.

Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người ra, vào tỉnh

Cập nhật: 18:12, 13/06/2021 (GMT+7)

Các ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng vẫn tiếp tục gia tăng tại nhiều tỉnh, thành trong nước, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh. Trước tình hình này, BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đã có những giải pháp ứng phó, tăng cường kiểm soát chặt chẽ người ra vào tỉnh. Xung quanh nội dung này, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh.

Người dân khai báo y tế khi di chuyển trên QL 51 vào BR-VT
Người dân khai báo y tế khi di chuyển trên QL 51 vào BR-VT

* Phóng viên: Đề nghị bác sĩ cho biết những phương án ứng phó trong tình hình mới nhằm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 xâm nhập, lây lan vào tỉnh BR-VT?

- Bác sĩ Phạm Minh An: BR-VT hiện chưa có ca lây nhiễm trong cộng đồng nhưng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào BR-VT rất lớn, bởi gần TP. Hồ Chí Minh - địa phương đang xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng với tốc độ lây lan nhanh. Lượng người từ các vùng dịch ở thành phố này vào BR-VT là khá lớn. Chỉ tính riêng trong ngày 31/5 có khoảng 2.000 người từ TP. Hồ Chí Minh về tỉnh, trong đó có khoảng 1.700 người phải cách ly tập trung. Do đó, để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập lây lan trong cộng đồng, BR-VT tập trung kiểm soát chặt chẽ người ra, vào tỉnh, đặc biệt là từ các địa phương có dịch.

Theo đó, để kiểm soát người vào BR-VT, ngoài 3 chốt kiểm soát hiện có trên QL51, 55, 56, tỉnh đã lập thêm 2 chốt kiểm soát liên ngành tại QL51 thuộc địa bàn TX. Phú Mỹ nhằm kiểm soát về khai báo y tế phục vụ cho công tác truy vết, khoanh vùng. Đồng thời, tỉnh cũng đẩy nhanh kế hoạch tiêm vắc xin; hoàn chỉnh các cơ sở điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 với đầy đủ phương tiện để khi có nhu cầu sẽ triển khai; phối hợp với các địa phương chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở cách ly tập trung.

Bên cạnh đó, trước tình hình dịch phức tạp ở các tỉnh, thành lân cận, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh gia hạn thực hiện công văn số 6006/UBND-VP về tăng cường các biện pháp giám sát, phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, trong đó tạm dừng một số hoạt động nhằm hạn chế tập đông người sau 14 ngày triển khai, kể từ ngày có hiệu lực (12 giờ ngày 1/6).

BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh cũng theo dõi sát diễn biến dịch, thường xuyên cập nhật thông tin để có hướng dẫn giám sát, cách ly, chỉ định xét nghiệm đối với người từ địa phương khác về tỉnh BR-VT và những địa điểm trong các thông báo khẩn, cho các địa phương trong công tác truy vết, giám sát...

* Vừa qua, 1 trường hợp ở TP. Vũng Tàu cho kết quả xét nghiệm nhanh dương tính với  COVID-19, sau đó xét nghiệm khẳng định RT-PCR thì âm tính, khiến nhiều người băn khoăn. Ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

- Hiện nay, chúng ta đang thực hiện xét nghiệm bằng cách sử dụng sinh phẩm kháng nguyên nhanh (test nhanh) và xét nghiệm RT-PCR. Test nhanh phù hợp để các đơn vị có thể tự xét nghiệm ngay tại chỗ, chẳng hạn như các nhà máy có thể sử dụng kháng nguyên nhanh để xét nghiệm cho công nhân làm việc tại đó hoặc các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí, những cơ sở hoạt động trong lĩnh vực có nhiều nguy cơ tiếp xúc cũng có thể tự xét nghiệm.

Tuy nhiên, kết quả của test nhanh chỉ đạt độ chính xác 94%. Do đó, test nhanh có những giá trị nhất định về tầm soát diện rộng và sàng lọc nhanh (trong vòng 30 phút là có kết quả) những trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2, để có hướng xử lý nhanh chóng. Nếu test nhanh cho kết quả dương tính thì sẽ chỉ định xét nghiệm RT-PCR khẳng định có bị nhiễm virus này hay không.

Về xét nghiệm RT-PCR, đây là xét nghiệm khẳng định cho kết quả chính xác về mặt khoa học. Tuy nhiên, có những trường hợp xét nghiệm RT-PCR ban đầu âm tính nhưng sau đó lại cho kết quả dương tính. Điều này cũng dễ hiểu vì có thể do kỹ thuật lấy mẫu hoặc do tải lượng virus tại thời điểm lấy mẫu ít nên cho kết quả chưa chính xác. Xét nghiệm này cũng là quyết định để ngành y tế chẩn đoán và làm căn cứ truy vết, phân loại từ F0, F1, F2.

* Bác sĩ có khuyến cáo gì cho người dân trong tỉnh để bảo đảm phòng dịch hiệu quả mà vẫn không gián đoạn những hoạt động thiết yếu?       

- Mọi người dân cần thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch, tuân thủ “5K” vì đây là cách phòng dịch hiệu quả nhất trong bối cảnh chưa tiêm vắc xin. Đồng thời, mỗi người dân cần có ý thức đồng lòng phòng chống dịch, “mình vì mọi người, mọi người vì mình”. Hiện nay đang diễn ra các trận bóng đá, mỗi người đừng vì ham vui mà quên nguyên tắc phòng chống dịch. Bởi chỉ cần 1 người thực hiện không tốt thì sẽ phá vỡ công sức của cả một hệ thống.

* Xin cảm ơn ông!

NHÃ UYÊN

Thực hiện

.
.
.