.

Vừa dạy học, dạy nghề vừa làm việc thiện

Cập nhật: 20:49, 21/02/2020 (GMT+7)

Hơn 15 năm gắn bó và cống hiến cho sự nghiệp giảng dạy, thầy Nguyễn Kim Tâm (SN 1978, ngụ TT.Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc), giáo viên Trường THPT Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc) đã âm thầm giúp đỡ, hỗ trợ các em HS nghèo hiếu học; mở cơ sở đào tạo nghề cho HS có hoàn cảnh khó khăn; tham gia các hoạt động xã hội từ thiện.

Thầy Nguyễn Kim Tâm (bên phải) hướng dẫn học trò sửa chữa động cơ ô tô tại Salon ô tô Kim Tâm.
Thầy Nguyễn Kim Tâm (bên phải) hướng dẫn học trò sửa chữa động cơ ô tô tại Salon ô tô Kim Tâm.

Năm 2004, tuy vừa tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm TP.Hồ Chí Minh – Khoa Sinh học, nhưng chàng sinh viên trẻ Nguyễn Kim Tâm tiếp tục tham gia theo học lớp tin học ngắn hạn tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.Hồ Chí Minh. Sau đó, anh về công tác tại Trường THPT Xuyên Mộc phụ trách giảng dạy bộ môn sinh học và tin học. Trong quá trình giảng dạy, thầy Tâm nhận thấy ở trường có nhiều em HS gia đình hoàn cảnh khó khăn, nhưng rất cố gắng vươn lên trong học tập. Vì vậy, thầy Tâm âm thầm trích lương cá nhân mỗi tháng 500 ngàn đồng gửi đến Ban giám hiệu nhà trường đóng góp vào quỹ hỗ trợ các em HS nghèo hiếu học trong hơn 15 năm qua.

Năm 2006, thầy Tâm mở Trung tâm đào tạo vi tính Kim Tâm tại TT.Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc. Đến nay, trung tâm đã bồi dưỡng, giảng dạy cho hàng trăm học viên và HS về kiến thức tin học. Nhiều em HS nghèo không có tiền học thêm, thầy Tâm sẵn sàng miễn học phí cho các em. Những em cần việc làm để có thu nhập, thầy Tâm nhận vào trung tâm, đào tạo các kiến thức, kỹ năng tin học, giao cho các em những công việc phụ trợ và hỗ trợ cho các em một khoản thu nhập ổn định để phụ giúp gia đình; nhiều học viên của trung tâm đã có tay nghề và mở cửa tiệm riêng, có cuộc sống ổn định. 

Em Bùi Quốc Vương (ngụ xã Phước Tân) cho biết, em rất tâm đắc với câu nói của thầy Tâm “muốn làm một người chủ thì hãy làm một người thợ giỏi nhất. Muốn làm một người thợ giỏi thì mỗi chi tiết nhỏ nhất phải làm được”. Theo đó, đã thôi thúc Vương cố gắng học tập hết lớp 12 tại Trường THPT Xuyên Mộc, sau đó thi đậu vào Trường CĐ Công nghệ Thủ đức (TP.Hồ Chí Minh) khoa Công nghệ thông tin. Năm 2010, Vương được thầy Tâm nhận vào làm việc tại Trung tâm máy tính Kim Tâm. Năm 2015, từ những kiến thức và kinh nghiệm quản lý học được tại Trung tâm máy tính Kim Tâm, Vương đã mở cho mình được một tiệm sửa chữa máy tính Quốc Vương (khu phố Láng Sim, TT.Phước Bửu). “Nhờ những chỉ dạy, định hướng của thầy Tâm, em đã thành công trong công việc và có một cuộc sống ổn định. Em luôn noi gương thầy để giúp đỡ cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống”, Vương bày tỏ.

Ngoài công tác giảng dạy, thầy Tâm còn có niềm đam mê cơ khí. Những ngày thường, sau giờ lên lớp và dạy học tại trung tâm máy tính, thầy Tâm lại hăng say làm việc với góc nhỏ gara ô tô ngay tại nhà mình để nghiên cứu, tìm hiểu về các thiết bị của xe ô tô. Cuối năm 2019, khi đã đủ điều kiện, thầy Tâm mở salon ô tô Kim Tâm (TT.Phước Bửu) vừa kinh doanh mua bán vừa sửa chữa ô tô, tạo việc làm cho hơn 10 người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.  

Cùng với việc giúp đỡ, hỗ trợ các em HS nghèo vượt khó, trong nhiều năm qua, đều đặn mỗi năm vào dịp Tết Nguyên đán, thầy Tâm còn trao tặng 200 phần quà tới những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong huyện. Gần đây, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thầy Tâm đã mua và phát miễn phí hơn 5 ngàn khẩu trang y tế tới tay người dân trên địa bàn huyện Xuyên Mộc.

Thầy Nguyễn Kim Tâm chia sẻ: “Sự hỗ trợ của tôi chỉ góp một phần nhỏ vào sự trưởng thành của các em HS và học viên. Thành công hay không thì các em sẽ có sự lựa chọn riêng. Chỉ cần các em luôn cố gắng vượt qua khó khăn để trưởng thành, trở thành một công dân tốt có ích cho gia đình, cho xã hội là tôi rất vui và tự hào về những điều mình làm được”.

Bài, ảnh: NGỌC BÍCH

.
.
.