Những phần cơm nghĩa tình

Thứ Tư, 16/06/2021, 22:36 [GMT+7]
In bài này
.

Mỗi ngày, hàng trăm suất cơm miễn phí đã được Hội Thiện nguyện nhân ái huyện Xuyên Mộc nấu và trao đến các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung, người lao động nghèo trên địa bàn, góp phần cùng chính quyền đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Thành viên “Bếp ăn 0 đồng” đóng hộp cơm chuẩn bị mang đến khu cách ly và trao cho lao động nghèo.
Thành viên “Bếp ăn 0 đồng” đóng hộp cơm chuẩn bị mang đến khu cách ly và trao cho lao động nghèo.

NẤU CƠM TẶNG KHU CÁCH LY

7 giờ sáng mỗi ngày, các thành viên “Bếp ăn 0 đồng” ở số 44 Huỳnh Minh Thạnh, KP. Phước Hòa, TT. Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc lại tất bật chuẩn bị “nổi lửa” nấu hơn 300 suất cơm trưa dành tặng lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung và bà con nghèo. Vừa đảo nồi cá ngừ kho cà thơm phức, bếp trưởng Phạm Thanh Sang vừa kể, từ khi biết lực lượng chức năng phải làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung, “Bếp ăn 0 đồng” đã nấu 80 suất cơm trưa và chiều tặng lực lượng này mỗi ngày. “Chúng tôi muốn góp sức tiếp thêm động lực cho lực lượng làm nhiệm vụ ở khu cách ly và mong dịch bệnh sớm qua đi. Mỗi suất cơm được trao đi là tình cảm, tâm huyết của nhiều nhà hảo tâm gửi đến lực lượng đang ngày đêm làm nhiệm vụ, nên chúng tôi luôn cố gắng làm sao để mỗi món ăn thật ngon, hấp dẫn nhất”, anh Sang chia sẻ.

Mỗi ngày, 2 “Bếp ăn 0 đồng” đặt tại TT. Phước Bửu và xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc hoạt động hết công suất với gần 500 suất cơm phục vụ khu cách ly tập trung, bà con nghèo, bệnh nhân khó khăn. Tình nguyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt (Đồn biên phòng Phước Thuận) cho biết: “Để lực lượng làm nhiệm vụ ở khu cách ly và bà con nghèo không phải chờ, ai cũng cố gắng nhanh tay. Tuy công việc hơi cực nhưng mỗi người đều thấy vui vì làm việc có ý nghĩa”.

Như thường lệ, gần 11 giờ hàng ngày, anh Nguyễn Thành Nhân, thành viên “Bếp ăn 0 đồng” nhận 40 suất cơm nóng hổi, cẩn thận đặt lên xe rồi di chuyển về khu cách ly tập trung tại Trường TH Hồ Tràm, xã Phước Thuận. Là người làm nghề tự do, anh Nhân đồng hành với hoạt động thiện nguyện ở “Bếp ăn 0 đồng” ngay từ những ngày mới thành lập. Anh Nhân cho hay: “Gắn bó với bếp, thấy nhiều anh, chị không quản ngại vất vả góp công, góp sức giúp đỡ bà con nghèo, tôi rất cảm động. Sau khi nghe tôi chia sẻ về việc làm nhân văn, ý nghĩa của “Bếp ăn 0 đồng”, nhiều người bạn của tôi đã tình nguyện tham gia”.

Đón nhận những suất cơm nóng hổi, Đại úy Nguyễn Văn Sơn, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Xuyên Mộc cho biết, hơn 2 tuần nay, ngày nào lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly cũng đều được nhận cơm từ “Bếp ăn 0 đồng”. “Bếp nấu món nào cũng ngon, thực đơn thay đổi từng bữa. Bữa thì gà rang sả ớt, bữa có cá ngừ kho khóm, canh bí đao nấu thịt... Chúng tôi rất trân quý tấm lòng của các cá nhân, tổ chức dành cho mình. Những bữa cơm nghĩa tình này như tiếp thêm động lực để chúng tôi cùng đẩy lùi dịch bệnh”.

GIÚP BÀ CON VƯỢT QUA KHỐN KHÓ

Trước đây, “Bếp ăn 0 đồng” phục vụ suất ăn miễn phí tại chỗ cho người bán vé số, lao động nghèo, người già neo đơn, bệnh nhân khó khăn... Tuy nhiên, khi đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 ập đến, để tránh lây lan, bếp chuyển sang hình thức đóng hộp cho bà con mang về. Dù chưa tới giờ phát cơm, nhưng rất đông người bán vé số, lao động... đã xếp hàng chờ nhận cơm. Tất cả đều trật tự, tuân thủ “5K”. Dắt theo cháu gái tới nhận cơm, bà Phạm Thị Hoa, ở TT. Phước Bửu cho biết: “Mấy bữa nay dịch bệnh khiến tôi lo dữ lắm vì lượng tiêu thụ vé số giảm rõ rệt. Thật may mắn khi ngày nào bà cháu tôi cũng được nhận cơm từ “Bếp ăn 0 đồng”. Tôi và bà con còn được bếp cho thêm khoai lang, vải thiều và nấm nữa, ai cũng mừng và biết ơn”.

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc - người khởi xướng Hội thiện nguyện Nhân Ái cho biết, ban đầu thành viên của Hội là các cán bộ, công chức Văn phòng UBND huyện Xuyên Mộc. Thời điểm ấy, dịch COVID-19 mới bùng phát, mọi người cùng góp tiền mở cây ATM gạo phát cho bà con nghèo. Biết được việc làm ý nghĩa của Hội, nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm đã đồng hành. Khi dịch COVID-19 tạm ổn, các mạnh thường quân vẫn ủng hộ nên Hội đã thành lập quỹ Thiện nguyện nhân ái chuyên nghiệp theo quy định của Nhà nước để việc quản lý, công khai minh bạch tài chính đúng quy định và ngày càng có nhiều người tham gia.

“Ngoài việc hỗ trợ, đồng hành với bà con trong những lúc khó khăn theo từng thời điểm, chúng tôi còn đồng hành với chính quyền. Hội đã phát động ủng hộ Quỹ vắc xin và phòng, chống dịch COVID-19, đến nay số tiền ủng hộ đã lên tới hơn 20 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này đã được chuyển về UBMTTQVN tỉnh”, bà Lê Thị Trang Đài nói thêm.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.