Thu hút và tăng đãi ngộ nguồn nhân lực y tế (*)

Thứ Hai, 13/07/2020, 22:41 [GMT+7]
In bài này
.

Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 25/10/2017 Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới xác định: Nghề y là một nghề đặc biệt. Nhân lực ngành y tế phải đáp ứng yêu cầu cả về chuyên môn và y đức; vì thế cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt. 

Bác sĩ Bệnh viện Mắt tỉnh khám bệnh cườm nước cho người cao tuổi. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG
Bác sĩ Bệnh viện Mắt tỉnh khám bệnh cườm nước cho người cao tuổi. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG

Trong những năm qua, ngành y tế tỉnh đã chú trọng phát triển nguồn nhân lực y tế bằng các giải pháp như: tăng cường đào tạo thông qua chính sách đào tạo bác sĩ, dược sĩ theo địa chỉ sử dụng; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề; trợ cấp thêm 30% trên mức lương ngạch; thu hút nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao; thuê chuyên gia y tế trong nước để nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn trong khám chữa bệnh cho ngành; bổ sung nguồn nhân lực còn thiếu thông qua các hình thức tuyển dụng… Những giải pháp này đã góp phần gia tăng số lượng và chất lượng nguồn nhân lực y tế. Đến năm 2019, ngành có 555 bác sĩ, tăng 25,9% so với năm 2010, trong đó có 244 bác sĩ có trình độ sau ĐH; 252 dược sĩ và 1.855 điều dưỡng và các chức danh y tế khác.

Tuy vậy, so với nhu cầu phát triển và chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngành y tế tỉnh còn gặp khó khăn về nguồn nhân lực, dẫn đến hạn chế trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Cụ thể, nguồn nhân lực theo tuyến chưa phù hợp. Năng lực chuyên môn của mạng lưới y tế cơ sở còn yếu. Thu nhập của cán bộ y tế trong hệ thống công lập còn thấp. Dự báo, đến năm 2025, ngành y tế tỉnh còn thiếu 366 bác sĩ, 70 dược sĩ, 1.181 điều dưỡng và chức danh y tế khác. 

Thời gian tới, ngành y tế sẽ thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm phát triển nguồn nhân lực ngành y, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Trong đó, ngành có chế độ đãi ngộ nhằm duy trì ổn định nguồn nhân lực y, bao gồm: chế độ đãi ngộ theo trình độ chuyên môn. Cụ thể, công chức, viên chức và người lao động đang công tác tại đơn vị sự nghiệp trực thuộc ngành y tế, tùy theo trình độ sẽ được ngân sách tỉnh hỗ trợ từ 1,9-7,8 triệu đồng/tháng/người. Chế độ đãi ngộ theo hạng bệnh viện với công chức, viên chức và người lao động đang công tác tại đơn vị sự nghiệp trực thuộc ngành y tế, tùy thuộc hạng đơn vị nơi công tác sẽ được ngân sách tỉnh hỗ trợ từ 780 ngàn đồng đến 2,3 triệu đồng/tháng/người. Mục tiêu để nâng cao mức thu nhập của cán bộ y tế, bảo đảm thu nhập tối thiểu mỗi tháng khoảng 8 triệu đồng/điều dưỡng, 16 triệu đồng/bác sĩ. 

Ngành còn có giải pháp về đào tạo để nâng cao số lượng và chất lượng nguồn nhân lực y tế như: đào tạo đại học bằng cách khuyến khích viên chức đang công tác tại các đơn vị sự nghiệp công lập tham gia các kỳ thi đại học liên thông chính quy ngành y. Thu  hút sinh viên trúng tuyển đại học hệ chính quy ngành y; sinh viên trúng tuyển bác sĩ nội trú tham gia chính sách đào tạo theo địa chỉ của tỉnh. Mục tiêu của giải pháp này là chủ động nâng cao số lượng bác sĩ đáp ứng nhu cầu phục vụ y tế. Số lượng dự kiến tham gia đào tạo trong 5 năm khoảng 70 sinh viên (50 chính quy và 20 hệ liên thông); đào tạo sau đại học (xây dựng kế hoạch đào tạo ở từng giai đoạn của ngành và thường xuyên cập nhật, điều chỉnh hàng năm để phù hợp khi có sự biến động về nhân lực và yêu cầu nhiệm vụ của từng đơn vị trong ngành. Kết hợp giữa đào tạo tại chỗ và cử cán bộ về tuyến trên đào tạo. Đào tạo chính quy tập trung và cập nhật, bồi dưỡng kiến thức hàng năm tại chỗ. Khuyến khích bác sĩ đang công tác tại các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh thi tuyển chuyên khoa cấp I, II các ngành: nội, ngoại, sản, nhi, da liễu, phong, lao, tâm thần, pháp y, chẩn đoán hình ảnh ...). Mục tiêu của giải pháp này là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển chuyên môn của ngành, của đơn vị. 

Với giải pháp về chính sách trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, ngành đưa ra các chương trình: thu hút bác sĩ có trình độ chuyên môn sau đại học làm việc ở bệnh viện tuyến tỉnh, với đối tượng là tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II/thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I tốt nghiệp tại các trường đại học trong và ngoài nước, số lượng dự kiến thu hút khoảng 30 người/5 năm; thu hút bác sĩ chuyên khoa hiếm (da liễu, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, lao, phong, tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y...). Số lượng dự kiến thu hút khoảng 10 người/5 năm; thu hút bác sĩ đa khoa, bác sĩ học dự phòng làm việc ở tuyến cơ sở (các trạm y tế ở xã, phường, thị trấn), với đối tượng là bác sĩ tốt nghiệp ngành y khoa, y học cổ truyền. Số lượng dự kiến thu hút khoảng 10 người/5 năm.

Song song với những giải pháp nêu trên, ngành y tế tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đã thực hiện trong những năm qua như: tăng cường công tác tuyển dụng để kịp thời bổ sung nguồn nhân lực còn thiếu để bảo đảm nguồn lực phục vụ khám chữa bệnh cho người dân; tiếp tục rà soát, bố trí nguồn nhân lực các tuyến cho phù hợp; triển khai thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

B.S. NGUYỄN THẾ TRUNG (Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế)

 (*) Tham luận tại Hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân
trên địa bàn tỉnh và phát triển các dự án chất lượng cao” do Tỉnh ủy tổ chức nhằm đóng góp ý kiến
vào Dự thảo Báo cáo Chính trị tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025. 

 
;
.