đảm công tác phòng, chống dịch, Sở Y tế đề nghị các đơn vị tiếp tục khẩn trương thực hiện các nội dung. Cụ thể, các cơ sở KCB trực thuộc; TTYT Vietsovpetro; các phòng khám đa khoa tư nhân tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay cho toàn bộ nhân viên y tế, người bệnh và người nhà (nếu được ở lại chăm sóc), chỉ chuyển tuyến khi có kết quả âm tính; đồng thời chủ động xét nghiệm định kỳ theo diễn biến dịch nhằm phát hiện sớm và xử trí kịp thời; phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện công tác xét nghiệm sàng lọc tại cơ sở KCB. Đồng thời, triển khai thực hiện xét nghiệm bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên theo hướng dẫn tại Công văn số 3848/BYT-DP ngày 10/5/2021...

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc BV Vũng Tàu cho hay, BV đã nâng mức cảnh báo phòng dịch lên cao nhất. Đồng thời, BV thiết lập hệ thống phòng dịch chặt chẽ từ tất cả các khâu. “Một trong những điều cơ bản để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại BV là việc phát hiện ca nhiễm sớm nhất, tránh để lây lan. BV coi mọi bệnh nhân, người thân và khách đến làm việc đều là mối nguy cơ để tuân thủ chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là sàng lọc kỹ, triệt để ngay từ cổng vào, quyết tâm không để trường hợp nhiễm bệnh xâm nhập vào BV”, bác sĩ Phước nói thêm.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
;
.