.

Những món ăn vặt ngon "quên lối về"

Cập nhật: 08:01, 02/08/2019 (GMT+7)

Là một thành phố du lịch, Vũng Tàu không chỉ để lại ấn tượng trong lòng du khách bởi những món hải sản tươi ngon, những nhà hàng, quán cà phê thơ mộng bên bờ biển mà còn có những món ăn vặt độc đáo, khiến du khách mê mẩn.

Món bún riêu tôm Thuận Phúc (94, Hoàng Hoa Thám, TP. Vũng Tàu) không chỉ có hương vị ngon mà màu sắc cũng rất bắt mắt.
Món bún riêu tôm Thuận Phúc (94, Hoàng Hoa Thám, TP. Vũng Tàu) không chỉ có hương vị ngon mà màu sắc cũng rất bắt mắt.

Với các “tín đồ” ăn vặt, quán ốc Tự Nhiên (32, Lê Quý Đôn, TP. Vũng Tàu) là một địa chỉ khó bỏ qua. Không gian quán rộng, sạch sẽ và đặc biệt có nhiều loại ốc: ốc voi, bươu, mỡ, bông, hương, len, móng tay, giác, tỏi, cà na, đá và các loại nghêu, sò… Ốc được chế biến thành nhiều món: rang me, cháy tỏi, hấp sả, xào mỡ hành, xào sa tế, xào bơ cay, nướng tiêu xanh, xào dứa… với đầy đủ các vị mặn, ngọt, chua, cay, nồng, phù hợp với khẩu vị của từng người. Thịt ốc dai, giòn, ngọt, càng nhai kỹ càng thấm vị. Giá các món ốc ở đây từ 35-55 ngàn đồng/đĩa.

Gần đây, quán ốc Hiền (161/9/1, Trương Công Định) là địa chỉ được nhiều cư dân mạng chia sẻ. Điểm đặc biệt của quán là tất cả các loại ốc đều bán đồng giá 30 ngàn đồng/đĩa. Tuy nhiên, giá cả không phải là điều khiến ốc Hiền “ghi điểm” với thực khách. Lý do chính là ốc được chế biến ngon, lạ, nên dù nằm trong hẻm nhỏ, chật chội nhưng quán luôn nườm nượp khách. Chỉ cần 60 ngàn đồng/người, nhóm 4-6 thực khách có thể thỏa sức thưởng thức các món: Ốc len xào dừa, ốc mỡ xào me, ốc hấp, cháy tỏi, ghẹ rang muối ớt. 

Món phá lấu ở quán Maika (45, Bà Huyện Thanh Quan, TP. Vũng Tàu).
Món phá lấu ở quán Maika (45, Bà Huyện Thanh Quan, TP. Vũng Tàu).

Ngoài các quán trên, muốn thưởng thức các món ngon từ ốc, bạn có thể  tới những địa chỉ sau: Ốc Bình (221/18, Trương Công Định); Ốc A Châu (132/21, Nguyễn Tri Phương); Ốc Phong Phú (71-73, Trương Công Định); khu ẩm thực Chợ Du lịch Vũng Tàu (165, Thùy Vân); Ốc Nốc (105, Nam Kỳ Khởi Nghĩa); Ốc Cô Năm (71A, Nguyễn Thái Học); Quán ốc (31, Ngô Quyền)… Hầu hết các quán ốc đều phục vụ từ chiều đến khuya. 

Với hương vị dân dã, thanh mát, bún riêu cũng là món ăn dân dã được nhiều người ưa thích, nhất là trong những ngày nắng nóng. TP. Vũng Tàu có nhiều quán bún riêu. Trong đó, những quán có thương hiệu lâu đời như: quán Thủy (145, Đồ Chiểu);  Bún riêu (số 01, Bà Triệu); Bún riêu cua Ngọc Ánh (số 05, Trưng Nhị); Bún riêu cua Bé Sang (63/1, Trần Cao Vân); Thuận Phúc (94, Hoàng Hoa Thám).

Điểm chung trong tô bún riêu ở những quán ăn này là bên trong tô bún gồm: miếng giò heo (có giò nạc, giò móng, giò gân), huyết heo, riêu cua, chả, đậu hũ, cà chua. Tuy nhiên, tùy vào tay nghề của đầu bếp mà mỗi quán lại có bí quyết riêng để “giữ” khách. Giá bún riêu từ 25.000-35.000 đồng/tô.

Nhiều năm qua, tuyến đường Bà Huyện Thanh Quan và Tú Xương (TP. Vũng Tàu) được biết đến như một khu phố ăn vặt được giới trẻ săn lùng. Bước vào khu phố này, thực khách khó kìm lòng trước sự hấp dẫn của những món ngon nơi đây. Bạn có thể bắt đầu với món phá lấu. Ở đây có nhiều quán bán phá lấu ngon nhưng tiêu biểu phải kể đến phá lấu Bé Boy (35, Bà Huyện Thanh Quan), Maika (45, Bà Huyện Thanh Quan). Tùy sở thích, thực khách có thể dùng phá lấu kèm bánh mì hoặc mì gói. Chén phá lấu đầy ắp dạ dày bò, lá mía, gan… phần nước dùng béo thơm, màu sắc rất hấp dẫn. Khi ăn có thể chấm lòng bò với nước sốt chua ngọt pha sẵn càng làm tăng thêm sự kích thích vị giác. 

Ngoài ra, các món bún: bún mắm, canh bún, bún riêu, bún bò, bún hải sản, hủ tiếu, bún Thái… trên hai tuyến đường này cũng rất đáng thử một lần cho biết.  Bún ở đây có giá khá bình dân nhưng rất ngon miệng, đậm đà hương vị đặc trưng của từng món. Ví dụ, tô bún mắm đầy đủ tôm, mực, thịt bò, chả cua, da heo,… nhưng chỉ có giá 30.000 đồng. 

 Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
.
.
.