.
NHỮNG NGÔI TRƯỜNG ĐẶC BIỆT

Trường TH Hạ Long - Lá cờ đầu ở bậc tiểu học

Cập nhật: 20:44, 27/05/2020 (GMT+7)

Sau gần 30 năm thành lập, Trường TH Hạ Long (TP.Vũng Tàu) đã để lại nhiều dấu ấn về chất lượng giáo dục. Trường từng được xác lập kỷ lục địa phương là trường tiểu học đạt thành tích nhiều nhất tỉnh. Tự hào với thành tích và bề dày truyền thống ấy, thầy và trò Trường TH Hạ Long đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy - học và liên tục gặt hái nhiều thành quả.

Các em học sinh tham quan phòng truyền thống của Trường TH Hạ Long.
Các em học sinh tham quan phòng truyền thống của Trường TH Hạ Long.

Cô Bùi Thị Thủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường TH Hạ Long ban đầu là Trường Nữ Tiểu học - dành riêng cho HS nữ và TH Bàu Sen, Trường Nam Tiểu học - dành riêng cho HS nam. Năm 1976, sau khi TP. Vũng Tàu và TP. Hạ Long (của tỉnh Quảng Ninh) chính thức kết nghĩa, trường Nữ Tiểu học được đổi tên thành Trường TH Hạ Long (sau đó là cấp I - II Hạ Long). Đến năm 1991, trên cơ sở chia tách từ Trường cấp I - II Hạ Long, trường đổi tên thành Trường TH Hạ Long cho đến nay.

Trong quá trình hình thành và phát triển, cùng với sự đổi thay về cơ sở vật chất, nhà trường chú trọng phát triển toàn diện cho học sinh, công tác giảng dạy cho giáo viên và tham gia các hoạt động phong trào. Hàng năm, trường tổ chức cho GV học tập nhiều chuyên đề, nghiên cứu, trao đổi những kiến thức, phương pháp giảng dạy mới phù hợp với xu thế và thực tế xã hội. Ngoài các tiết học chính khóa, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ, như: Tiếng Anh tăng cường, kỹ năng sống, mời chuyên gia về nói chuyện theo chuyên đề… 

Cô Phạm Thị Thanh Loan, GV chủ nhiệm lớp 2B cho biết: “Tôi đã gắn bó với trường được 8 năm. Tôi rất tự hào về truyền thống học tốt, dạy tốt của trường. Tập thể giáo viên của trường đoàn kết và có chuyên môn vững vàng. Vì vậy, tôi luôn tự học hỏi nâng cao trình độ, xây dựng môi trường dạy và học thân thiện, an toàn, tạo sự yên tâm cho phụ huynh, HS và giáo viên”.

Ban đầu, Trường TH Hạ Long có tổng diện tích gần 2.000m2, với 17 phòng học. Năm 2010, mở rộng diện tích lên 4.234m2 với kinh phí xây dựng hơn 30 tỷ đồng. Sau đó, năm 2014, khu bán trú nhà trường tiếp tục hoàn thành, nâng tổng diện tích toàn trường lên 6.400m2. Từ chỗ trường chỉ đáp ứng được chỗ học cho 800 HS, nay Trường TH Hạ Long đã đủ sức đón nhận hơn 1.300 HS, quy mô nhà trường đã nâng lên gấp đôi với 34 phòng học, 4 phòng bộ môn, 2 phòng nghe nhìn, 8 phòng chức năng, 28 phòng ngủ và 6 nhà ăn cho HS bán trú. Ngày 1/7/2009, trường được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục địa phương là “Trường tiểu học đạt thành tích nhiều nhất tỉnh”. Đến năm 2015, trường chính thức được công nhận là “Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1”.

Trường TH Hạ Long là lá cờ đầu của bậc TH toàn tỉnh trong 7 năm liền (1990-1997). Trong đó, năm 1994, trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng. Số HS đạt loại khá, giỏi tăng qua từng năm, chất lượng học tập của HS các khối lớp cũng đồng đều hơn. Truyền thống “dạy tốt - học tốt” được nhà trường tạo dựng, duy trì, giữ vững gần 30 năm qua nhờ vào tâm huyết, trách nhiệm với “sự nghiệp trồng người” của đội ngũ giáo viên, HS. Cô Bùi Thị Thủy cho biết: “Với truyền thống “dạy tốt, học tốt” vốn có, thầy và trò Trường TH Hạ Long tiếp tục duy trì các thành tích đã đạt được và tiếp tục tập trung cao độ các nguồn lực từ lãnh đạo cho tới các bộ phận Công đoàn, Đoàn thanh niên, Tổng phụ trách Đội để hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của năm học 2019-2020 và những năm học tiếp theo. Bên cạnh đó, hàng năm, trường đều tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao như Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố, cấp tỉnh, hội thi giáo viên giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh”.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
.
.
.