.
CHI TRẢ LƯƠNG HƯU VÀ TRỢ CẤP BẢO HIỂM XÃ HỘI

Ưu tiên bảo đảm an toàn trong mùa dịch

Cập nhật: 21:02, 16/04/2020 (GMT+7)

Chi trả theo số thứ tự, hướng dẫn người nhận rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn; người nhận cũng đề cao ý thức phòng, chống dịch... Đó là những điểm tích cực trong ngày đầu (16/4) thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. 

Nhân viên Bưu điện TP.Vũng Tàu chi trả lương hưu tháng 4 và 5 cho cán bộ hưu trí tại UBND Phường 1 vào sáng 16/4.
Nhân viên Bưu điện TP.Vũng Tàu chi trả lương hưu tháng 4 và 5 cho cán bộ hưu trí tại UBND Phường 1 vào sáng 16/4.

THỰC HIỆN TỐT BIỆN PHÁP PHÒNG DỊCH

Từ 7 giờ sáng 16/4, 17 điểm chi trả lương hưu tại các xã, phường, Bưu điện tỉnh trên địa bàn TP. Vũng Tàu đồng loạt thực hiện việc chi trả lương hưu tháng 4 và 5 cho cán bộ hưu trí và người hưởng trợ cấp BHXH. Tại các điểm chi trả, nhân viên chi trả lương hưu và người nhận lương đều thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. 

Tại điểm chi trả Bưu điện tỉnh (408, Lê Hồng Phong, TP.Vũng Tàu), từ chỗ gửi xe, nhân viên đã phát số thứ tự cho từng người. Ở sảnh chính, 3 nhân viên túc trực, sẵn sàng hướng dẫn khách rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, kiểm tra số thứ tự và giúp cán bộ hưu trí nộp sổ lĩnh lương cho nhân viên chi trả. Tại 2 bàn chi trả, ghế ngồi chờ cho người lĩnh lương hưu và trợ cấp được bố trí cách nhau 2m. 

Chị Nguyễn Thị Trà Giang, nhân viên phòng Kế hoạch- Kinh doanh, Bưu điện tỉnh được tăng cường làm công tác hướng dẫn người lĩnh lương hưu và trợ cấp BHXH. Thấy một số cô, bác nộp sổ kèm số thứ tự nhưng chưa đến khung giờ chi trả, chị nhẹ nhàng hướng dẫn họ tạm ngồi chờ ở sảnh, không tập trung đông ở khu vực bàn chi trả. “Sau khi được giải thích, hướng dẫn, các cô, bác đều đồng tình với việc giãn cách dù thời gian chờ chi trả có thể lâu hơn so với những kỳ chi trả trước”, chị Giang cho biết.

Những kỳ chi trả trước đây, cán bộ hưu trí, người hưởng trợ cấp BHXH có thể đồng loạt đến các điểm chi trả để nhận tiền trong một khung thời gian nhất định. Nhưng trong kỳ chi trả lần này, người nhận được giãn cách theo từng địa bàn với khung giờ khác nhau. Chẳng hạn, phường Thắng Tam có 601 cán bộ hưu trí được hẹn chi trả trong các ngày: 16, 17, 20, 21/4. Mỗi ngày có từ 141-172 người được chi trả và chia thành từng đợt, mỗi đợt 30 phút, chi trả cho 10 người. 

Đến nhận lương hưu, bà Trần Thị Thanh Tình, 70 tuổi, GV hưu trí (360/28A, Bình Giã, phường Nguyễn An Ninh) nói: “Tuổi già như tôi có nguy cơ dễ bị mắc các bệnh lây nhiễm. Vì vậy, việc phân chia thời gian chi trả nhằm tránh tụ tập đông người, bảo đảm sức khỏe cho người nhận lương cũng như cho những người khác trong xã hội là rất cần thiết”.

Điểm chi trả ở UBND Phường 1 cũng không có tình trạng cán bộ hưu trí xếp hàng dài cùng lúc mà lần lượt từng nhóm nhỏ 2-3 người nhận lương. Sau khi lĩnh lương, các cán bộ hưu trí về luôn, không nán lại trò chuyện với bạn bè như trước khi có dịch bệnh. 

Nhân viên Bưu điện TP.Vũng Tàu chi trả lương hưu tại nhà cho ông Vũ Văn Noãn (257/3, Lê Hồng Phong, TP.Vũng Tàu) vào chiều 15/4. Ảnh: THI PHONG
Nhân viên Bưu điện TP.Vũng Tàu chi trả lương hưu tại nhà cho ông Vũ Văn Noãn (257/3, Lê Hồng Phong, TP.Vũng Tàu) vào chiều 15/4. 

CHI TRẢ TẬN NHÀ

Tuy nhiên, ngày đầu áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH vẫn có một số vướng mắc. Nhiều cán bộ hưu trí không nắm rõ lịch chi trả lương hưu tháng 4 và 5 được chia theo khung giờ, ngày khác nhau nên vẫn đến điểm chi trả. Một số người đến từ sớm để bốc số thứ tự, nhưng lại trúng khung giờ chi trả vào cuối buổi trưa và buổi chiều nên đành phải quay về.

Sáng 16/4, ông Bùi Ngọc Khương (chung cư Melody, 149, Võ Thị Sáu, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) đến Bưu điện tỉnh mới biết mình được chi trả lương hưu vào khung thời gian 8 giờ - 8 giờ 30 ngày 20/4. Với những trường hợp này, nhân viên chi trả lương hưu đã giải thích đây là biện pháp thực hiện giãn cách xã hội nhằm bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người dân. Sau khi được giải thích, các cán bộ hưu trí đều thông cảm, vui vẻ đồng tình.

Trong tháng 4 và 5/2020, toàn tỉnh có 28.907 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, với tổng số tiền chi trả gần 305 tỷ đồng. Trong đó, có 10.937 người nhận lương hưu qua tài khoản ATM; 17.970 người nhận tiền mặt. Trong 28.907 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, có 2.099 người từ 80 tuổi trở lên. 

Ngoài việc chi trả lương hưu tại các bưu cục, điểm chi trả, nhân viên chi trả của hệ thống bưu điện cũng đến chi trả tận nhà cho người già, người bị ốm đau, bệnh tật và những người có nhu cầu. Chiều 15/4, chị Nguyễn Thị Hồng Vân và chị Nguyễn Thị Hiền (Bưu điện TP.Vũng Tàu) đến nhà một số cán bộ hưu trí trên địa bàn thành phố để chi trả lương hưu. Vợ chồng ông Vũ Văn Noãn và bà Nguyễn Thị Tuất (257/3, Lê Hồng Phong) là một trong những người được trả lương hưu tại nhà. “4 năm nay, vợ tôi bị bệnh tai biến không đi lại được. Những kỳ chi trả trước, tôi đến Bưu điện tỉnh để nhận lương cho cả hai vợ chồng, đôi lúc phải chờ đợi lâu, cũng có nhiều bất tiện. Tôi rất cảm động khi nhân viên bưu điện đến tận nhà chi trả lương hưu lần này”, ông Noãn cho hay. 

Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.