.
NHÂN NGÀY QUỐC TẾ HẠNH PHÚC (20/3)

Làm gì để luôn hạnh phúc?

Cập nhật: 17:32, 19/03/2021 (GMT+7)

“20/3 là Ngày Quốc tế hạnh phúc, song mỗi người hoàn toàn có thể tự biến cuộc sống của mình trở thành 365 ngày hạnh phúc”, chuyên gia tâm lý, TS. Lý Thị Mai (Công ty Tâm lý học ứng dụng, TP. Hồ Chí Minh) khẳng định trong các buổi nói chuyện chuyên đề kỷ niệm Ngày Quốc tế hạnh phúc với chị em phụ nữ trên địa bàn tỉnh do Sở VH-TT tổ chức.

Chuyên gia tâm lý, TS. Lý Thị Mai lắng nghe chia sẻ của bà Hoàng Thị Thu (ấp Hội Mỹ, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) về hạnh phúc.
Chuyên gia tâm lý, TS. Lý Thị Mai lắng nghe chia sẻ của bà Hoàng Thị Thu (ấp Hội Mỹ, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) về hạnh phúc.

BIẾT ĐỦ LÀ HẠNH PHÚC

Đến dự buổi nói chuyện chuyên đề kỷ niệm Ngày Quốc tế hạnh phúc vào sáng 17/3, bà Hoàng Thị Thu (51 tuổi, ngụ ấp Hội Mỹ, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) chia sẻ về hạnh phúc của gia đình mình một cách rất chân thực, gần gũi: “Tôi cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống hiện tại. Bản thân tôi là cán bộ Hội phụ nữ ấp, còn chồng tôi là Cao Văn Xin, hiện là Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ấp Hội Mỹ. Chúng tôi có 2 con, con trai lớn là công chức ở huyện Đất Đỏ, con gái hiện đang học năm cuối ĐH. Mỗi ngày, sau công việc thường nhật, chúng tôi lại quây quần bên mâm cơm gia đình, chia sẻ với nhau những chuyện buồn vui… Những giây phút ấy, đối với tôi cũng đã là hạnh phúc rồi!”. Quan điểm về hạnh phúc của bà Thu được nhiều người dự khán đồng tình.

Qua câu chuyện của bà Thu, chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai đúc rút rằng, hạnh phúc là khi con người ta biết đủ. Khi “biết đủ”, mỗi người tự khắc an vui, tự do, có được hạnh phúc trong từng khoảnh khắc của cuộc sống. “Trong cuộc sống nhiều lo toan, bận rộn, nhất là trong bối cảnh cả thế giới cùng chống dịch bệnh COVID-19, sự an yên trong tâm trí, bình tĩnh trong nội tâm, tận hưởng từng phút giây hạnh phúc quan trọng để mỗi người có thêm sức đề kháng nhằm vượt qua dịch bệnh”, TS. Lý Thị Mai phân tích. 

Chuyên gia này nói thêm, ba mẹ hạnh phúc cũng lan tỏa hạnh phúc cho các con. Đồng thời, những đứa trẻ hạnh phúc là khi ba mẹ dành thời gian cho con. Có thể mỗi ngày ba mẹ chỉ bên con được 30 phút nhưng khoảng thời gian đó, ba mẹ phải thật sự âu yếm con, trò chuyện, tâm sự cùng con. 

Qua buổi trò chuyện gần gũi và thú vị với chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai, nhiều chị em phụ nữ đã tìm được một số bí quyết để “giữ lửa” cho tổ ấm của mình. Theo đó, nếu biết sắp xếp thời gian khoa học, phân bổ công việc hợp lý và duy trì quan hệ vợ chồng mặn nồng thì cuộc sống gia đình sẽ luôn đầm ấm, yên vui. Muốn có gia đình hạnh phúc thì trước tiên, bản thân người phụ nữ phải hạnh phúc và biết tạo ra hạnh phúc cho các thành viên trong gia đình.

CHIA SẺ ĐỂ HẠNH PHÚC 

Thông qua các câu chuyện kể từ thực tiễn cuộc sống, TS. Lý Thị Mai phân tích nguyên nhân dẫn đến mối quan hệ gia đình trong thời đại nay ngày càng lỏng lẻo. Đó là những mâu thuẫn gia đình, bạo lực gia đình; sự bất bình đẳng trong phân công lao động giữa vợ và chồng; ly hôn và phương pháp bảo vệ hạnh phúc gia đình. “Nhưng dù với nguyên nhân gì, phụ nữ vẫn giữ vai trò đặc biệt quan trọng để “giữ lửa” cho gia đình ấm êm”, TS. Lý Thị Mai khẳng định. 

Khác với người phụ nữ truyền thống quanh năm chỉ ở nhà làm nội trợ, người phụ nữ hiện đại được tham gia các hoạt động xã hội, biết kiếm tiền, được mở mang kiến thức, có quyền ra quyết định và lựa chọn cuộc sống của mình… Nhưng điều này cũng tạo ra “thử thách” cho người phụ nữ trong việc “giữ lửa” hạnh phúc gia đình. 

“Phụ nữ ngày nay không chỉ là nội trợ mà còn là “nội tướng” khi cắt đặt mọi việc trong nhà. Vì vậy, chị em nên chủ động chia sẻ công việc nhà với các thành viên. Tại sao các chị cứ ôm hết việc vào mình rồi than phiền quá tải? Hãy để con bạn phụ rửa chén, chồng bạn đặt nồi cơm. Vài cái chén bị bể hay đôi ba lần nồi cơm quên chưa được nhấn nút thì cứ vui vẻ xem đây là “học phí” để chồng con có thể đỡ đần bạn mỗi ngày”, bà Lý Thị Mai nhắn nhủ.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

.
.
.