GÓP Ý KIẾN XÂY DỰNG DỰ THẢO BÁO CÁO CHÍNH TRỊ TRÌNH ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2020-2025

Xây dựng bệnh viện văn minh-thân thiện-hiện đại

Thứ Ba, 14/07/2020, 19:39 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về xây dựng Bệnh viện Bà Rịa “văn minh-thân thiện-hiện đại”, thời gian qua, bệnh viện (BV) đã triển khai nhiều giải pháp trong chăm sóc, điều trị và phục vụ bệnh nhân. Nhờ đó, chất lượng phục vụ người bệnh ngày càng cải thiện, người bệnh và gia đình thêm yên tâm, tin tưởng.

Thời gian tới, Bệnh viện Bà Rịa tiếp tục đưa vào triển khai nhiều kỹ thuật cao trong chăm sóc và điều trị bệnh nhân. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cho bệnh nhân.
Thời gian tới, Bệnh viện Bà Rịa tiếp tục đưa vào triển khai nhiều kỹ thuật cao trong chăm sóc và điều trị bệnh nhân. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cho bệnh nhân.

Để thực hiện tiêu chí “văn minh”, BV xây dựng cơ sở y tế theo hướng xanh-sạch-đẹp. Theo đó, BV đã trồng các loại cây xanh quanh khuôn viên và khuyến khích các khoa, phòng phủ xanh không gian làm việc, tạo không gian xanh mát và đẹp. BV thường xuyên vệ sinh, lau chùi, tẩy vết bẩn trên tường, nền nhà và hành lang. Các sảnh, hành lang khoa, phòng, xung quanh khuôn viên BV đều bố trí đầy đủ thùng rác phục vụ sinh hoạt. Tường rào, cổng, đường nội bộ, thảm cỏ, cây xanh bóng mát, bồn hoa cây cảnh được bố trí phù hợp… 

Về tiêu chí “thân thiện”, BV Bà Rịa tập trung giảm thiểu thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục; xây dựng quy trình khám chữa bệnh ngắn gọn nhằm làm giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. BV còn đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người dân bằng cách thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn quy tắc ứng xử, nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, nhân viên y tế. Mỗi ngày, các khoa, phòng cử nhân viên hỗ trợ tại quầy lấy số thứ tự vào khám, hướng dẫn nhập thẻ khám bệnh; tác phong nhanh nhẹn, niềm nở; tích cực vận động, tiếp nhận tài trợ từ các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. 

Thực hiện tiêu chí “hiện đại”, BV Bà Rịa đã nâng cao chất lượng khám và điều trị chuyên sâu, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân trong và ngoài tỉnh. BV Bà Rịa đã xây dựng và thực hiện đề án thuê chuyên gia, tham gia vào đề án BV vệ tinh của Bộ Y tế; xây dựng và cập nhật phác đồ điều trị, quy trình kỹ thuật; cử người đi tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn ở BV tuyến trên; tham gia hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học… Song song đó, BV Bà Rịa còn tham gia chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật cho các đơn vị y tế trong tỉnh, góp ý phác đồ điều trị cho các đơn vị trong tỉnh; áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh, phát huy hiệu quả các trang thiết bị y tế. 

Công tác xã hội hóa dịch vụ y tế của BV Bà Rịa cũng được chú trọng và đã mang lại nhiều sự lựa chọn tiện ích cho người bệnh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Hiện nay, BV đã thực hiện thành công các kỹ thuật mới, góp phần phát triển về chuyên môn kỹ thuật, giảm tỷ lệ chuyển viện và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh: kỹ thuật đặt stent trong nhồi máu cơ tim, thay khớp háng, nối đứt liền chi, mổ ung thư thanh quản. Một số kỹ thuật khó đã được BV triển khai, qua đó giảm được tình trạng chuyển viện như: HDF online, đặt catheter cổ hầm, lọc máu liên tục, lọc màng bụng, đặt máy tạo nhịp tạm thời, sử dụng thuốc tiêu sợi huyết điều trị đột quỵ…

Thời gian tới, BV Bà Rịa sẽ thực hiện các kỹ thuật cao về răng hàm mặt, chẩn đoán hình ảnh, nâng cao năng lực tầm soát và chẩn đoán trước sinh để góp phần nâng cao chất lượng dân số, mở rộng khoa Ung bướu. Tiếp tục phát triển chuyên khoa sâu về hồi sức tim mạch, hồi sức nhi sơ sinh, ung bướu, chấn thương chỉnh hình, ngoại tổng quát… Đồng thời, hoàn thiện phần mềm về bệnh án điện tử; bước đầu tổ chức tư vấn khám chữa bệnh từ xa thông qua ứng dụng VOV basic24; tổ chức đăng ký khám bệnh từ xa qua App cho người dân. BV Bà Rịa cũng duy trì thực hiện quy trình 5S trong bệnh viện, hạn chế sự cố y khoa, tăng cường chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng người bệnh. Tiếp tục cử bác sĩ, điều dưỡng học tập nâng cao trình độ tại các BV tuyến trên và tại các trường đại học y khoa... 

Dù còn một số thiếu sót trong giao tiếp với người bệnh, cũng như trình độ chuyên môn chưa thể so với các BV tuyến trên, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao và làm việc với tinh thần trách nhiệm, Ban Giám đốc và toàn thể các nhân viên BV Bà Rịa sẽ tiếp tục khắc phục và tiếp tục nâng cao niềm tin của người dân trong tỉnh, xứng đáng là đơn vị y tế đứng đầu trong toàn tỉnh về chất lượng điều trị, cung cách phục vụ, cũng như cơ sở vật chất hiện đại. BV Bà Rịa đã và đang cố gắng tập trung mọi nguồn lực để phát triển chất lượng. Điều đó đã được thể hiện qua những con số cụ thể về số lượt khám chữa bệnh ngoại trú, công suất sử dụng giường tại BV Bà Rịa đạt trên 130%. 

B.S NGUYỄN VĂN THANH

(Phó Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa)

 
;
.