.
KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2019:

Môn Văn mang lại cảm xúc trái ngược cho thí sinh

Cập nhật: 20:34, 25/06/2019 (GMT+7)

Ngày 25-6, hơn 11 ngàn sĩ tử chính thức “chinh phục vũ môn” với 2 môn thi là Ngữ văn và Toán. Ngày thi đầu tiên đã diễn ra an toàn, nghiêm túc với những cảm xúc khác nhau của các TS. 

TS trao đổi về đề thi môn Ngữ văn tại điểm thi THPT Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc. Ảnh: MINH NHÂN.
TS trao đổi về đề thi môn Ngữ văn tại điểm thi THPT Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc. Ảnh: MINH NHÂN.

“Ai đã đặt tên cho dòng sông” làm người vui, kẻ buồn

Kết thúc môn thi Ngữ văn, TS bước ra khỏi phòng thi với “muôn màu” tâm trạng. Tại điểm thi Trường THPT Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc), nhiều TS tỏ rõ sự phấn khởi do đề thi năm nay không quá khó, hầu hết đều nằm trong kiến thức đã được học và ôn tập, không bắt buộc TS phải vận dụng kiến thức thực tiễn nhiều như những năm trước. Em Nguyễn Ngọc Quỳnh Như, HS Trường THPT Hoà Hội cho biết: “Dù là TS xét tuyển ĐH khối A (tổ hợp Toán, Vật lý, Hóa học) nhưng em thấy đề thi Ngữ văn năm nay không phải là một thách thức quá lớn, bởi kiến thức chỉ xoay quanh chương trình đã được ôn tập. Em đã cố gắng làm bài và ước lượng đạt khoảng 7 điểm để xét tốt nghiệp”.

Phụ huynh đưa các thí sinh đến điểm thi THCS Nguyễn Văn Linh (TP.Vũng Tàu). Ảnh: MINH THIÊN
Phụ huynh đưa các thí sinh đến điểm thi THCS Nguyễn Văn Linh (TP.Vũng Tàu). Ảnh: MINH THIÊN

 

Phụ huynh đưa các thí sinh đến điểm thi THCS Nguyễn Văn Linh (TP.Vũng Tàu). Ảnh: MINH THIÊN
Đinh Bùi Thảo Nguyên, tình nguyện viên tiếp sức mùa thi phát nước cho thí sinh tại điểm thi THPT Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ . Ảnh: MINH THANH

Tại điểm thi THPT Ngô Quyền (huyện Châu Đức), nhiều TS ra khỏi phòng thi với tâm trạng khá thoải mái vì đã hoàn thành tốt môn thi đầu tiên. Em Thạch Châu Tuấn, HS Trường Phổ thông Dân tộc nội trú cho biết, em đã đăng ký học ngành Quản trị nhà hàng khách sạn của Trường ĐH BR-VT hoặc học nghề tại Công ty CP hướng nghiệp Á Âu (TP. Hồ Chí Minh). “Với đề thi này, em nghĩ mình làm được 75%. Chỉ riêng phần đọc hiểu dòng thơ ở câu 2, em làm không tốt lắm. Em hy vọng các môn còn lại, mình cũng làm tốt như môn Văn”, Tuấn phấn khởi nói.

Các giám thị tại điểm thi THPT Trần Hưng Đạo, TX.Phú Mỹ rà soát lại danh sách thí sinh lần cuối trước ngày thi. Ảnh: MINH THANH
Các giám thị tại điểm thi THPT Trần Hưng Đạo, TX.Phú Mỹ rà soát lại danh sách thí sinh lần cuối trước ngày thi. Ảnh: MINH THANH

“Trúng tủ” môn Ngữ văn cũng là lý do khiến nhiều TS hồ hởi sau môn thi đầu tiên này. Em Đỗ Thế Quan, HS Trường THPT Trần Nguyễn Hãn, dự thi tại điểm thi THCS Nguyễn Văn Linh (TP. Vũng Tàu) cho hay: “Em làm được khoảng 80% đề thi do cấu trúc đề thi Văn chính thức tương tự đề thi thử lần 3 mà chúng em đã làm trước đó. Trong các phần thi, em làm tốt nhất là phần nghị luận văn học yêu cầu nêu cảm nhận về hình tượng sông Hương qua đoạn trích của tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường, bởi đoạn văn miêu tả về sông Hương đem lại cho em rất nhiều cảm xúc”. Cũng tại điểm thi này, một số TS dù không ôn tập tốt môn Văn nhưng cũng làm được khoảng 50% đề thi. Em Cao Ngọc Hiếu, HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ: “Em lựa chọn xét tuyển ĐH bằng khối tự nhiên nên cũng không dành nhiều thời gian để ôn tập môn Văn. Tuy nhiên, với đề thi này em cũng làm được khoảng 50%. Đặc biệt, phần văn nghị luận xã hội nói về sức mạnh ý chí, dù không cần ôn tập nhiều nhưng có thể liên hệ bản thân để làm tốt phần này”.

Thí sinh trao đổi về đề thi môn Toán tại Điểm thi THPT Đinh Tiên Hoàng (TP. Vũng Tàu). Ảnh: MINH THIÊN
Thí sinh trao đổi về đề thi môn Toán tại Điểm thi THPT Đinh Tiên Hoàng (TP. Vũng Tàu). Ảnh: MINH THIÊN

 

TS dự thi tại điểm thi THPT Nguyễn Trãi (huyện Châu Đức) vui vẻ ra về sau khi kết thúc môn Toán. Ảnh: TƯỜNG NGÂN
TS dự thi tại điểm thi THPT Nguyễn Trãi (huyện Châu Đức) vui vẻ ra về sau khi kết thúc môn Toán. Ảnh: TƯỜNG NGÂN

Trong khi đó, nhiều TS lại có cảm xúc trái ngược. Em Châu Nguyễn Ngọc Uyên, HS Trường THPT Ngô Quyền lo lắng: “Em không ôn tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” nên không làm được phần này. Em đoán mình chỉ được 4-5 điểm. Em hy vọng các môn còn lại em sẽ làm tốt hơn để đủ điểm đậu tốt nghiệp, sau đó sẽ đi học nghề để phụ giúp gia đình”. Tương tự, nhiều TS tại điểm thi THPT Phú Mỹ cũng bất ngờ trước đề thi Ngữ văn. Một số em đã ôm chầm lấy ba mẹ và bật khóc vì không làm được bài. TS Trần Cao Ngọc Mai, HS Trường THPT Phú Mỹ nói: “Em không nghĩ đề thi sẽ ra tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” nên không ôn luyện kỹ. Không chỉ em mà nhiều bạn khác cũng không tự tin sau khi hoàn thành môn Văn”.

Nhiều TS tại điểm thi THPT Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng lo lắng sau khi hoàn thành bài thi môn Toán. Ảnh: MINH NHÂN.
Nhiều TS tại điểm thi THPT Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng lo lắng sau khi hoàn thành bài thi môn Toán. Ảnh: MINH NHÂN.

Đề thi Toán vừa sức

Chiều cùng ngày, TS thở phào nhẹ nhõm bước ra khỏi phòng thi môn Toán. Đa số các em cho rằng, đề thi môn Toán không quá khó, HS có học lực trung bình có thể làm được từ 20-25 câu, 25-30 câu còn lại dành cho HS khá, giỏi. Các dạng bài trong đề thi đều nằm trong chương trình các em đã được học và ôn tập. Em Nguyễn Lê Thùy Dương, HS Trường THPT Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu) cho biết: “Năm nay em đăng ký xét tuyển khối A (tổ hợp Toán, Vật lý, Hóa học) và khối D07 (tổ hợp Toán, Hóa học, tiếng Anh) vào ngành Kỹ thuật Hóa học, Trường ĐH Bách khoa TP. Hồ Chí Minh. Em khá hài lòng với bài làm môn Toán và tự tin sẽ đạt kết quả cao hơn cả những lần thi thử trước đây. Em thấy đề Toán năm nay dễ hơn năm trước, chỉ có 8 câu cuối là tương đối khó, dành để phân hóa TS, các câu còn lại đều khá quen thuộc, em đều đã làm nhiều lần trong quá trình ôn tập. Em dự đoán mình sẽ được trên 8,5 điểm với đề thi này”. TS Lê Văn An, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh, dự thi tại điểm thi THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa) cũng chia sẻ: “Đề Toán khá vừa sức, chỉ có 15 câu cuối là khó. Em làm được chắc chắn 35 câu nên hy vọng sẽ đủ điểm xét tuyển vào Trường TC Cảnh sát 2 TP.Hồ Chí Minh”.

Môn Văn dễ đạt điểm trung bình trở lên
Đánh giá về đề thi môn Văn, cô Phan Thị Mỹ Hạnh, Phó Hiệu trưởng, GV bộ môn Ngữ văn Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu) cho biết, cấu trúc đề thi tương tự với cấu trúc đề thi Văn của năm trước, nằm trong trọng tâm chương trình ôn tập và khá quen thuộc với TS. Với đề thi này HS có thể dễ đạt điểm trung bình trở lên, nhưng để đạt điểm cao xét tuyển vào ĐH thì không dễ. Khác với năm trước, số câu hỏi khó, có tính chất phân loại HS ở phần đọc hiểu nhiều hơn. Để làm được phần này, TS phải hiểu kỹ tác phẩm. Phần nghị luận văn học cảm nhận về sông Hương tuy là quen thuộc, dễ phân tích đối với TS, nhưng để đạt điểm cao phần này, đòi hỏi TS phải có sự cảm thụ, chất văn sâu lắng.
 
Môn Toán dự báo nhiều điểm 10
Nhận xét về đề thi môn Toán, thầy Trần Quang Vinh, GV bộ môn Toán trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết, đề thi chủ yếu là kiến thức lớp 12, chỉ có 4 câu thuộc chương trình toán lớp 11. Bố cục đề xếp từ dễ đến khó thuận tiện cho HS khi làm bài. Cấu trúc đề thi bám sát đề minh họa của Bộ GD-ĐT. Một số câu hình học không gian, hình vẽ được cho sẵn trong đề tạo thuận lợi cho TS. Điểm chưa hay của đề là các bài Toán liên hệ thực tế hầu như không xuất hiện trong đề mà chỉ toàn là toán lý thuyết hàn lâm.
Về mức độ đề, 30 câu mức nhận biết thông hiểu (HS trung bình có thể làm trọn vẹn), nhiều câu HS có thể sử dụng máy tính cầm tay để nhanh chóng tìm đáp án. 10 câu tiếp theo ở mức vận dụng thấp, HS khá có thể làm được.10 câu cuối mức vận dụng cao, HS phải giỏi và cẩn thận mới làm được. So với năm ngoái thì đề thi thuộc loại dễ, HS trung bình có thể kiếm được 6 điểm, khá giỏi có thể kiếm được 8 điểm hoặc hơn. HS đạt điểm 10 thì phải xuất sắc và cẩn thận, xứng đáng. Tuy nhiên năm nay sẽ có thể có nhiều điểm 10.
 
1 TS mang tài liệu vào phòng thi bị đình chỉ
Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT đánh giá, với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Ban Chỉ đạo thi, sự phối hợp của các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban ngành có liên quan cùng sự vào cuộc của toàn ngành giáo dục, ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Tuy nhiên, trong buổi thi môn Văn, có 1 TS Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Xuyên Mộc, dự thi tại điểm thi THPT Hòa Bình đã bị lập biên bản đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng thi.

Tương tự, tại điểm thi THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Vũng Tàu), các TS cũng cho rằng đề thi vừa sức. Tuy vậy, những TS sử dụng môn Toán để xét tuyển ĐH, CĐ vẫn tỏ ra lo lắng. Em Lý Nguyễn Việt Kiệt, HS Trường THPT Vũng Tàu chia sẻ: “Đề thi vừa sức, không có câu hỏi quá khó. Em làm được khoảng 40 câu, trong đó 35 câu là chắc chắn đúng. 10 câu hỏi cuối thì hơi khó nên em làm không được tốt nên ước đạt khoảng 7,5 điểm. Dù vậy đây là môn em đăng ký để xét tuyển ĐH (khối A) nên em vẫn chưa yên tâm”. Một TS khác thì cho rằng: “Đề thi này quá dễ để lấy điểm đậu tốt nghiệp. Nhưng đề dễ thì việc xét tuyển vào ĐH sẽ phải lấy điểm cao hơn, vì vậy em vẫn cảm thấy rất lo!”

NHÓM PV THỜI SỰ

 

 
.
.
.