.

Sẵn sàng kịch bản ứng phó với COVID-19

Cập nhật: 21:12, 02/03/2021 (GMT+7)

Đến nay, BR-VT chưa ghi nhận ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh có thể chuyển biến xấu bất cứ lúc nào, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã lên kịch bản ứng phó nhanh khi có các tình huống xảy ra.

Bệnh viện Bà Rịa thực hiện khám sàng lọc COVID-19 cho người đến bệnh viện ngay từ lối vào sảnh.
Bệnh viện Bà Rịa thực hiện khám sàng lọc COVID-19 cho người đến bệnh viện ngay từ lối vào sảnh.

GIẢ ĐỊNH MỌI TÌNH HUỐNG

Tại BV Bà Rịa, Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống COVID-19 của BV đã xây dựng 4 kịch bản ứng phó với dịch COVID-19 xảy ra tại BV Bà Rịa với các tình huống phát hiện người nghi nhiễm COVID-19 tại 4 vị trí: tại cổng sàng lọc; khi đang khám tại phòng khám Nội của Khoa Khám bệnh; khi đang chạy thận tại Khoa Lọc máu; khi đang điều trị tại Khoa Nội tổng hợp, trước đó người bệnh được chuyển đến từ Khoa Cấp cứu.

Theo bác sĩ  Nguyễn Văn Hương, Giám đốc BV Bà Rịa, tất cả các kịch bản nói trên đều được xây dựng chi tiết, cụ thể và đưa ra cả các tình huống giả định để xử lý. Chẳng hạn, tình huống phát hiện người nghi nhiễm COVID-19 khi đang khám tại phòng khám nội. Giả định là một bệnh nhân 70 tuổi, mệt mỏi, đau đầu, ăn uống không ngon 2 ngày nay nên đến khám tại BV. Người bệnh được nhân viên tại cổng sàng lọc đo nhiệt độ không thấy sốt, người bệnh khai vào phiếu khai báo là không đi qua vùng dịch tễ nên điều dưỡng cho qua cổng sàng lọc. Người bệnh được bác sĩ tại phòng khám Nội cho chỉ định chụp x-quang, kết quả cho thấy có dấu hiệu viêm phổi. Bác sĩ khai thác kỹ tiền sử, người bệnh báo có người cháu từ Hải Dương về thăm cách đây 3 ngày. Bác sĩ nghi ngờ người bệnh nhiễm COVID-19 nên gọi điều dưỡng đưa người bệnh qua phòng bệnh cách ly của khoa để tiếp tục điều tra dịch tễ. Tại phòng cách ly của Khoa Khám bệnh: người bệnh gọi điện thoại cho người cháu, sau đó xác định được người cháu có đi đến quán karaoke ở Hải Dương, quán này có một nhân viên đã được xác định nhiễm COVID-19. “Sau khi đánh giá, nhận định mức độ nghi nhiễm của bệnh nhân, chúng tôi sẽ đưa ra phương án xử lý theo từng cấp độ quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế”, bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc BV nói.

Tương tự, BV Lê Lợi cũng đã xây dựng các kịch bản ứng phó với từng cấp độ khi phát hiện người nghi nhiễm, người có kết quả xét nghiệm dương tính SAR-CoV-2, có lây nhiễm thứ phát trong BV. Từng cấp độ đều có tình huống giả định cụ thể, từ đó đưa ra phương án xử lý phù hợp. 

KHÔNG BỎ SÓT CÁC MỐI NGUY

Theo Sở Y tế, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại các tỉnh thành trên toàn quốc, nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế đã đề nghị các đơn vị trực thuộc Sở, Trung tâm Y tế Vietsovpetro và các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh tiếp tục chủ động rà soát, xây dựng chi tiết các kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh tại đơn vị. 

Qua đó, các cơ sở khám chữa bệnh tiến hành rà soát các vấn đề không an toàn và các nguy cơ tiềm ẩn được phát hiện, xây dựng kế hoạch khắc phục, giải pháp can thiệp nhằm tăng cường năng lực phòng, chống dịch của BV và cập nhật các tiêu chí an toàn COVID-19 đối với các cơ sở khám, chữa bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế… 

Đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) chủ động cập nhật, xây dựng chi tiết các kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong cộng đồng, tại cảng biển, cửa khẩu và trên biển. Phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị để hướng dẫn thực hiện xây dựng các biện pháp ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Ngoài các cơ sở y tế công lập, Phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố triển khai và đề nghị các cơ sở y tế tư nhân chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh tại cơ sở...

MINH THIÊN-HOÀNG HƯỜNG

.
.
.