.

Lan tỏa những tấm lòng thiện nguyện

Cập nhật: 20:20, 17/12/2019 (GMT+7)

Những năm gần đây, công tác chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chính quyền và nhân dân huyện Châu Đức quan tâm thực hiện tốt. Bên cạnh chính quyền, đoàn thể, nhiều nhóm thiện nguyện được ra đời từ tấm lòng của những nhà hảo tâm, đã góp phần lan tỏa yêu thương đến những hoàn cảnh kém may mắn.

Ông Nguyễn Văn Nhân, Trưởng Nhóm Thiện Sinh trao quà cho người nghèo trong một chuyến thiện nguyện.
Ông Nguyễn Văn Nhân, Trưởng Nhóm Thiện Sinh trao quà cho người nghèo trong một chuyến thiện nguyện.

Cầm trên tay phần quà gồm mùng mền, mì gói, gạo, dầu ăn, bột giặt… vừa được Nhóm Thiện Nguyện trao, bà Trần Thị Linh Hương (48 tuổi, ở tổ 25, ấp Xà Bang 2, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) xúc động cho biết: “Khi nghe địa phương thông báo có nhóm thiện nguyện về tặng quà, tôi mong lắm nên đến đây từ rất sớm. Tôi vừa được nhận quà mà còn được các thành viên trong nhóm ân cần thăm hỏi, động viên như người thân nên tôi vui lắm”.

Nhóm Thiện Nguyện (xã Xà Bang, huyện Châu Đức) được thành lập tháng 11/2014 gồm 120 thành viên. Phương châm hoạt động của nhóm là “Đâu cần thì hội Thiện Nguyện Xà Bang có mặt”. Để có quỹ hoạt động, các thành viên trong nhóm tổ chức thu gom ve chai, phế liệu, giữ xe và phục vụ tiệc cưới. Số tiền thu được, nhóm dùng để thăm hỏi, tặng quà HS có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà hộ nghèo, thăm hỏi bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo... Ngoài ra, nhóm còn mở shop “không đồng” nhằm quyên góp đồ dùng và các vật dụng cũ tặng người nghèo. Hàng tháng, nhóm tổ chức 4 buổi (vào các ngày 14, 15, 30, mùng 1 âm lịch) bán bún chay với giá 2.000 đồng/tô phục vụ người nghèo. Đặc biệt, hàng năm nhóm còn thực hiện chương trình đầu tư dê giống cho 10 hộ nghèo với phương châm “trao cần câu” để người nghèo vươn lên, ổn định cuộc sống.

Ông Đinh Khắc Tài, Phó trưởng Nhóm Thiện Nguyện chia sẻ: “Mỗi người đều có lòng hướng thiện. Khi hiểu rõ ý nghĩa, mục đích hoạt động của nhóm là giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn, nhiều người đã vui vẻ ủng hộ. Sau đó, họ còn tuyên truyền, vận động người khác tham gia. Theo đó, những việc thiện ngày càng được nhân rộng. Tổng số tiền nhóm Thiện Nguyện vận động được trong 5 năm qua là 969 triệu đồng”.

Tuy được thành lập muộn hơn, vào năm 2013, nhưng Nhóm Thiện Sinh (thị trấn Ngãi Giao) cũng hoạt động khá sôi nổi, với 45 thành viên. Họ là những giáo viên, công chức, viên chức, tiểu thương trên địa bàn huyện Châu Đức cùng có lòng hướng thiện, muốn chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn nên đã quy tụ cùng nhau. Đối tượng giúp đỡ mà nhóm hướng đến là HS nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thông qua các chương trình, hoạt động như: Xuân yêu thương, Tết yêu thương ông bà, tiếp sức đến trường, hỗ trợ đột xuất cho sinh viên, giúp đỡ những trường hợp bị tai nạn giao thông, xây tặng nhà tình thương...

Ông Nguyễn Văn Nhân, Trưởng Nhóm Thiện Sinh (Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Bình Giã) là người luôn đi đầu trong các hoạt động của nhóm. Ông Nhân cho biết, ban đầu, khi tiếp cận để vận động, nhiều người tỏ ra hoài nghi, cho rằng tiền sẽ khó tới tay người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Không nản lòng, ông kiên trì giải thích, thuyết phục và chứng minh bằng những hình ảnh, việc làm cụ thể. Họ dần hiểu được ý nghĩa tốt đẹp của những việc làm đó và sẵn lòng đóng góp. “Khi bỏ tiền ra làm từ thiện, nhà hảo tâm phải tin chắc rằng số tiền đó đến đúng địa chỉ, không bị mất mát. Do đó, mình phải chứng minh bằng kết quả của những chuyến thiện nguyện. Khi thấy và tin, họ tiếp tục tham gia hỗ trợ lâu dài” - ông Nhân chia sẻ.

Nhờ tích cực vận động, trong 9 tháng năm 2019, Nhóm Thiện Sinh đã vận động và trao tiền, học bổng, quà đến người nghèo, HS nghèo với tổng trị giá hơn 329 triệu đồng. Ngoài ra, nhóm còn vận động các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh và TP. Hồ Chí Minh đóng góp chi phí xây dựng điểm trường thôn 3 (xã Trà Don, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) và tặng quà cho người nghèo tại địa phương này với tổng trị giá 850 triệu đồng. Bên cạnh đó, các thành viên trong nhóm còn làm thùng giấy với tên gọi “Chia sẻ yêu thương” để bỏ tiền tiết kiệm hàng ngày, sau một năm sẽ lấy ra để gây quỹ. Tổng số tiền do nhóm vận động từ năm 2016 đến nay đạt gần 2,95 tỷ đồng.

Tương tự, Nhóm Tùy Tâm (xã Nghĩa Thành) được thành lập năm 2018 và có 20 thành viên nhưng cũng đã tổ chức được nhiều hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa. Tính riêng từ đầu năm đến nay, tổng số tiền nhóm đã vận động để giúp đỡ người nghèo là hơn 218 triệu đồng.

Ghi nhận những đóng góp tích cực trong công tác an sinh xã hội của 3 nhóm Thiện Sinh, Thiện Nguyện và Tùy Tâm, tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 3 nhóm. Ngoài ra, các nhóm trên còn được UBND huyện Châu Đức, chính quyền địa phương tặng nhiều Giấy khen.  

Bài, ảnh: PHI DŨNG

.
.
.