.

Ứng dụng mới đầy tiện ích để theo dõi BHXH

Cập nhật: 19:15, 28/03/2021 (GMT+7)

BHXH tỉnh đang đẩy mạnh việc hỗ trợ cài đặt ứng dụng “VssID - BHXH số” (gọi tắt là VssID) cho các cơ quan, đơn vị, các DN và người dân. Ứng dụng này mang lại nhiều tiện ích, góp phần kết nối cơ quan BHXH với người dân, tạo ra sự minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí, hạn chế tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của các đơn vị, DN.

Nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn người lao động tại Công ty TNHH Mei Sheng Textiles VN (TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) cài đặt và sử dụng phần mềm VssID.
Nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn người lao động tại Công ty TNHH Mei Sheng Textiles VN (TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) cài đặt và sử dụng phần mềm VssID.

ĐẾN TẬN NƠI CÀI ĐẶT CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Ngày 16/3, 200 công nhân của Công ty TNHH Mei Sheng Textiles VN (TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) luân phiên nhau mỗi nhóm 30 người được gác lại công việc ở xưởng, đến hội trường công ty tham dự buổi tuyên truyền hướng dẫn cài đặt sử dụng ứng dụng VssID. Với sự hướng dẫn tận tình của nhân viên BHXH tỉnh, chị Nguyễn Thị Hồng, công nhân Công ty TNHH Mei Sheng Textiles VN (TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) đã cài đặt thành công. Chị Hồng chia sẻ: “Là người lao động (NLĐ), tôi rất quan tâm đến các chế độ bảo hiểm của mình có được công ty đóng đầy đủ hàng tháng hay không... Vì vậy, khi được tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID có thể dễ dàng tra cứu thông tin trên điện thoại di động thông minh, tôi nhanh chóng thực hiện và cài đặt thành công ứng dụng này. Chỉ vài thao tác là tôi hoàn thành sử dụng VssID. Qua tiện ích tra cứu của ứng dụng, tôi nắm được thông tin về quá trình đóng, hưởng các loại bảo hiểm của mình từ khi đi làm cho đến nay.”  

Tương tự, gần 100 công nhân viên Công ty CP Phát triển nhà BR-VT (Hodeco) cũng được nhân viên BHXH đến tận công ty hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID sử dụng tài khoản đăng nhập là mã số BHXH. Chị Trần Thị Thuỷ Cúc, nhân viên công ty cho biết: “Trước đây, khi muốn tìm hiểu về quá trình tham gia BHXH, lịch trình khám chữa bệnh, các chế độ thụ hưởng ốm đau, thai sản... tôi đều phải vào Cổng thông tin điện tử hoặc gọi điện cho Tổng đài của ngành BHXH mới nắm bắt được, mà không phải lúc nào cũng thành công, do còn phải qua nhiều công đoạn như tra cứu, khớp nối thông tin. Khi sử dụng ứng dụng mới này, tôi có thể dễ dàng tra cứu thông tin, nắm bắt được quá trình đóng, hưởng BHXH của mình và nhiều tiện ích khác” 

TĂNG CƯỜNG TRUYỀN THÔNG

Theo bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, VssID là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động của BHXH Việt Nam. Ứng dụng hiện cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như: Theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; tra cứu các thông tin về mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; dịch vụ hỗ trợ 24/7… Sử dụng ứng dụng VssID, người dùng còn có thể thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ của người sử dụng lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ của các đơn vị, DN. Đồng thời, ứng dụng còn là một kênh truyền thông trực tiếp đến người sử dụng, cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN để người sử dụng thấy được giá trị nhân văn của các chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước...

Ngày 16/11/2020, BHXH Việt Nam chính thức công bố đưa vào sử dụng ứng dụng VssID với nhiều tính năng, tiện ích có ý nghĩa thiết thực, giúp người tham gia BHXH, BHYT, BHTN nắm bắt được quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách, đồng thời tự giám sát, bảo vệ quyền lợi của mình. Tính đến ngày 9/3/2021, cả nước đã có hơn 620 nghìn lượt tải, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Trong đó, có 5.974 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại các cơ sở KCB trên địa bàn 10 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên (khu vực hiện đang thực hiện thí điểm việc sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng thay thế thẻ BHYT giấy để KCB).

 

Hiện BHXH tỉnh đang tích cực triển khai ứng VssID tới các cơ quan, đơn vị, DN, NLĐ trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, đơn vị cũng triển khai đến cơ quan Bưu điện, Đại lý thu đang trực tiếp quản lý đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đối tượng hưu trí... sử dụng ứng dụng VssID. Đối với nhóm đối tượng HS SV, BHXH tỉnh sẽ phối hợp với ngành giáo dục để tuyên truyền, hướng dẫn triển khai ứng dụng VssID đến HS,SV tại các cơ sở giáo dục thông qua các cán bộ, giáo viên nhà trường. “Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt sử dụng ứng dụng VssID đến người tham gia BHXH, BHYT nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng cung cấp dịch vụ BHXH theo hướng thân thiện, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và DN”, bà Nguyễn Hồng Hạnh nói

Bài, ảnh: QUANG LÊ

 
.
.
.