.

Vượt qua bệnh tật, vững vàng trên bục giảng

Cập nhật: 07:27, 15/11/2019 (GMT+7)

Mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác, nhưng những giáo viên ấy vẫn tràn đầy lạc quan, quyết chiến đấu với bệnh tật, vượt qua số phận và ngày ngày lên lớp truyền đạt kiến thức cho học trò.

Cô Nguyễn Thị Hoa, GV dạy sinh học, Trường THCS Nguyễn An Ninh với học trò.
Cô Nguyễn Thị Hoa, GV dạy sinh học, Trường THCS Nguyễn An Ninh với học trò.

Lần đầu gặp gỡ, tôi đã ấn tượng với giọng nói truyền cảm và ánh mắt đầy tự tin của cô Lê Thị Bình (SN 1976, GV Trường TH Phước An, TP. Vũng Tàu). Dường như ở cô luôn có nguồn năng lượng tích cực không bao giờ cạn kiệt. Nhìn vẻ bề ngoài, ít ai biết rằng, cô đã trải qua những tháng ngày vất vả chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác. Cô Bình cho biết, năm 2018, cô bị ung thư tuyến giáp. “Khi bác sĩ chẩn đoán bệnh, tôi có chút hụt hẫng nhưng rồi trấn tĩnh lại, tự động viên mình phải kiên cường chống chọi với bệnh vì phía trước vẫn còn nhiều việc để làm, nhiều dự định ấp ủ và hơn hết, các con tôi rất cần mẹ”, cô Bình chia sẻ. Ca phẫu thuật thành công. Sau 2 tháng tích cực điều trị, sức khỏe dần ổn định, cô đã trở lại với bục giảng. Dù cuộc sống gặp nhiều khó khăn cô luôn lạc quan, tự tin.

Yêu nghề, nhiệt tình với phong trào văn nghệ của trường, hơn 20 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, cô Bình nhiều năm liền được công nhận GV dạy giỏi cấp trường, đạt nhiều giải thưởng trong hội thi viết chữ đẹp cấp thành phố và các hội thi văn nghệ. Mới đây, cô đã được nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục. Con trai lớn của cô là SV tiêu biểu của Trường ĐH Sư Phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh và con trai thứ 2 là SV giỏi của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên. Cô Bình chia sẻ: “Cuộc sống luôn có những thử thách và nếu chúng ta không nỗ lực tìm cách vượt qua thì chúng ta sẽ mãi đứng yên một chỗ, thậm chí là thụt lùi”.

Năm 2017, cô Phạm Thị Trinh (SN 1980, GV môn Sinh học-Công nghệ, Trường THCS Ngô Sĩ Liên, TP. Vũng Tàu) được phát hiện ung thư cổ tử cung trong đợt khám sức khỏe tổng quát do trường tổ chức. “Khi hay tin mình bị bệnh hiểm nghèo, tôi rất sốc. Tôi không nghĩ điều đó lại đến với mình”, cô Trinh kể. Nhưng rồi cô cũng phải chấp nhận sự thật và tự nhủ mình phải kiên cường đối mặt, chống chọi bệnh tật. 6 tháng nghỉ dạy để trị bệnh, cô vẫn không nguôi khát khao trở về mái trường thân yêu. Rồi, những cố gắng của cô đã mang lại kết quả tích cực. Sau 6 tháng, sức khỏe dần hồi phục, cô được trở lại với trường, với HS.

Cô Trinh chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc khi được trở lại với nghề, được nhìn thấy học trò và đồng nghiệp mỗi ngày. Trong lúc khó khăn nhất, tình yêu của gia đình, của đồng nghiệp và học trò đã giúp tôi có thêm niềm tin, nghị lực sống”. Không chỉ yêu nghề, cô Trinh còn nhiệt tình với hoạt động công đoàn, hết mình vì công việc. Là Chủ tịch CĐCS Trường THCS Ngô Sĩ Liên, cô luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua của nhà trường. Cô không ngừng đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ GV nhà trường.

Không chỉ có cô Bình, cô Trinh, trên đường tác nghiệp, chúng tôi đã gặp nhiều GV bị bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn vươn lên trong cuộc sống như cô Đào Thị Kim Hoa (GV Trường MN 1/6),…

Nhiều năm sống chung với bệnh tật, đau đớn, bao lần đứng giữa lằn ranh sự sống và cái chết, cô Nguyễn Thị Hoa (SN 1971, GV dạy Sinh học, Trường THCS Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu) vẫn luôn tin vào ngày mai tươi sáng. Cô Hoa cho biết, 6 năm trước cô phát hiện mình mắc bệnh đa tuyến giáp giai đoạn 2. Phẫu thuật cắt tuyến giáp được 2 năm, cô lại phát hiện bị mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu. Rồi thì các bệnh về gan, dạ dày… tiếp tục hành hạ cô. Vậy nhưng, người phụ nữ ấy vẫn kiên cường vượt lên. Bệnh tật, những cơn đau liên tục hành hạ mỗi ngày nhưng không thể ngăn cản cô mang tình yêu thương và con chữ đến với học trò. “Tôi rất yêu nghề giáo và muốn được cống hiến nhiều hơn cho công việc. Dù có những lúc sức khỏe không tốt nhưng tôi vẫn ráng để được đến trường mỗi ngày. Tôi luôn xác định tinh thần sống chung với bệnh để tiếp tục nuôi dưỡng tình yêu với công việc và làm chỗ dựa cho các con”, cô Hoa cho biết.

Trên đây là 3 trong số những nữ giáo viên tiêu biểu đến từ CĐCS các trường học trong buổi họp mặt nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, do LĐLĐ TP. Vũng Tàu tổ chức. Thời gian qua, LĐLĐ TP. Vũng Tàu đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ các GV có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo. Bà Trần Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Vũng Tàu khẳng định: “Nhiều GV dù mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn cố gắng vươn lên trong công việc và cuộc sống. Các cô không chỉ là những tấm gương về nghị lực vượt khó mà còn thực hiện nhiều điều có ý nghĩa, đóng góp tích cực cho công tác giảng dạy, công tác công đoàn”.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.