Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo trực tuyến phòng, chống dịch

Chủ Nhật, 31/01/2021, 21:38 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện phương châm “chống dịch như chống giặc”, trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, dù đang dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tại Hà Nội, sáng 31/1, đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và đồng chí Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến từ đầu cầu Hà Nội với điểm cầu UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

Chủ trì cuộc họp tại điểm cầu UBND tỉnh có ông Trần Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế.

Đồng chí Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp tại đầu cầu Hà Nội. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC
Đồng chí Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp tại đầu cầu Hà Nội. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC

THÁO GỠ KHÓ KHĂN 

Báo cáo nhanh tại cuộc họp, bác sĩ Nguyễn Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, tính đến sáng 31/1, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 80 bệnh nhân nhiễm COVID-19, nhưng không có ca nhiễm ngoài cộng đồng. Trong số 80 bệnh nhân nhiễm COVID-19, có 9 trường hợp vừa trở về từ Mỹ được cách ly tập trung tại Trường CĐ Vabis Hồng Lam (TX.Phú Mỹ), phát hiện nhiễm bệnh vào ngày 30/1 và đã đưa đến Trung tâm Y tế huyện Long Điền để cách ly, điều trị. 71 trường hợp nhiễm COVID-19 khác đã được điều trị khỏi và cho xuất viện. Bên cạnh đó, ngành y tế đã tổ chức truy vết được 24 trường hợp trở về từ Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Hải Dương, đã lấy mẫu xét nghiệm 14 trường hợp và tất cả những trường hợp này có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2; 10 trường hợp còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm. Còn trên chuyến bay VN123 từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) lúc 15 giờ ngày 28/1, ngành y tế tỉnh đã truy vết được 6 trường hợp và đã chuyển những người này đến cách ly tập trung tại Trường CĐ Vabis Hồng Lam (TX.Phú Mỹ), được lấy mẫu xét nghiệm trong sáng 31/1. Như vậy, đến thời điểm này, BR-VT vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm tại cộng đồng. 

Tại cuộc họp, Quyền Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu Hoàng Vũ Thảnh lo lắng: “Thành phố cũng như các phường, xã đã có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện chào đón năm mới 2021. TP.Vũng Tàu xin ý kiến của UBND tỉnh về việc tổ chức các sự kiện này”. Từ đầu cầu Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thọ chỉ đạo: “Còn 10 ngày nữa đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trong tuần tới, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát ổn, các địa phương vẫn tổ chức các sự kiện, chương trình đón chào năm mới như kế hoạch nhưng phải thực hiện chặt chẽ công tác phòng, chống dịch. Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến xấu thì không tổ chức các sự kiện trong dịp Tết”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ cũng chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các ngành liên quan rà soát lại những cơ sở không còn sử dụng để lựa chọn làm nơi cách ly tập trung. Cần đưa ra nhiều phương án, kể cả bổ sung thêm các cơ sở cách ly tập trung mới để chọn địa điểm phù hợp nhất, trong đó có việc khảo sát thêm các cơ sở cách ly có thu phí. 

Về các trường hợp đi cùng chuyến bay VN123 từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) lúc 15 giờ ngày 28/1, ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ thông tin, đến ngày 30/1, địa phương đã rà soát và truy vết được 2 trường hợp F1 (2 mẹ con) đi trên chuyến bay này và 54 trường hợp F2. Trong số 2 trường hợp F1 có 1 người là HS của Trường THPT Phú Mỹ. Tất cả trường hợp F1 đã được cách ly tập trung, các trường hợp F2 tự cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe. Ngoài ra, trên địa bàn còn ghi nhận 1 trường hợp F1 khác nhưng đã cách ly tập trung tại TP.Hồ Chí Minh và 69 ca F2  được cách ly tại nhà. HS Trường THPT Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ) được nghỉ học từ ngày 1/2.

Tại cuộc họp , Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tuấn yêu cầu ngành y tế báo cáo thêm về năng lực xét nghiệm COVID-19 của tỉnh. Với nội dung này, bác sĩ Hà Văn Thanh, đại diện Ban điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẳng định: “Công suất tối đa của trung tâm là lấy được 1.000 mẫu xét nghiệm/ngày. Trung tâm cũng phối hợp chặt chẽ và kịp thời với Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh để xét nghiệm các trường hợp liên quan đến dịch bệnh COVID-19”. 

HỌC SINH NGHỈ TẾT SỚM, TỪ 2/2
20 giờ 17’, ngày 31/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tuấn đã ký văn bản số 992/UBND-VP đồng ý với đề xuất của Sở GD-ĐT, cho HS từ MN đến THPT và GDTX nghỉ Tết từ ngày 2/2 đến hết ngày 17/2, để phòng, chống dịch. Riêng Trường THPT Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ), HS được nghỉ Tết từ ngày 1/2.

THỰC HIỆN NGHIÊM CÁC CHỈ ĐẠO PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Đưa ra các giải pháp trong thời gian tới, bác sĩ Nguyễn Văn Thái cho biết, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất, không được chủ quan, lơ là; gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc triển khai các hoạt động. Cụ thể, các đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, điều tra dịch tễ những trường hợp trở về từ vùng dịch, cung cấp thông tin cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố để được hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Các đơn vị khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch trong các cơ sở y tế, tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý ngay từ khâu tiếp đón bệnh nhân; xét nghiệm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh trong số các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng.

Sau khi nghe các báo cáo, các ý kiến tại cuộc họp, từ đầu cầu Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và đồng chí Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của các cấp, các ngành trong thời gian qua. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thị Yến yêu cầu các đơn vị, địa phương cần quan tâm đến các vấn đề như: Thận trọng trong công tác thông tin tuyên truyền về dịch bệnh, thông tin phải chính xác, kịp thời, không gây hoang mang cho người dân; quán triệt đến đội ngũ, lực lượng thực hiện nhiệm vụ trong các cơ sở cách ly tập trung phải bảo đảm chặt chẽ công tác phòng, chống dịch…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ chỉ đạo, ngay sau cuộc họp này, các đơn vị, địa phương cần khẩn trương và chủ động trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương cần tập trung triển khai nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và lãnh đạo tỉnh, nhất là 5 nội dung kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 tại Thông báo số 22/TB-VPCP ngày 30/1.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu kiểm soát chặt chẽ người từ BR-VT đi ra các tỉnh có dịch và ngược lại, khuyến cáo người dân BR-VT không nên đi đến các vùng có dịch và người từ các vùng có dịch đến BR-VT trong thời điểm này và dịp Tết Nguyên đán 2021; đồng thời, kiểm soát chặt người ra, vào ở những nơi ranh giới với các tỉnh, bến cảng thủy nội địa, các phương tiện vận tải công cộng, nếu phát hiện các trường hợp vào BR-VT trái phép thì phải đưa đi cách ly tập trung và có biện pháp xử lý nghiêm đối với trường hợp này; tạm dừng các sự kiện đông người, trong trường hợp đặc biệt phải xin ý kiến của BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; tăng cường tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là thông điệp 5K tại những nơi đông người như siêu thị, chợ… 

TUỆ LÂM

;
.