.

Gặp gỡ 3 thủ khoa Kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Cập nhật: 22:16, 07/08/2020 (GMT+7)

Gặp gỡ ba thủ khoa Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua, chúng tôi cảm nhận được điểm chung ở những cô cậu học trò này là niềm đam mê học tập, nghị lực, ý chí vượt lên hoàn cảnh và hơn cả là mục tiêu trở thành người có ích cho xã hội.

CHÀNG THỦ KHOA HỌC GIỎI, TỐT BỤNG

Hoàng Đình Trực và cô Nguyễn Thị Thu Hường, GV bộ môn Vật lý.
Hoàng Đình Trực và cô Nguyễn Thị Thu Hường, GV bộ môn Vật lý.

Nắn nót viết những dòng đề tặng vào bộ SGK lớp 10, món quà dành tặng cậu học trò thủ khoa chuyên Hoàng Đình Trực, cô Nguyễn Thị Thu Hường, GV bộ môn Vật lý, Trường THCS Nguyễn Văn Linh (TP. Vũng Tàu) không quên nhắn nhủ những lời yêu thương: “Chúc con luôn nuôi dưỡng cho mình ngọn lửa đam mê, lòng nhân hậu. Con hãy luôn nhớ rằng, có rất nhiều người yêu thương, tin tưởng ở con”.

Với thầy cô, bè bạn, Hoàng Đình Trực là cậu học trò đặc biệt. Ba Trực mất khi em chưa đầy 10 tuổi, mình mẹ gánh vác gia đình, nuôi hai con ăn học. Trực được thầy cô và bạn bè trong trường quan tâm, yêu thương không chỉ xuất phát từ hoàn cảnh của em mà hơn cả là từ chính sự nỗ lực và những đức tính đáng quý của Trực. Cô Lê Thị Phượng, GV chủ nhiệm lớp 9/3 nhận xét: “Hoàng Đình Trực là HS ngoan, học giỏi đều tất cả các môn. Em hòa đồng với bạn bè, luôn hết lòng giúp đỡ, kèm cặp các bạn học yếu hơn”.

Cô Thu Hường, GV bộ môn Vật lý cho biết thêm: “Trực là cậu học trò có tư chất và phẩm chất tốt. Chưa bao giờ em khiến các thầy cô phải thất vọng về cả thái độ ứng xử và thái độ học tập của mình. Tôi nhận thấy ở em niềm say mê học tập, đặc biệt với bộ môn Vật lý”. Hình ảnh khiến cô Hường không thể nào quên được là sau mỗi tiết học, cậu học trò ấy lại nhờ cô giảng giải thêm những kiến thức em chưa hiểu rõ. Trong các buổi học đội tuyển, mỗi khi có bài tập khó, Trực luôn năn nỉ cô… đừng gợi ý, để em suy nghĩ đến cùng. “Trực thường đưa ra những cách giải sáng tạo, khác biệt với phương án thầy cô đưa ra. Em ham học hỏi và luôn miệt mài chinh phục những kiến thức mới”, cô Hường nói.

Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua, Hoàng Đình Trực đạt danh hiệu thủ khoa lớp chuyên Vật lý, đồng thời là thủ khoa đầu vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn với 45,25 điểm. Trong đó, môn chuyên Vật lý em đạt 9,5 điểm, môn tiếng Anh đạt 9,5 điểm, môn Toán đạt 9,25 điểm.

Trực chia sẻ, bên cạnh sự định hướng của thầy cô thì việc tự học chính là bí quyết giúp em hiểu sâu, nhớ kỹ kiến thức. Với tất cả các môn học, em chú trọng việc nắm vững lý thuyết vì đó là nền tảng để giải quyết mọi bài tập. Riêng các môn tự nhiên, đặc biệt là môn Vật lý, em thường đặt câu hỏi “dữ liệu đề bài đưa ra có ý nghĩa gì, từ đó em đưa dữ liệu vào các công thức để tìm hướng giải quyết một cách linh hoạt”. Em cũng thường xuyên học nhóm với các bạn, học bằng cách tham gia các trò chơi để việc học tập trở nên hào hứng.

NỮ THỦ KHOA KHIÊM NHƯỜNG

Phạm Thị Thanh Tuyền và cô giáo chủ nhiệm Thịnh Thị Hồng.
Phạm Thị Thanh Tuyền và cô giáo chủ nhiệm Thịnh Thị Hồng.

 Phạm Thị Thanh Tuyền, HS lớp 9/5 Trường THCS Duy Tân (TP. Vũng Tàu), thủ khoa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 để lại cho chúng tôi ấn tượng với gương mặt xinh xắn, nụ cười tỏa nắng và vẻ thùy mị, khiêm nhường. Trong kỳ thi vừa qua, Tuyền đạt 46,25 điểm, trong đó, môn tiếng Anh 9,75 điểm, Toán 9,5 điểm và Ngữ văn 8,75 điểm. “Em khá bất ngờ với kết quả đạt được dù trước đó, trong 3 lần thi thử tại trường, em đều đạt trên 40 điểm”, Tuyền cho hay.

“Bật mí” kinh nghiệm học tập của mình, Tuyền cho biết, trong mỗi tiết học, em đều chăm chỉ nghe giảng để hiểu bài ngay trên lớp. Phần nào chưa hiểu, em ghi chép lại để tranh thủ nhờ thầy cô giảng giải. Về nhà, sau khi hoàn thành bài tập thầy cô giao, em tự tìm thêm nhiều đề trong sách tham khảo hoặc trên internet để vận dụng nhuần nhuyễn kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài.

Em không “học vẹt”, “học tủ” mà thường học và nhớ kiến thức trên cơ sở hiểu bài. Điều đó giúp em ghi nhớ và vận dụng kiến thức một cách linh hoạt. Để việc học hiệu quả, Tuyền xây dựng thời khóa biểu học tập rất khoa học. Buổi tối, em dành khoảng 1 giờ để làm bài tập rồi giải trí, nghỉ ngơi. Buổi sáng, em dậy sớm, từ 3 giờ 30 để học các môn học thuộc lòng trước khi đến trường.

Ước mơ của em là gì?.. “Từ nhỏ em đã mơ ước trở thành bác sĩ và bây giờ điều đó còn được vun đắp từ sự ngưỡng mộ các y bác sĩ, những người đã giúp ba em hồi phục sau khi mắc phải hội chứng viêm đa rễ và dây thần kinh hiếm gặp cách đây không lâu”.

Khi gia đình rơi vào biến cố, ba bị bệnh nguy kịch, một mình mẹ bươn chải, gánh vác gia đình, cô bé Thanh Tuyền vừa cố gắng học tập, vừa phụ giúp mẹ chăm sóc các em để ba mẹ yên tâm. “Hình ảnh mẹ làm việc quần quật từ sáng tới tối để lo cho cả gia đình luôn hiện lên trong suy nghĩ của em, thôi thúc em cố gắng học và làm bài thi thật tốt”, Tuyền chia sẻ.

Cô Thịnh Thị Hồng, GV chủ nhiệm lớp cho biết, Thanh Tuyền là lớp trưởng gương mẫu, siêng năng, tự giác trong học tập, được bạn bè, thầy cô yêu mến. “Điều bất ngờ hơn nữa khi Tuyền là “cây văn nghệ” xuất sắc của trường, của lớp. Em hát hay, múa giỏi, năng nổ trong mọi hoạt động phong trào”, cô Hồng nói thêm.

“MỤC TIÊU CỦA EM LÀ TRỞ THÀNH THỦ KHOA”

Phạm Đức Tuấn và cô Nguyễn Thị Tịnh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thắng Nhất.
Phạm Đức Tuấn và cô Nguyễn Thị Tịnh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thắng Nhất.

Đó là chia sẻ của Phạm Đức Tuấn, HS lớp 9/1 Trường THCS Thắng Nhất (TP. Vũng Tàu) đạt thủ khoa với điểm số “đáng nể” 46,25 (9,5 điểm Toán; 9,25 điểm môn Ngữ văn và 8,75 điểm môn tiếng Anh). Cô Ngô Thị Thắm, GV chủ nhiệm lớp nhận xét: “Đức Tuấn là HS ngoan, học giỏi, có thái độ học tập tích cực. Em đam mê học hỏi, khám phá những kiến thức mới mẻ”.

Là HS có thành tích học tập nổi bật của trường, trước khi tham dự kỳ thi, Tuấn tự tin đặt ra cho mình mục tiêu đậu thủ khoa Trường THPT Vũng Tàu. Làm bài khá tốt nên Tuấn không quá bất ngờ với kết quả đạt được. Đức Tuấn cho biết, môn học em yêu thích nhất là Toán và tiếng Anh, còn môn thi khiến em cảm thấy lo lắng nhất là Ngữ văn. Do đó, “chiến lược” của Tuấn là từ sau học kỳ 2, em ưu tiên dành phần lớn thời gian để củng cố môn Ngữ văn. Chính việc ôn thi có chiến lược đã giúp em trở thành một trong những HS đạt điểm thi môn Ngữ văn cao nhất tỉnh.

Chia sẻ bí quyết học tập của mình, Tuấn cho hay, sau khi nắm nắm vững kiến thức, em cố gắng thực hành thật nhiều. Với môn tiếng Anh, em chú trọng học từ vựng, quy tắc, luyện làm đề, chịu khó đọc báo, xem phim bằng tiếng Anh để rèn luyện kỹ năng. Với môn Toán, khi đã hiểu kiến thức, Tuấn tự tạo ra đề bài để làm. Với mỗi bài tập, Tuấn luôn cố gắng tìm ra nhiều cách giải và không chịu bỏ cuộc khi chưa tìm ra đáp án.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

 

.
.
.