.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

An cư trong những "Ngôi nhà đoàn viên"

Cập nhật: 20:22, 18/12/2019 (GMT+7)

Từ nguồn đóng góp của ĐVTN, cộng với vận động từ các cá nhân, tổ chức, Tỉnh Đoàn đã triển khai thành công mô hình “Ngôi nhà đoàn viên”. Những căn nhà khang trang và ấm áp nghĩa tình đã góp phần hỗ trợ, cải thiện cuộc sống của ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Phạm Thị Bội vui vẻ khi có các ĐVTN của xã Phước Thuận tới thăm, chia vui trong căn nhà mới.
Chị Phạm Thị Bội vui vẻ khi có các ĐVTN của xã Phước Thuận tới thăm, chia vui trong căn nhà mới.

Đến thăm những “Ngôi nhà đoàn viên” những ngày cận Tết, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn ý nghĩa của những ngôi nhà mang đậm tinh thần tuổi trẻ này.

Ngôi nhà mới của chị Trần Thị Kiều Oanh (SN 1987, tổ 5, ấp Sông Xoài 3, xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ) đã được dọn dẹp sạch sẽ, chuẩn bị đón Tết. Nhìn nét mặt hồ hởi của mẹ con chị Oanh, ai cũng vui lây với chị. “Đây là năm đầu tiên mẹ con tôi được đón Tết trong ngôi nhà khang trang nên tôi hạnh phúc lắm. Tôi cũng sắm sửa chén đĩa, bình hoa tươi, thêm chậu mai vàng nữa là đủ ấm áp cho một mùa Xuân mới đối với mẹ con tôi”, chị Oanh nói.

Chị Oanh là mẹ đơn thân, công việc lại không ổn định nên không có điều kiện sửa chữa căn nhà cũ đã xuống cấp. Thị Đoàn Phú Mỹ đã vận động các cá nhân, DN được 60 triệu đồng, giúp chị xây lại nhà mới.

Nguyên Bí thư Chi Đoàn ấp Tân Thuận, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ, anh Lý Minh Thảo (SN 1989, dân tộc Châu Ro) không giấu được niềm vui khi nhận “Ngôi nhà đoàn viên”. Vợ chồng anh không có nghề nghiệp ổn định, đi làm thuê nên vợ chồng anh và cậu con trai phải ở trong căn nhà cũ, mùa nắng thì nóng bức, mùa mưa thì dột. Khó khăn nhưng anh vẫn nhiệt tình tham gia các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương với vai trò Bí thư Chi Đoàn ấp gần 10 năm. Tháng 8 vừa qua, với sự hỗ trợ 50 triệu đồng từ Đoàn Cục Hải quan tỉnh, anh vay mượn thêm người thân, xây được ngôi nhà mới và vừa hoàn thành giữa tháng 11, kịp đón năm mới. Ngôi nhà khang trang, rộng 70m2, nền lát gạch bông sạch sẽ. “Ở nhà cũ ẩm thấp, con tôi hay bệnh. Giờ có nhà mới, cao ráo, sạch sẽ, ước mơ đón Tết trong căn nhà mới của hai vợ chồng đã thành hiện thực. Vợ chồng tôi bảo ban nhau ráng làm ăn, lo cho con”, anh Thảo nói.

Anh Lý Minh Thảo (thứ 2 từ phải qua) nhận “Ngôi nhà đoàn viên” từ Đoàn Cục Hải quan tỉnh.
Anh Lý Minh Thảo (thứ 2 từ phải qua) nhận “Ngôi nhà đoàn viên” từ Đoàn Cục Hải quan tỉnh.

Hoàn cảnh chị Phạm Thị Bội (ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) càng khó khăn hơn. Chồng bị bệnh tâm thần, mình chị phải lo làm lụng nuôi 7 đứa con (con lớn 17 tuổi, con út mới 4 tháng) bằng nghề trồng rau nên thu nhập thấp và bấp bênh. Chị đã được Xã Đoàn Phước Thuận vận động nhà hảo tâm hỗ trợ tiền xây lại căn nhà mới và tặng xe đạp, tập vở để con chị tiếp tục được đến trường.

Theo anh Nguyễn Văn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, phong trào xây dựng “Ngôi nhà đoàn viên” được Tỉnh Đoàn triển khai từ năm 2013. Theo đó, vào những buổi sinh hoạt chi đoàn tại cơ sở, các ĐVTN tự giác đóng góp một số tiền nhỏ, sau 1 năm, toàn bộ số tiền sẽ được chuyển về Tỉnh Đoàn để hỗ trợ các ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Mỗi năm, có từ 5-7 “Ngôi nhà đoàn viên” được xây tặng. Để phong trào đạt hiệu quả cao hơn, từ năm 2018, Tỉnh Đoàn giao Huyện, Thị, Thành Đoàn tự đóng góp, vận động từ nhiều nguồn và chủ động xây dựng nhà hỗ trợ đoàn viên tại cơ sở. Vì vậy, chỉ tính riêng năm 2019 đã có 8 “Ngôi nhà đoàn viên” (tổng trị giá 395 triệu đồng) được trao tặng cho ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn. “Phong trào xây dựng “Ngôi nhà đoàn viên” nhằm thể hiện sự đoàn kết, tương thân tương ái, tinh thần tiết kiệm vì cộng đồng, chung tay giúp đỡ những người có hoàn cảnh thiếu may mắn. Đây là công trình thanh niên nhằm cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác Hồ của tuổi trẻ BR-VT”, anh Nguyễn Văn Tuân nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH THANH

.
.
.