.

San sẻ yêu thương từ nghĩa tình đồng đội

Cập nhật: 20:20, 07/08/2020 (GMT+7)

Từng trải qua khói lửa chiến tranh, từng chia ngọt sẻ bùi trên chiến trường, hòa bình lập lại, những người lính Cụ Hồ năm xưa lại cùng chung tay, giúp đỡ đồng đội của mình vượt qua khó khăn của cuộc sống đời thường. Những việc làm thiết thực của Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Châu Đức như xây tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội”, tặng học bổng… thể hiện tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

CCB Phan Thị Ngọc Lan trò chuyện cùng ông Trương Văn Sang, Chủ tịch Hội CCB xã Bình Giã trong ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” do các hội viên CCB đóng góp xây tặng.
CCB Phan Thị Ngọc Lan trò chuyện cùng ông Trương Văn Sang, Chủ tịch Hội CCB xã Bình Giã trong ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” do các hội viên CCB đóng góp xây tặng.

Hội CCB huyện Châu Đức có 1.517 hội viên với 17 cơ sở hội, trong đó 98% gia đình sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, trồng cây lâm nghiệp, cây ăn trái kết hợp với chăn nuôi nhỏ. Hội xác định xóa nghèo, xóa nhà dột nát là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Trên cơ sở đó, Hội đã phát động phong trào đóng góp quỹ “Tình thương đồng đội” để xây tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” giúp hội viên nghèo. 

Bà Phan Thị Ngọc Lan (tổ 3, ấp Kim Bình, xã Bình Giã) là hội viên Hội CCB xã Bình Giã. Bà Lan mắc bệnh tim, sống cùng con gái mắc bệnh tâm thần và cháu ngoại đang học THPT. Trong nhiều năm, gia đình bà Lan phải sống trong căn nhà tạm, nền đất, vách lá, mùa nắng thì nóng, mùa mưa nước dột khắp nhà. Cuối năm 2015, từ nguồn quỹ vận động được, Hội CCB huyện Châu Đức đã hỗ trợ 60 triệu đồng xây tặng bà Lan căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” kiên cố với diện tích gần 70m2. “Ngôi nhà mới đã trút đi gánh nặng lớn trong lòng tôi bấy lâu nay. Nghĩa tình của những người đồng đội năm xưa và của chính quyền địa phương khiến mẹ con, bà cháu tôi thật ấm lòng”, bà Lan xúc động nói.

Học tập đức tính cần kiệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, năm 2015, Hội CCB huyện Châu Đức phát động phong trào “Nuôi heo đất khuyến học” để trao học bổng cho con em CCB và cựu quân nhân (CQN) có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi buổi sinh hoạt, hội viên CCB tự nguyện đóng góp vào quỹ và sau 1 năm tổ chức trao học bổng cho con em CCB và CQN. Đến nay, quỹ đã vận động đóng góp được 736 triệu đồng, tặng 1.472 suất học bổng cho HS nghèo. 

Từ năm 2015 đến nay, Hội CCB huyện Châu Đức đã vận động hội viên đóng góp được hơn 1,8 tỷ đồng cho hội viên nghèo vay không tính lãi; giúp hội viên nghèo 289 con giống và 1.312 cây giống; vận động xây tặng 11 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”. Đến nay, 28/29 hộ hội viên CCB đã thoát nghèo (còn 1 hộ ở ấp Hoàng Giao, TT.Ngãi Giao đang làm thủ tục để xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” nhằm ổn định cuộc sống và thoát nghèo vào cuối năm 2020). Thực hiện phong trào hiến đất làm đường, hội viên Hội CCB huyện đã đóng góp 7.060m2 đất với tổng trị giá gần 5 tỷ đồng.

Ông Bùi Xuân Thường, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Đức cho hay, thời gian qua, Hội CCB huyện Châu Đức luôn tích cực đi đầu trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại địa phương. “Hội viên Hội CCB huyện luôn gương mẫu trong các phong trào, các cuộc vận động như: xóa nghèo, xóa nhà dột nát, khuyến học, hiến đất làm đường, giúp hội viên khó khăn về cây, con giống, cho vay không lãi suất để tạo việc làm cho hội viên phát triển kinh tế, giúp nhiều hội viên thoát nghèo… Những hoạt động đó đã góp phần thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, tình đồng chí, đồng đội và tạo sự đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân”.

Bài, ảnh: PHI DŨNG

.
.
.