.

Huyện Côn Đảo: Chủ động ứng phó dịch với phương châm "4 tại chỗ"

Cập nhật: 22:30, 23/04/2020 (GMT+7)

Là một quần đảo nằm giữa đại dương, nhưng huyện Côn Đảo là địa bàn có nhiều hướng đến (người dân có thể đi từ Vũng Tàu, Cần Thơ bằng đường thuỷ, đi từ TP.Hồ Chí Minh bằng đường hàng không…). Thêm vào đó, người đến Côn Đảo chủ yếu là khách du lịch, đa quốc tịch và có lịch trình phức tạp. Trong khi đó, điều kiện y tế của địa phương còn nhiều hạn chế. Do đó, ngay từ đầu, Côn Đảo đã chủ động áp dụng triệt để các biện pháp phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ” – Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ và phương tiện tại chỗ. 

Phát gạo miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn.
Phát gạo miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Bác sĩ Vũ Đình Võ, Trưởng Phòng Y tế, Phó trưởng BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 huyện Côn Đảo cho biết, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, BCĐ huyện đã kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. 

Ngay từ ngày 10/3, khi dịch bệnh COVID-19 chưa bùng phát mạnh, Côn Đảo là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh đề xuất tạm đóng cửa, ngừng phục vụ du khách tại các điểm di tích lịch sử, du lịch sinh thái. Hơn 10 ngày sau, Côn Đảo tiếp tục tạm dừng tiếp nhận khách du lịch. Việc chủ động ứng phó với dịch bệnh ngay từ đầu đã giúp Côn Đảo tránh được những nguồn lây lan rất dễ xảy ra vào thời điểm đó, khi vấn đề đi lại chưa được kiểm soát chặt chẽ như bây giờ.

Đội kiểm tra liên ngành huyện Côn Đảo lập biên bản  vi phạm người không đeo khẩu trang nơi công cộng.
Đội kiểm tra liên ngành huyện Côn Đảo lập biên bản vi phạm người không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Bên cạnh đó, huyện cũng thành lập các tổ xung kích, tổ kiểm tra liên ngành, đội kiểm tra liên ngành việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Các lực lượng này thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, không tắm biển. UBND huyện Côn Đảo đã ra quyết định xử phạt 57 trường hợp không đeo khẩu trang nơi cộng cộng.

Để bảo đảm đối phó với dịch bệnh trong mọi tình huống, Côn Đảo đã huy động mọi lực lượng tham gia phòng chống. Đặc biệt, lực lượng vũ trang của huyện đã vượt mọi khó khăn, nỗ lực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Trong bối cảnh thiếu thốn, BCH Quân sự huyện đã chuẩn bị địa điểm cách ly tập trung của huyện tại Tiểu đoàn Bộ binh 2, bảo đảm cơ sở vật chất cách ly cho khoảng 200 người.

Song song với công tác phòng, chống dịch COVID-19, huyện cũng chủ động thực hiện các biện pháp chăm lo đời sống người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau vì dịch bệnh COVID-19”.

Bà Huỳnh Thị Thanh Liên, Chủ tịch UB MTTQVN huyện Côn Đảo cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của UBMTTQVN huyện về việc “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch COVID-19”, CB, CC, VC, người lao động và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện đã nhiệt tình tham gia đóng góp từ hàng hóa vật chất đến tiền mặt. Đến nay UB MTTQVN huyện Côn Đảo đã nhận được số tiền ủng hộ trên 120 triệu đồng và gần 3 tấn gạo.

Ông Lê Mạnh Hậu, Trưởng Ban Quản lý Chợ Côn Đảo trao tiền hỗ trợ cho tiểu thương có hoàn cảnh khó khăn.
Ông Lê Mạnh Hậu, Trưởng Ban Quản lý Chợ Côn Đảo trao tiền hỗ trợ cho tiểu thương có hoàn cảnh khó khăn.

UBND huyện Côn Đảo cũng đã kịp thời hỗ trợ cho 55 người bán vé số lẻ, 32 tiểu thương phải tạm ngừng kinh doanh vì dịch COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 100 ngàn đồng/người/ngày (từ 1/4 đến ngày 15/4).  Trong đó, nguồn kinh phí của tỉnh hỗ trợ 60 ngàn đồng/người/ngày, Quỹ Vì người nghèo của huyện hỗ trợ 40 ngàn đồng/người/ngày. Nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Côn Đảo cũng đã có nhiều việc làm thiết thực để hỗ trợ người dân. Trong đó, Giáo điểm Côn Sơn, Côn Đảo, thuộc Giáo phận Bà Rịa đã tổ chức phát miễn phí hơn 5 tấn gạo cho những người nghèo với tổng giá trị trên 80 triệu đồng.

Ngoài ra, huyện Côn Đảo cũng đã thống kê, rà soát được 643 lao động trong các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh bị ngừng việc không hưởng lương; 129 đối tượng bảo trợ xã hội, người có công để phục vụ công tác triển khai chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên cả nước đã có nhiều tín hiện tích cực, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nằm trong nhóm nguy cơ thấp. Tuy nhiên, huyện Côn Đảo vẫn đề cao cảnh giác, yêu cầu cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân không lơ là, chủ quan, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, từng bước đưa nhịp sống trên địa bàn huyện trở lại bình thường.

Bài, ảnh: MẠNH CƯỜNG

 

.
.
.