.

KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2020: Hỗ trợ tối đa cho "sĩ tử"

Cập nhật: 20:23, 07/08/2020 (GMT+7)

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã hoàn tất. Với quyết tâm không để thí sinh (TS) phải bỏ thi vì hoàn cảnh khó khăn, các nhà trường, các cấp, các ngành và địa phương đã có phương án hỗ trợ tối đa cho TS dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Đến thời điểm này, ngành GD-ĐT cùng các địa phương và các ngành có liên quan đã lên kế hoạch hỗ trợ thí sinh về mọi mặt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Trong ảnh: HS lớp 12 Tin, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Đến thời điểm này, ngành GD-ĐT cùng các địa phương và các ngành có liên quan đã lên kế hoạch hỗ trợ thí sinh về mọi mặt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Trong ảnh: HS lớp 12 Tin, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

HỖ TRỢ ĐẾN TẬN… PHÒNG THI

Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, Tỉnh Đoàn đã bố trí 21 đội “Tiếp sức mùa thi” cấp trường, 8 đội cấp huyện, thị, thành phố và 1 đội cấp tỉnh với tổng số 150 tình nguyện viên nhằm tiếp sức cho thí sinh trong Kỳ thi tốt nghiệp TPHT năm nay. Tỉnh Đoàn cũng đã rà soát TS có hoàn cảnh khó khăn để chủ động xây dựng phương án hỗ trợ. 

Trong thời gian diễn ra kỳ thi, các đội tình nguyện sẽ đưa đón TS miễn phí, phát nước uống, dụng cụ học tập cho TS tại 21 điểm thi… Các huyện, thị, thành đoàn cũng phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ sở y tế nắm bắt thông tin, tình hình TS trên địa bàn và chủ động xây dựng phương án khi có các sự cố bất thường về thời tiết, hoặc TS gặp tai nạn giao thông cũng như có vấn đề về sức khỏe. 

Tại các điểm thi, đội tiếp sức mùa thi sẽ hướng dẫn TS, phụ huynh đậu xe đúng nơi quy định, thực hiện đo thân nhiệt cho TS, đặt bàn hỗ trợ vật dụng, nước uống cho TS và động viên, cổ vũ tinh thần cho các em trước khi bước vào kỳ thi quan trọng. Tỉnh Đoàn đã chuẩn bị 17.688 chai nước suối, 11.000 hộp sữa và nước ngọt, hơn 15.000 khẩu trang, 1.000 chai dung dịch sát khuẩn tay hỗ trợ TS và  người nhà trong thời gian diễn ra kỳ thi. Không chỉ vậy, Tỉnh Đoàn còn thiết lập kênh hỗ trợ TS tham dự kỳ thi bằng số điện thoại đường dây nóng, tài khoản Zalo… để TS đăng ký thông tin cần hỗ trợ hoặc liên hệ khi cần giúp đỡ.

Các trường THPT cũng có phương án hỗ trợ TS về mọi mặt. Thầy Lại Định Quốc, Hiệu trưởng Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa) cho hay, nhà trường đã trao 20 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho những HS cuối cấp có hoàn cảnh khó khăn để tiếp sức cho các em trong kỳ thi trước mắt. Nhà trường còn thành lập Đội cứu trợ với 10 GV túc trực trước điểm thi trong thời gian diễn ra kỳ thi. Đội cứu trợ có sẵn danh sách, số điện thoại, địa chỉ của hơn 360 HS lớp 12 của trường nhằm kịp thời liên hệ để hỗ trợ các em đến điểm thi đúng thời gian quy định, không để xảy ra sự cố đáng tiếc. 

Tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh, HS của trường sẽ được đưa đón, sắp xếp nơi nghỉ ngơi, ăn uống sau mỗi buổi thi. Cô Thiều Thị Hưng Lợi, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Sau 1 tuần về với gia đình, sáng 8/8, hơn 50 HS lớp 12 sẽ có mặt tại trường. Trong 3 ngày từ 8 tới 10/8, nhà trường thuê xe đưa các em tới điểm thi THPT làm thủ tục, dự thi. Sau mỗi buổi thi, các em được đón về trường để ăn uống, nghỉ ngơi ở khu nội trú. Khẩu phần ăn trong những ngày thi sẽ được tăng cường để bảo đảm sức khỏe”.

THƯỢNG TÁ TRẦN THỊ KIM PHỤNG, 
PHÓ GIÁM ĐỐC CÔNG AN TỈNH
Bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Khác với mọi năm, điểm mới trong kỳ thi năm nay là lực lượng Công an tỉnh sẽ cắt cử lực lượng bảo vệ ngay từ vòng 1 (vòng in sao đề thi). Trước đây, lực lượng này chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ từ vòng 2, vòng 3, tức là những vòng ngoài của kỳ thi. Hơn nữa, Công an tỉnh sẽ tổ chức bảo vệ, giám sát 3 vòng độc lập đối với Hội đồng in sao đề thi. Đồng thời, phối hợp với Sở GD-ĐT triển khai phương tiện, thiết bị hiện đại để giám sát toàn bộ khu vực phòng in sao đề thi cũng như thiết bị in sao đề, người, phương tiện đưa vào khu vực trên. Bố trí lực lượng bảo đảm an ninh, an toàn 24/24 giờ tại các điểm thi. 
Ở mỗi điểm thi, Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương cử 3 chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ bên trong khu vực thi và có kế hoạch bố trí lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự cũng như công an các xã, phường, thị trấn bảo đảm an ninh trật tự bên ngoài các khu vực thi.
Nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối công tác vận chuyển đề thi và các bài thi, Công an tỉnh đã giao các xe đặc chủng cho 8 địa phương để vận chuyển bài thi, đề thi. Trên mỗi xe đều có bố trí các cán bộ, chiến sĩ cùng các công cụ hỗ trợ tham gia nhận từ Hội đồng thi đến các điểm thi và chuyển giao các bài thi về Hội đồng chấm thi. Riêng đối với việc vận chuyển đề thi, bài thi ở huyện Côn Đảo, Công an tỉnh cũng đã cử cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ phối hợp với Sở GD-ĐT trực tiếp đưa đề thi ra đảo thông qua đường hàng không. Quá trình bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi tại huyện đảo được thực hiện 24/24 giờ cho đến khi kỳ thi kết thúc. 
Ngoài những biện pháp trên, công tác chống gian lận thi cử trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi cũng được Công an tỉnh hướng dẫn, quán triệt cho các cán bộ, chiến sỹ tham gia bảo vệ kỳ thi những kỹ năng nghiệp vụ, quan sát đối với những trường hợp sử dụng công nghệ cao đưa vào phòng thi, cũng như các trường hợp thi thuê, thi hộ, thi kèm. Chỉ đạo lực lượng tập trung, rà soát, nắm tình hình kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các cơ sở photocopy cũng như các đối tượng có hành vi buôn bán thiết bị công nghệ cao nhằm mục đích gian lận trong thi cử, các đối tượng bán đề giả, tung tin thất thiệt gây hoang mang trong dư luận làm ảnh hưởng đến kỳ thi.

CÁC ĐỊA PHƯƠNG, CÁC NGÀNH VÀO CUỘC

“Tuyệt đối không để TS vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ thi”, đó là khẳng định của ông Nguyễn Tấn Bản, Phó Bí thư Thường trực, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức. 

Theo đó, UBND huyện Châu Đức đã huy động các ngành, các địa phương tham gia vào công tác tổ chức kỳ thi và hỗ trợ TS về mọi mặt. UBND huyện đã trích Quỹ Khuyến học huyện hỗ HS trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh tham dự kỳ thi với số tiền 300 ngàn đồng/em; đồng thời yêu cầu UBND các xã, thị trấn sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” hoặc các nguồn hợp pháp khác để hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đề nghị ngành điện lực địa phương bảo đảm cung cấp điện ổn định liên tục trong thời gian diễn ra kỳ thi; giao Công an huyện bố trí lực lượng điều tiết giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các điểm thi. Ngành Y tế huyện cũng phân công kíp trực tại đơn vị để kịp thời hỗ trợ sơ cấp cứu, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ coi thi và TS, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, đội ngũ ứng phó khi có tình huống nghi nhiễm dịch COVID-19 xảy ra tại các điểm thi; phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các quán ăn, nhà hàng trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Sau khi rà soát công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, UBND TX. Phú Mỹ đã hỗ trợ kinh phí thuê máy phát điện dự phòng cho điểm thi tại Trường THPT Phú Mỹ và THPT Trần Hưng Đạo; trang bị 2.000 khẩu trang, 40 chai dung dịch sát khuẩn, 20 máy đo thân nhiệt cho 4 điểm thi trên địa bàn để bảo đảm an toàn cho TS, phòng ngừa lây lan dịch bệnh. 

THIẾT LẬP ĐƯỜNG DÂY NÓNG HỖ TRỢ THÍ SINH
Để được hỗ trợ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, TS có thể gửi thông tin qua kênh đăng ký trực tuyến http://hotro.tsmt.org hoặc gửi tin nhắn hay gọi đến số điện thoại đường dây nóng: 0798878130 hoặc tài khoản Zalo: TSMT 2020 để đăng ký thông tin cần hỗ trợ.

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ yêu cầu Trung tâm Y tế thị xã cử 12 nhân viên y tế phối hợp với các điểm thi đo thân nhiệt cho TS, phun thuốc sát khuẩn tại các điểm thi. Đối với điểm thi THPT Phú Mỹ, do số lượng TS đông, ông Nam yêu cầu chuẩn bị điểm thi dự phòng tại Trường THCS Phú Mỹ; các điểm thi tại Trường THPT Hắc Dịch và THPT Trần Hưng Đạo tăng số phòng thi dự phòng, sẵn sàng ứng phó khi có sự cố. 

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

-----

Dự báo thời tiết 3 ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT
Theo thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, trong thời gian diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (từ ngày 8 đến 10/8), trên địa bàn tỉnh có thể có mưa rào và dông rải rác. 
Cụ thể: Ngày 8/8, Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi, với lượng mưa nhỏ, gió tây nam cường độ nhẹ. Nhiệt độ cao nhất 31-33 độ; Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ. Ngày 9/8, Mây thay đổi, có mưa rào và dông rải rác vào chiều và tối với lượng mưa nhỏ, gió tây nam cấp 2, cấp 3. Nhiệt độ cao nhất 31-33 độ; Nhiệt độ thấp nhất 24-26 độ. Ngày 10/8, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác vào chiều và tối, gió tây nam cấp 2, cấp 3. Nhiệt độ cao nhất 31-33 độ; Nhiệt độ thấp nhất 
24-26 độ.
HOÀNG DƯƠNG
.
.
.