.

Ngăn chặn dịch viêm phổi cấp xâm nhập từ đường biển

Cập nhật: 23:24, 30/01/2020 (GMT+7)

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào nghi nhiễm dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch bệnh đã và đang được các cơ quan chức năng phối hợp triển khai, sẵn sàng ứng phó ngay khi có dấu hiệu xuất hiện dịch, đặc biệt là ở khu vực cửa khẩu cảng biển.

Lực lượng kiểm dịch của tỉnh đo thân nhiệt du khách đi tàu du lịch Costa Romatica cập cảng SSIT (TX. Phú Mỹ) vào mùng 4 Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
Lực lượng kiểm dịch của tỉnh đo thân nhiệt du khách đi tàu du lịch Costa Romatica cập cảng SSIT (TX. Phú Mỹ) vào mùng 4 Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

GIÁM SÁT CHẶT CẢNG BIỂN

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tại các cảng biển trên địa bàn tỉnh, từ ngày 22 đến 30/1, có 1.253 lượt tàu vào/rời các cảng biển, bến phao và khu neo đậu thuộc khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu. Trong đó, có 13 tàu nhập cảnh đến từ Trung Quốc (5 tàu từ Hong Kong, 4 tàu từ Trung Quốc đại lục và 4 tàu từ Đài Loan) - quốc gia đang bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona.

Theo ông Lê Văn Thức, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, trước những diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra tại Trung Quốc, xác định nguy cơ lây nhiễm bệnh xuất phát từ hành khách, thủy thủ đoàn nhập cảnh vào địa bàn tỉnh qua đường cảng biển là rất lớn, các đơn vị chức năng của tỉnh đã phối hợp thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Cụ thể, theo dõi chặt chẽ các tàu biển đến từ Trung Quốc nhập cảnh vào các cảng biển thuộc địa phận tỉnh BR-VT, yêu cầu thuyền trưởng/đại lý tàu biển báo cáo tình hình sức khỏe của thuyền viên, hành khách trên tàu; nắm chắc số lượng, danh sách thuyền viên, hành khách ngay khi tàu cập cảng. Đồng thời, yêu cầu các cán bộ thủ tục khi tiếp xúc với thuyền viên của những tàu đến từ Trung Quốc phải mang khẩu trang y tế để phòng lây nhiễm bệnh qua đường hô hấp; rửa sạch tay bằng xà phòng sát khuẩn sau khi rời tàu hoặc tiếp xúc với hồ sơ của tàu. 

Khi có thông tin hay phát hiện có dấu hiệu thuyền viên, hành khách đến từ vùng dịch bị sốt, hay dấu hiệu bất thường liên quan khác về sức khỏe, sẽ tạm thời bố trí tàu neo đậu tại vùng kiểm dịch, để cán bộ y tế kiểm dịch quốc tế trực tiếp lên tàu kiểm tra và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết khác. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện theo các khuyến cáo hay hướng dẫn phòng, tránh của lực lượng y tế kiểm dịch quốc tế. “Cho đến thời điểm hiện nay, tại các cảng biển thuộc địa phận tỉnh BR-VT chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu viêm phổi do virus Corona hay các triệu chứng bất thường có liên quan khác”, ông Lê Văn Thức cho hay.

CHUẨN BỊ SẴN ĐIỀU KIỆN PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Hệ thống cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, cửa ngõ hàng hải của cả khu vực Đông Nam Bộ, thống kê trung bình mỗi ngày có từ 200 - 300 lượt tàu thuyền ra vào các cảng trên địa bàn tỉnh BR-VT, trong đó hơn 15% là các tàu đến từ Trung Quốc. Nhận thức được tầm quan trọng của việc siết chặt công tác giám sát kiểm dịch y tế biên giới, ngành y tế địa phương yêu cầu đội ngũ nhân viên làm công tác kiểm dịch y tế biên giới phải nắm chắc tất cả số lượng thủy thủ, danh sách thuyền viên ngay khi tàu cập cảng, nhất là với những tàu, thuyền đến từ vùng dịch hoặc quá cảnh vùng dịch.

Ông Phó Đức Thắng, Trưởng Khoa kiểm dịch y tế biên giới, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết: Các thuyền viên, thủy thủ nước ngoài rất có ý thức bảo vệ sức khỏe cho mình và mọi người. Vì vậy, nếu có dấu hiệu bất thường, họ luôn chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương. Tuy nhiên, để giám sát chặt chẽ việc lây lan của virus Corona, Khoa kiểm dịch y tế biên giới của tỉnh đã bố trí nhân viên trực 24/24 giờ, theo dõi sát các tàu biển đến từ Trung Quốc nhập cảnh vào các cảng của BR-VT, yêu cầu tất cả các thuyền viên đến từ Trung Quốc khai báo y tế. “Những trường hợp có triệu chứng nghi ngờ liên quan đến virus Corona, khoa sẽ bố trí cách ly và thực hiện đúng theo quy trình phòng, chống dịch. Khoa cũng đã chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị y tế chuyên dụng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp”, ông Phó Đức Thắng nhấn mạnh.

CÂN NHẮC VIỆC KIỂM TRA NỒNG ĐỘ CỒN VÀ XEM XÉT CHO HS NGHỈ HỌC 

Chiều 30/1, tại cuộc họp của Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, sẽ nắm bắt dư luận và yêu cầu báo cáo về việc thổi kiểm tra nồng độ cồn để tránh khả năng phát tán dịch bệnh không. Nếu có, sẽ yêu cầu tạm dừng biện pháp kiểm tra này. Bộ trưởng thông tin thêm, cả nước đã thành lập 24 đội phản ứng nhanh để chống dịch. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã có những chỉ đạo kịp thời, quyết liệt như không tổ chức các lễ hội xuân sau Tết tại các địa phương, thậm chí xem xét việc cho HS nghỉ học để phòng tránh khả năng lây lan dịch bệnh. 

Trong một diễn biến khác, Bộ GD-ĐT có công điện yêu cầu kiên quyết không để xảy ra dịch trong trường học và đề nghị phía Trung Quốc hỗ trợ lưu HS Việt Nam. Bộ GD-ĐT Việt Nam sẽ trao đổi với Bộ Giáo dục Trung Quốc để đảm bảo việc học tập cho lưu HS nếu lưu HS phải tạm dừng học trong thời gian dịch bệnh.

---------------

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC CẢNH BÁO ĐẾN DU KHÁCH

Ngày 30/1, ghi nhận tại nhiều cơ sở du lịch, lượng khách đến vui chơi, nghỉ dưỡng rất đông, trong đó chủ yếu khách nội địa, khách nước ngoài không nhiều. Nhiều du khách mang khẩu trang để bảo vệ sức khỏe. Các cơ sở du lịch cũng tuyên truyền, nhắc nhở du khách theo dõi sức khỏe, khuyến cáo du khách đeo khẩu trang ở nơi đông người. Khi có biểu hiện bất thường như mệt mỏi, sốt cần báo với nhân viên khách sạn để được hỗ trợ đưa đến cơ sở y tế gần nhất điều trị.

Cũng trong ngày 30/1, Sở Du lịch tiếp tục có văn bản gửi các DN kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh triển khai công tác phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút nCoV. Nội dung văn bản yêu cầu các DN kinh doanh dịch vụ du lịch tăng cường quản lý, theo dõi lịch trình, sức khỏe khách Trung Quốc, khách du lịch nước ngoài đã qua vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày theo khuyến cáo của các cơ quan y tế. Các DN lữ hành quốc tế tạm dừng tổ chức tour du lịch đến các tỉnh, thành phố Trung Quốc đang có dịch, không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào Việt Nam. Các DN lưu trú, vận chuyển khách du lịch, các khu điểm du lịch tăng cường vệ sinh sạch sẽ khu vực kinh doanh; chủ động phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức cách ly, quản lý khách du lịch theo quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế nếu phát hiện khách nghi ngờ nhiễm bệnh.

---------------

NGUY CƠ LÂY NHIỄM VIRUS CORONA TỪ HÀNG HÓA NHẬP KHẨU RẤT THẤP
Theo các chuyên gia y tế, dịch tễ học, nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm phổi cấp do virus Corona có thể tồn dư trên hàng hóa qua người tiếp xúc là rất thấp. Người tiếp xúc với gói hàng đến từ Trung Quốc vẫn có thể bị nhiễm virus, nhưng nguy cơ lây nhiễm rất thấp. Qua nghiên cứu Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2002-2003 và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) năm 2012-2013, các nhà nghiên cứu Pháp nhận thấy virus MERS-CoV suy giảm nhanh chóng trong 2-3 ngày và virus SARS phải mất một tuần. Đối với virus Corona (2019-nCoV) chỉ có thể sống vài giờ trong môi trường bên ngoài và vài ngày trong môi trường ẩm ướt.  

Như vậy, virus Corona khó có khả năng sống sót khi hàng hóa vận chuyển bằng máy bay trong không khí khô. Trường hợp vận chuyển bằng tàu, hành trình quá dài virus không có khả năng sống sót. Trong khi đó, hầu hết hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam được vận chuyển bằng tàu về cụm cảng Cái Mép – Thị Vải của tỉnh BR-VT ít nhất một tuần thì hàng mới đến nơi. Như vậy, thời gian vận chuyển quá dài virus không thể sống sót và lây nhiễm.


Bài, ảnh: THÀNH HUY - MỸ LƯƠNG

.
.
.