.
HƯỞNG ỨNG NGÀY QUỐC TẾ HIẾN MÁU 14/6

Không để khan hiếm nguồn máu cứu người

Cập nhật: 18:14, 13/06/2021 (GMT+7)

“Cùng tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) từ 6h45 phút đến 10h30 phút vào ngày Chủ nhật (13/6). Hãy bình luận “Yes” để đăng ký tham gia nhé cả nhà!”… Đó là thông tin chia sẻ trên trang Facebook cá nhân của anh Phan Trung Hiếu (30 tuổi, giáo viên tiếng Anh, ngụ TP. Vũng Tàu) từ ngày 10/6.

Thành viên BCĐ vận động HMTN tỉnh trao phần quà là heo bông xinh xắn cho người tham gia hiến máu  tình nguyện sáng 13/6.
Thành viên BCĐ vận động HMTN tỉnh trao phần quà là heo bông xinh xắn cho người tham gia hiến máu tình nguyện sáng 13/6.

Cũng như anh Hiếu, nhiều bạn trẻ đã chia sẻ thông điệp và tham gia Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng - hè” năm 2021 của Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN tỉnh vào sáng 13/6. Chiến dịch sẻ chia những giọt máu hồng có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh lượng máu dự trữ gần cạn kiệt do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, nhiều địa phương không thể tổ chức hiến máu.

MỖI GIỌT MÁU CHO ĐI, MỘT CUỘC ĐỜI Ở LẠI

Là một trong những người đến sớm nhất để tham gia hiến máu vào sáng 13/6, anh Phan Trung Hiếu bày tỏ: “Đây là lần thứ 20 tôi tham gia HMTN. Việc chia sẻ một phần máu của mình để có thể cứu sống người bệnh là một nghĩa cử cao đẹp. Bởi vậy, khi còn đủ sức khỏe, tôi vẫn còn hiến máu và vận động mọi người cùng tham gia hiến máu để giúp người bệnh có thêm cơ hội sống”.

Cùng tham gia hiến máu, chị Lê Thị Thủy (24 tuổi, giáo viên Trường MN Sao Việt (TP. Vũng Tàu) hào hứng: “Sau khi hiến máu, tôi được tặng một chú heo bông xinh xắn làm kỷ niệm. Tôi sẽ tặng phần quà này cho HS khi các con trở lại trường và cho các con biết đây là món quà nhận được sau nghĩa cử hiến máu cứu người".

Những tấm lòng tình nguyện tham gia hiến máu như anh Hiếu, chị Thủy có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh lượng máu dự trữ gần cạn kiệt. Bác sĩ Đào Ngọc Trường, Đại diện Trung tâm truyền máu Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) cho hay, Trung tâm truyền máu BV Chợ Rẫy là nơi cung cấp máu cho BV và 5 tỉnh Đông Nam Bộ. Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn tới công tác HMTN, khiến lượng máu tiếp nhận giảm trầm trọng so với trước đây. Hiện tại, số lượng máu dự trữ tại Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy đã gần hết, chỉ còn khoảng 1.000 đơn vị máu, bằng 1/10 so với trước. Vì vậy, chiến dịch HMTN tại BR-VT trong tháng 6 này vô cùng ý nghĩa, kêu gọi sự chung tay của cộng đồng cùng hiến máu cứu người.

"Các thành viên tham gia đội lấy máu của Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy đều đã được tiêm phòng vắc xin COVID-19 và hàng tuần phải làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 nên bảo đảm công tác phòng dịch COVID-19 cho các địa phương”, bác sĩ Trường nói.

VÌ MỘT THẾ GIỚI KHỎE HƠN

Để bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch COVID-19, chương trình HMTN được thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế và BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh. Cụ thể, công tác HMTN được thực hiện với quy mô nhỏ, sắp xếp người đến hiến máu theo từng khung giờ khác nhau, bố trí khu vực tiếp nhận máu rộng rãi, thoáng mát, người tham gia hiến máu cách nhau 2 mét, thực hiện nghiêm “5K”, đồng thời người hiến máu được đo thân nhiệt và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn.          

Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng Ban thường trực BCĐ vận động HMTN tỉnh cho hay, thông điệp của Ngày Quốc tế người hiến máu năm nay được Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn là “Hiến máu thường xuyên vì một thế giới khỏe mạnh hơn”. Sáng 13/6, Trung tâm truyền máu BV Chợ Rẫy đã tiếp nhận được 180 đơn vị máu. Dự kiến trong tháng 6, BR-VT sẽ tổ chức thêm 6 điểm HMTN, tiếp nhận khoảng 1.700 đơn vị máu, góp phần bảo đảm nguồn máu cung cấp cho các bệnh viện trong tỉnh và tại TP. Hồ Chí Minh, phục vụ cho công tác chữa bệnh cho bệnh nhân. 

Bên cạnh đó, hiện nay, cấp tỉnh vẫn duy trì 5 đội ngân hàng máu sống với 200 thành viên, 1 CLB máu hiếm với 30 thành viên, cấp huyện có 8 đội ngân hàng máu sống với số thành viên từ 20-40 người/đơn vị. Trong 6 tháng đầu năm, BCĐ vận động HMTN tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Truyền máu BV Chợ Rẫy tiếp nhận được gần 12 ngàn đơn vị máu. Từ nay đến cuối năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với các địa phương tiếp tục tổ chức các buổi HMTN phù hợp với điều kiện, và bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

.
.
.