.

Giữ vững thế trận phòng chống COVID -19

Cập nhật: 20:52, 14/04/2020 (GMT+7)

* Đã kiểm soát tốt dịch bệnh, nhưng không được chủ quan

Đó là chỉ đạo của ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp trực tuyến của BCĐ phòng chống COVID-19 tỉnh với các sở, ngành, địa phương vào sáng 14/4.

Người dân khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn, được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào khám bệnh tại Bệnh viện  Lê Lợi. Đây là một trong những biện pháp giám sát, sàng lọc người có biểu hiện nghi ngờ COVID-19, nhằm phòng tránh lây nhiễm chéo dịch bệnh trong bệnh viện.
Người dân khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn, được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào khám bệnh tại Bệnh viện Lê Lợi. Đây là một trong những biện pháp giám sát, sàng lọc người có biểu hiện nghi ngờ COVID-19, nhằm phòng tránh lây nhiễm chéo dịch bệnh trong bệnh viện.

 BR-VT VẪN ĐANG AN TOÀN TRƯỚC DỊCH BỆNH

Đánh giá về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian qua, ông Trần Văn Tuấn khẳng định, BR-VT đã kiểm soát tốt dịch bệnh, các trường hợp nghi nhiễm đã được cách ly triệt để. Cho đến thời điểm này, tất cả các trường hợp phải cách ly giám sát dịch bệnh đều đã hoàn thành thời gian cách ly và không có trường hợp nào nhiễm bệnh. 

Theo báo cáo tình hình dịch COVID-19 của Sở Y tế, tính đến sáng 14/4, BR-VT chưa ghi nhận trường hợp mắc COVID-19. 8 trường hợp đang được cách ly tại nhà, nơi cư trú không có biểu hiện bất thường. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thực hiện giám sát 59 tàu nhập cảnh đến từ vùng dịch với 1.143 thuyền viên; tất cả thuyền viên đều có sức khỏe bình thường.

Báo cáo của các địa phương cũng cho thấy, người dân có ý thức chấp hành tốt quy định giãn cách xã hội. Các tổ phản ứng nhanh, các chốt kiểm tra liên ngành được thành lập ở các địa phương để kiểm soát y tế 24/24 giờ, đều hoạt động có hiệu quả. Các địa phương cũng đã tích cực xử lý những trường hợp không tuân thủ quy định về đeo khẩu trang, tụ tập đông người, cơ sở kinh doanh mở cửa hoạt động sai quy định… Chẳng hạn, tại TP.Vũng Tàu, chính quyền các cấp đã xử phạt 130 trường hợp vi phạm những quy định nói trên. Hiện TP.Vũng Tàu đang tập trung công tác dẹp bỏ các khu chợ tạm để chấm dứt tình trạng tụ tập mua bán ở các khu vực này. 

Bàn về phương án ứng phó với dịch bệnh COVID-19 trong tuần tới, các đại biểu cho rằng, nên tiếp tục thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh, nhất là duy trì việc đeo khẩu trang bắt buộc và hạn chế tụ tập đông người. 

Chỉ đạo về nội dung nói trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cả hệ thống chính trị và mọi người dân không được chủ quan, lơ là; tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ và các biện pháp giám sát dịch bệnh, giữ vững thế trận phòng, chống dịch bệnh như hiện nay, phấn đấu để  BR-VT là điểm đến an toàn sau khi hết dịch bệnh.

Nhân viên Bệnh viện Bà Rịa đo thân nhiệt người đến khám, chữa bệnh.
Nhân viên Bệnh viện Bà Rịa đo thân nhiệt người đến khám, chữa bệnh.

TRIỂN KHAI HỖ TRỢ ĐỐI TƯỢNG KHÓ KHĂN

Liên quan đến việc triển khai Nghị quyết của Chính phủ về thực hiện một số biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, các địa phương hiện đang tiến hành thống kê, rà soát đối tượng cần được hỗ trợ. Đại diện một số địa phương đã đề xuất thêm gói hỗ trợ cho một số đối tượng. 

Về việc triển khai học trực tuyến cho HS trong thời gian nghỉ dịch, bà Trần Thị Ngọc Châu, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT cho biết, hiện nay 100% trường THPT đã tổ chức học trực tuyến, ở cấp THCS đạt 60%; ở cấp TH mới chỉ đạt 20-30%. Bên cạnh đó, ngành cũng đã triển khai dạy qua truyền hình cho HS khối 9 và 12 các môn Toán, Văn, Anh; sắp tới sẽ mở rộng thêm Toán, Lý, Hóa, Sinh.  

Theo rà soát, thống kê của Sở GD-ĐT, ở khối lớp 9 có 1.200 HS, khối 12 có 122 HS không có điều kiện học trực tuyến, trong khi đây là hai khối lớp cần phải tăng cường ôn tập để phục vụ kỳ thi vào lớp 10 và THPT Quốc gia sắp tới. Do đó, bà Châu đề xuất, UBND tỉnh có chủ trương hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho những trường hợp này. Với những trường hợp không có điều kiện học trực tuyến ở các khối lớp khác, ngành GD-ĐT đã có chỉ đạo nhà trường bố trí GV hướng dẫn các em học ở nhà bằng những hình thức khác như: phát tài liệu, câu hỏi ôn tập, trao đổi qua điện thoại…

Với đề xuất nói trên, ông Trần Văn Tuấn yêu cầu Sở GD-ĐT có kế hoạch đề xuất cụ thể về việc hỗ trợ. Theo ông Tuấn, ngành GD-ĐT nên tính toán phương án vận động hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân về trang bị máy móc thiết bị học trực tuyến cho các em. 

Các phương án ứng phó với dịch bệnh COVID-19 trong tuần tới
Ngành y tế thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình về công tác phòng, chống virus COVID-19 để báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh có chỉ đạo kịp thời. Rà soát, cập nhật phương án cách ly cơ sở khám chữa bệnh, cách ly trên diện rộng.
Các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục triển khai kiểm soát người, phương tiện vào tỉnh tại các chốt kiểm soát trên các tuyến Quốc lộ 51, 55, 56. Đồng thời tiến hành việc đánh giá, tổng hợp các thiệt hại do dịch  COVID-19.
Chính quyền các cấp, đặc biệt là các cấp cơ sở, cảnh sát khu vực, công an xã, thanh niên xung kích trên địa bàn, tổ dân phố, thôn ấp… tăng cường việc giám sát các trường hợp cách ly tại gia đình, hạn chế tối đa việc giao tiếp của các đối tượng phải cách ly y tế; thực hiện cưỡng chế cách ly y tế đối với các trường hợp chống đối cách ly theo quy định.

Ông Trần Văn Tuấn cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát, nắm chắc tình hình các trường hợp bị ảnh hưởng bởi COVID-19 để triển khai tốt các gói hỗ trợ của Chính phủ, lưu ý những lao động tự do, lao động trong khu công nghiệp để hỗ trợ kịp thời.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tuấn cũng ghi nhận những đóng góp lớn của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế “tuyến đầu” trên mặt trận phòng, chống dịch; đồng thời yêu cầu các sở, ngành có biện pháp bảo đảm an toàn cho đội ngũ này trong khi thực thi nhiệm vụ. 

Người dân chủ động giãn cách phòng chống dịch khi mua hàng tại Co.op Mart Vũng Tàu. Ảnh: VÂN ANH
Người dân chủ động giãn cách phòng chống dịch khi mua hàng tại Co.op Mart Vũng Tàu. Ảnh: VÂN ANH

Bài, ảnh: MINH THIÊN

.
.
.