.

Thầy mà như thế…

Cập nhật: 20:21, 28/08/2020 (GMT+7)

- Cách đây không lâu, có một hội thảo chuyên đề về “Đạo văn trong giáo dục và nghiên cứu khoa học”.

- Mục đích là…?

- Để các chuyên gia trong và ngoài nước chia sẻ kinh nghiệm, cách thức phòng ngừa đạo văn trong trường phổ thông.

- Ông nhắc chuyện đó với ý gì?

- Ủa, vậy chứ ông không nhớ có lần đã nói với tui trong số các hành vi ăn cắp, ông sợ nhất là nạn đạo văn nên ngày đêm thầm mong thằng con không dính vào nạn này à?!

- Ô, lâu quá tui quên mất. Đúng là tiếc thật. Nhưng, ông có nhớ tại hội thảo, các chuyện gia đưa ra giải pháp nào ép phê không?

- Nhiều vị bảo nên đưa vấn đề đạo văn vào nội dung giảng dạy trong trường học.Đặc biệt, cần bỏ thói quen bắt học sinh học theo kiểu thuộc lòng để tăng tính sáng tạo và độc lập trong cách học tập và nghiên cứu của các em.

- Đó mới chỉ là cách phòng chống “cầm nhầm” từ xa trong giáo dục. Điều tui quan tâm là trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học làm sao phòng chống cho có hiệu quả?

- Ủa,ông đâu có thằng con nào hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học?

- Bộ không có thì không đáng lo sao?

- Thế ông lo cho ai?

- Lo cho các sinh viên không được à. Gần đây không ít giáo sư, tiến sĩ của ta “luộc”công trình của nhau, “chôm” giáo trình của học giả nước ngoài.“Thầy” mà như thế, làm sao lên lớp học trò về chống đạo văn đây?

HẢI LĂNG

.
.
.