.

Các bệnh viện tăng cường kiểm soát dịch COVID-19

Cập nhật: 13:49, 01/05/2021 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN:

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các bệnh viện (BV) trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19. Theo ghi nhận của phóng viên Báo BR-VT, từ ngày 30/4, các BV đã thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19, nhờ đó ý thức của người dân được nâng cao.

Bệnh nhân sát khuẩn tay khi đến khám bệnh tại BV Bà Rịa sáng 1/5.
Bệnh nhân sát khuẩn tay khi đến khám bệnh tại BV Bà Rịa sáng 1/5.

Sáng 30/4, tại BV Bà Rịa, bệnh nhân đến khám, điều trị rất đông. Tất cả các biện pháp sàng lọc người bệnh trước khi vào viện được triển khai chặt chẽ, nghiêm túc.

BV đã bố trí bàn tiếp đón bệnh nhân và có nhân viên y tế đứng đo thân nhiệt, hướng dẫn khử khuẩn, đeo khẩu trang, khai báo y tế đối với người ra, vào. Sau khi thực hiện các bước trên mỗi người đều được nhân viên y tế đóng dấu đã khai báo y tế ở bàn tay. Để thuận tiện cho người dân đến khám, BV đã bố trí lối vào, lối ra riêng. Ở lối vào bố trí xếp hàng giãn cách trước khi đo thân nhiệt cho bệnh nhân và thân nhân. Ngoài ra, các nhân viên hướng dẫn liên tục nhắc nhở người dân không đứng gần nhau, giữ khoảng cách tối thiểu 1m. BV cũng yêu cầu người bệnh, người đến khám, điều trị và người nhà phải khai báo y tế trung thực, tiến hành phân tuyến đối với các ca bệnh có biểu hiện ho, sốt…

Nhân viên y tế BV Bà Rịa đo thân nhiệt cho bệnh nhân đến khám sáng 1/5.
Nhân viên y tế BV Bà Rịa đo thân nhiệt cho bệnh nhân đến khám sáng 1/5.

Bên trong Phòng Cấp cứu BV Bà Rịa, các y, bác sĩ liên tục nhắc nhở người nhà bệnh nhân nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19. Theo quan sát của phóng viên, tại cửa các phòng ở Khoa Khám bệnh, Phòng Cấp cứu của BV, các bảng thông báo được dán lên tường đề nghị mọi người thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch có cồn; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng… Nhân viên BV thường xuyên làm vệ sinh các vật dụng bằng chất tẩy rửa chuyên dụng.

Ông Huỳnh Văn Vân (huyện Xuyên Mộc) đến khám bệnh tại BV Bà Rịa cho biết: “Trước khi bước vào cửa, tôi đã được nhân viên y tế hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt. Hơn nữa, tôi còn được nhân viên y tế nhắc nhở ý thức phòng dịch COVID-19 và cũng nhờ xem thông tin trên báo, đài nên bản thân luôn đeo khẩu trang trong suốt quá trình đến khám, sát khuẩn tay. Tôi thấy ý thức của tất cả bệnh nhân, người nhà đến khám về phòng dịch COVID-19 rất nghiêm túc”.

Bệnh nhân đến khám tại BV Bà Rịa sáng 1/5 được nhân viên hướng dẫn khai báo y tế.
Bệnh nhân đến khám tại BV Bà Rịa sáng 1/5 được nhân viên hướng dẫn khai báo y tế.

Theo bác sĩ Tạ Anh Tuấn, Trưởng Khoa Cấp cứu BV Bà Rịa, việc sàng lọc người ra vào BV thực hiện theo quy trình do Bộ Y tế ban hành. Người có triệu chứng đường hô hấp hoặc có yếu tố dịch tễ sẽ được đưa đến phòng khám tại khu cách ly để có hướng xử trí phù hợp. BV đã rà soát và thực hiện nghiêm ngặt bộ tiêu chí BV an toàn phòng, chống dịch; điều chỉnh phù hợp về sàng lọc, phân luồng, cách ly; thành lập tổ cơ động truy vết các đối tượng phơi nhiễm COVID-19; xây dựng các kịch bản khi phát hiện người bệnh mắc COVID-19 trong BV...

BV cũng yêu cầu mỗi bệnh nhân nằm viện chỉ cho 1 người nhà ở lại chăm sóc và hạn chế người thân vào thăm bệnh nhân trong đợt cao điểm này.

Việc thực hiện 5K tại BV Vũng Tàu được thực hiện nghiêm túc. Trong ảnh: BS BV Vũng Tàu khám bệnh cho bệnh nhân.
Việc thực hiện 5K tại BV Vũng Tàu được thực hiện nghiêm túc. Trong ảnh: BS BV Bà Rịa khám bệnh cho bệnh nhân.

Còn tại BV Vũng Tàu, bàn tiếp đón bệnh nhân được bố trí ngay ở sảnh vào khu khám bệnh, có các lọ dung dịch sát khuẩn luôn để sẵn phục vụ người đến khám. Ngay trước khuôn viên cổng BV có nhiều biển báo “Cùng chung tay phòng, chống dịch COVID-19” kèm theo hướng dẫn người dân tự sàng lọc dịch tễ được dựng ngay ngắn. Trước cửa vào Khoa Khám bệnh, BV đã bố trí 2 bàn khai báo y tế, có cán bộ ứng trực đo thân nhiệt người đến khám, nhắc nhở người dân sát khuẩn tay và đeo khẩu trang trước khi vào phòng khám.

Để giúp người dân hiểu rõ hơn sự nguy hiểm của dịch COVID-19, BV còn dán tờ rơi lên bảng tin, các vị trí dễ quan sát để người dân tiếp cận thông tin nhanh, dễ nhất.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, trực Khoa Cấp cứu BV Vũng Tàu cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, BV cũng đã khởi động lại toàn bộ quy trình chống dịch, có phương án, kịch bản ứng phó với từng tình huống cụ thể. BV cũng đã bố trí cán bộ y tế ngay lối ra - vào bệnh viện để hướng dẫn, phân luồng người bệnh và người nhà bệnh nhân. Ngoài hướng dẫn người ra - vào thực hiện phòng dịch, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, phát khẩu trang, khai báo y tế. Đồng thời, bệnh viện tăng cường lấy mẫu xét nghiệm đối với các nhóm có nguy cơ, củng cố lại hoạt động của hai đội phản ứng nhanh, sẵn sàng ứng phó khi có ca bệnh nghi ngờ. Việc thực hiện 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế” được triển khai nghiêm túc đối với tất cả các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. “Công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã được BV duy trì trước đó và hiện nay chúng tôi đã tăng cường thêm các biện pháp nghiêm ngặt hơn”, bác sĩ Hiếu nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.