.
NHỮNG NGÔI TRƯỜNG ĐẶC BIỆT

Trường TH Long Sơn II - Trường học đầu tiên ở xã đảo

Cập nhật: 20:57, 28/05/2020 (GMT+7)
 

Mặc dù nằm trên địa bàn TP. Vũng Tàu nhưng Trường TH Long Sơn II được xếp vào nhóm trường vùng xa, vùng khó khăn. Đây cũng là trường học đầu tiên ở xã đảo Long Sơn.

Khuôn viên Trường TH Long Sơn II nay đã khang trang hơn.
Khuôn viên Trường TH Long Sơn II nay đã khang trang hơn.

Thầy Bùi Quang Minh, sinh ra và lớn lên tại xã đảo, nguyên Hiệu trưởng Trường TH Long Sơn II (hiện đang công tác tại huyện Xuyên Mộc) cho biết, Trường TH Long Sơn II được hình thành từ sau giải phóng miền Nam năm 1975, để đáp ứng nhu cầu học tập cho con em trên đảo. Năm 1978, sau khi tốt nghiệp trường sư phạm, thầy Bùi Quang Minh về dạy học tại Long Sơn. Theo lời thầy Minh, thời đó ở Long Sơn, việc học tập vô cùng khó khăn. Không có giáo viên tình nguyện về Long Sơn giảng dạy, Sở GD-ĐT Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo phải tuyển giáo viên từ các nơi về dạy học. Số HS ngày đầu nhập học thì đông nhưng cuối năm chỉ còn rất ít vì các em nghỉ học để đi làm.  

Hình thành từ rất sớm, nhưng đến năm 1994, TP. Vũng Tàu mới ban hành Quyết định số 70/QĐ-UBND về việc thành lập trường với tên gọi là Trường TH Long Sơn II, sau khi được tách ra từ trường phổ thông cơ sở (cấp 1, 2) Long Sơn. Thầy Lưu Văn Phát, Phó Hiệu trưởng Trường TH Long Sơn II kể lại, sau khi có quyết định với tên mới là Trường TH Long Sơn II, trường được bố trí dạy và học tại trụ sở của Nhà máy Nước đá (thôn 6, xã Long Sơn), mọi điều kiện cơ sở vật chất của trường đều rất thiếu thốn. Chưa có cầu nối liền xã đảo với đất liền, nối Gò Găng với Long Sơn nên ngoài cơ sở tại thôn 6, Trường TH Long Sơn II phải mở thêm 1 cơ sở nữa tại thôn 9 Gò Găng. “Cơ sở dạy học tại thôn 9 có 100 HS. Tuy nhiên, có những thời điểm, trường chỉ vỏn vẹn 35 HS. Hàng ngày, giáo viên phải đi đò, lội bộ cả chục km từ bến Nam Bình (phường 11) qua Gò Găng để dạy học. Ngày dạy học, tối về đốt đèn dầu soạn giáo án. Vì điều kiện kinh tế, đi lại khó khăn nên nhiều em HS bỏ học để đi làm. Nhưng với phương châm, không để HS nào đến độ tuổi tới trường phải nghỉ học, các thầy cô ở điểm trường Gò Găng đã nỗ lực hết mình để gieo chữ. “Thời đó, giáo viên chúng tôi vừa dạy học vừa phải làm nhiệm vụ vận động HS đến trường”, thầy Đặng Khánh Minh, 59 tuổi, giáo viên bộ môn Trường TH Long Sơn II, người có 38 năm dạy học tại Long Sơn kể thêm.

Các thầy cô trong trường kể lại, vì địa bàn xa xôi, cách trở, nhiều giáo viên đã không gắn bó lâu dài được với trường. Do đó, những năm 1990-1991, xã Long Sơn phải vận động đưa người đi học lớp sư phạm cấp 9+1 để về dạy học tại trường. Cứ mỗi năm học mới, thì trường lớp, HS lại đón chào thầy cô giáo mới.

Trường TH Long Sơn II hiện có 877 HS ở 5 khối lớp; 39 giáo viên và 7 bảo mẫu. Năm học 2018-2019 trường có tỷ lệ HS lên lớp đạt 97,98%. Số HS khá giỏi chiếm 60-65%. Có 6 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố.

Năm học 2013-2014, Trường TH Long Sơn II được xây dựng trụ sở mới tại thôn 10 với diện tích hơn 19.000m2. Trường có 30 phòng học, 1 phòng thực tập máy vi tính. Ngoài ra trường còn có các công trình phụ trợ như: sân chào cờ, sân thể thao, nhà ăn, khu vui chơi, nhà vệ sinh… Cô Nguyễn Thị Lệ Hằng, Hiệu trưởng Trường TH Long Sơn II vui mừng cho biết, dù còn nhiều khó khăn nhưng tập thể giáo viên ở đây luôn nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học. “Chúng tôi luôn trân trọng những thế hệ giáo viên đã đặt nền móng vững chắc để có Trường TH Long Sơn II như hôm nay, đó là tiếp nối quá trình dài nỗ lực không mệt mỏi vì các em HS thân yêu”, cô Hằng chia sẻ. 

Bài, ảnh: SONG THƯ 

 
.
.
.