.

Hơn 11.000 thí sinh sẵn sàng bước vào kỳ thi THPT quốc gia

Cập nhật: 20:32, 24/06/2019 (GMT+7)

 

Cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi cho TS tại điểm thi Trường THPT Minh Đạm (huyện Long Điền).
Cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi cho TS tại điểm thi Trường THPT Minh Đạm (huyện Long Điền). 

Sáng 24/6, Đoàn công tác Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ (TP. Vũng Tàu), THPT Minh Đạm (huyện Long Điền) và địa điểm sao in đề thi, chấm thi tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Qua kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đánh giá cơ sở vật chất, công tác phối hợp với các địa phương, sở, ngành tại BR-VT đã được thực hiện tốt. 

Cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi cho TS tại điểm thi THPT Ngô Quyền (huyện Châu Đức).
Cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi cho TS tại điểm thi THPT Ngô Quyền (huyện Châu Đức). 

Chiều cùng ngày, cùng với 887.000 thí sinh (TS) trên cả nước, hơn 11.000 TS tại BR-VT đã đến 19 điểm thi để làm thủ tục dự thi, nhận thẻ dự thi và đính chính sai sót (nếu có); đồng thời nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, tại tất cả các điểm thi, TS đã tới địa điểm thi làm thủ tục đông đủ; một số điều chỉnh về hồ sơ dự thi đã được Sở báo cáo Bộ GD-ĐT kịp thời. Kỳ thi năm nay có 1.182 cán bộ, GV làm công tác thi, trong đó có 594 cán bộ, giảng viên Trường ĐH Công nghệ TP. Hồ Chí Minh và 588 cán bộ, GV Sở GD-ĐT tỉnh.

Các thí sinh tại điểm thi THPT Ngô Quyền (huyện Châu Đức) kiểm tra số báo danh chiều ngày 24/6.
Các thí sinh tại điểm thi THPT Ngô Quyền (huyện Châu Đức) kiểm tra số báo danh chiều ngày 24/6.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tại một số điểm thi, công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Tại điểm thi THPT Minh Đạm, đúng 14 giờ chiều 24/6, 699 TS của Trường THPT Minh Đạm và Trường THPT Long Hải - Phước Tỉnh đã có mặt để làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi. Tại điểm thi này, Đoàn trường đã huy động 10 ĐVTN là HS lớp 11 tham gia đội thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” để hướng dẫn TS về quy chế thi, tặng đồ dùng học tập cho TS.

Còn tại điểm thi THPT Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu) có 774 TS dự thi, trong đó có 42 TS tự do. Trong buổi chiều làm thủ tục dự thi, các TS có mặt đông đủ và đúng giờ. Đoàn Trường THPT Vũng Tàu đã huy động 20 đoàn viên tham gia đội tình nguyện viên hỗ trợ công tác sắp xếp bàn ghế, hướng dẫn TS vào phòng thi, giữ trật tự khu vực thi, hỗ trợ các trường hợp đặc biệt…

GV tại điểm thi THPT Trần Hưng Đạo, TX.Phú Mỹ  rà lại danh sách thí sinh. Ảnh: MINH THANH
GV tại điểm thi THPT Trần Hưng Đạo, TX.Phú Mỹ rà lại danh sách thí sinh. Ảnh: MINH THANH

Điểm thi THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa) có 583 TS dự thi, trong đó có 401 TS là HS Trường THPT Châu Thành, Học viện Anh Quốc và 182 TS tự do. Tương tự, điểm thi THPT Ngô Quyền (huyện Châu Đức), có 553 TS đến từ các trường: Phổ thông Dân tộc nội trú (56 TS), THPT Ngô Quyền (354 TS), Trung tâm GDTX Châu Đức (139 TS) và 4 TS tự do dự thi. Tại điểm thi THPT Trần Hưng Đạo (TX. Phú Mỹ) có 525 TS, trong đó có 1 TS tự do, còn lại là HS các trường: THPT Trần Hưng Đạo và Trung tâm GDTX TX. Phú Mỹ. 

Đội Thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” phát tờ rơi về thông tin tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ cho TS tại điểm thi Trường THPT Minh Đạm (huyện Long Điền). Ảnh: MINH NHÂN
Đội Thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” phát tờ rơi về thông tin tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ cho TS tại điểm thi Trường THPT Minh Đạm (huyện Long Điền). Ảnh: MINH NHÂN

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức tốt kỳ thi, các địa phương đã có phương án hỗ trợ nhân sự tham gia kỳ thi. UBND huyện Long Điền đã bố trí nơi nghỉ ngơi và ăn uống cho tất cả cán bộ coi thi tại các khách sạn trên địa bàn TT. Long Hải. UBND TP. Vũng Tàu cũng hỗ trợ cán bộ, nhân viên làm công tác thi tại các điểm thi trên địa bàn thành phố 500 ngàn đồng/người. Cụm các trường THPT tại TP. Vũng Tàu hỗ trợ cán bộ, giáo viên Trường ĐH Công nghệ TP. Hồ Chí Minh tham gia công tác thi là 380 ngàn đồng/người.

TS tự do đến từ Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh tham dự kỳ thi tại điểm thi Trường THPT Châu Thành (TP.Bà Rịa) tự tin trước kỳ thi. Ảnh: CẨM NHUNG
TS tự do đến từ Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh tham dự kỳ thi tại điểm thi Trường THPT Châu Thành (TP.Bà Rịa) tự tin trước kỳ thi. Ảnh: CẨM NHUNG

Tại điểm thi THPT Châu Thành, thầy Đinh Ngọc Đức, Trưởng điểm thi cho biết, các cán bộ coi thi đến từ Trường ĐH Công nghệ TP. Hồ Chí Minh được bố trí nghỉ ngơi gần địa điểm thi để tiện di chuyển. Đối với cán bộ coi thi đến từ TX. Phú Mỹ và huyện Long Điền, Hội đồng thi bố trí 2 xe ô tô đưa đón. Cán bộ phục vụ kỳ thi được hỗ trợ ăn sáng, ăn trưa tại trường, kinh phí do UBND TP. Bà Rịa hỗ trợ. Tương tự, các cán bộ coi thi là giảng viên Trường ĐH Công nghệ TP. Hồ Chí Minh làm việc tại huyện Châu Đức được hỗ trợ ăn trưa tại trường, bố trí chỗ nghỉ gần địa điểm thi. Cán bộ coi thi người địa phương tự túc ăn nghỉ, đi lại. UBND huyện Châu Đức hỗ trợ 140 ngàn đồng/người/ngày (cao hơn năm trước 40 ngàn đồng) cho cán bộ làm công tác thi; hỗ trợ 200 ngàn đồng/HS Trường Phổ thông Dân tộc nội trú. UBND TX. Phú Mỹ hỗ trợ 150 ngàn đồng/người/ngày đối với các cán bộ, nhân viên làm công tác thi.

Năm nay, toàn tỉnh có 372 TS được miễn thi ngoại ngữ; 4 TS được miễn thi các bài thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. 
Huyện Côn Đảo có 1 điểm thi đặt tại Trường THPT Võ Thị Sáu với 76 TS. Cán bộ làm công tác thi thuộc Sở GD-ĐT và ĐH Công nghệ TP. Hồ Chí Minh được máy bay trực thăng chở ra đảo vào ngày 22/6 cùng chuyến bay chở đề thi, dưới sự giám sát chặt chẽ của lực lượng công an. Toàn bộ bài thi tại điểm thi THPT Võ Thị Sáu sẽ được chuyển về đất liền vào ngày cuối cùng của kỳ thi.

Theo lịch của Bộ GD-ĐT, buổi sáng ngày 25/6, TS dự thi môn Ngữ văn (thời gian 120 phút); chiều dự thi môn Toán (90 phút). Ngày 26/6, buổi sáng, TS dự thi bài thi khoa học tự nhiên (150 phút); chiều dự thi bài thi Ngoại ngữ (60 phút). Sáng 27/6, TS dự thi bài thi khoa học xã hội (150 phút).

Kết thúc buổi thi cuối cùng, dự kiến, chiều 27/6 Bộ GD-ĐT sẽ công bố đáp án toàn bộ các môn thi. 

NHÓM PV THỜI SỰ

-----------------------------

Những lưu ý tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Điểm thi chiếm 70% điểm xét công nhận tốt nghiệp

Khác với năm 2018, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh cách tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Theo đó, điểm thi sẽ chiếm 70% trọng số điểm xét tốt nghiệp, điểm học bạ chỉ chiếm 30%, thay vì tỷ trọng 50-50 như các năm trước. 

Đến điểm thi đúng giờ

Dù đây là kỳ thi rất quan trọng nhưng trong các năm trước vẫn có trường hợp TS đến muộn. Theo quy chế thi, TS đến muộn 15 phút sau khi đã bóc đề thi sẽ không được dự thi. TS đến muộn trước 15 phút vẫn được dự thi, nhưng điều này không chỉ khiến các em thiệt thòi về thời gian làm bài mà còn chịu áp lực tâm lý rất lớn. Vì vậy, TS nên đến điểm thi đúng giờ, hoặc đến sớm hơn để có thời gian chuẩn bị tâm thế cho buổi thi.

Những vật dụng được phép mang vào phòng thi

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, TS được mang vào phòng thi máy tính bỏ túi, bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết bất cứ nội dung gì). 

Riêng đối với máy tính bỏ túi, không có chức năng soạn thảo văn bản, không sử dụng thẻ nhớ để lưu dữ liệu, gửi - nhận thông tin, ghi âm, ghi hình. 

Danh sách một số máy tính bỏ túi thông dụng được phép đem vào phòng thi năm nay gồm Casio FX 570 MS, FX 570 ES Plus và FX 570VN Plus, FX 500MS, FX 500 VNPlus, FX 580VNX; VinaCal 500MS, 570MS, 570ES Plus, 570ES Plus II, 570EX Plus, 680EX Plus; Catel NT CAVIET NT-570ES Plus II, NT-570ES Plus, NT-500MS, NT-500ES Plus, NT-570VN Plus, NT-580EX; Thiên Long FX590VN Flexio; Deli 1710, D991ES và các máy tính không có các chức năng theo quy định.

Nói không với điện thoại di động

Bộ GD-ĐT quy định TS không được mang vào phòng thi vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xóa, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi. Trong các vật dụng cấm mang vào phòng thi, ngoài tài liệu, lỗi TS vi phạm nhiều nhất là mang theo điện thoại di động. Theo quy chế thi, dù điện thoại đã tắt nguồn nhưng nếu TS mang vào phòng thi và bị cán bộ coi thi phát hiện sẽ vẫn bị xử lý theo hình thức cao nhất là đình chỉ thi. 

Làm tất cả các bài thi, môn thi đã đăng ký

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 có 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). TS được chọn thi một trong 2 bài thi tổ hợp, hoặc chọn thi cả hai. 

Trong mỗi bài thi tổ hợp, thí sinh bắt buộc phải làm đủ tất cả các bài thi của các môn thành phần. Nếu một trong bài thi của các môn thành phần bị điểm liệt, thí sinh sẽ bị trượt tốt nghiệp. Nếu chọn thi cả 2 bài thi tổ hợp, TS phải làm cả 1 bài thi tổ hợp. 

Kiểm tra kỹ khi nhận đề thi

Ngay khi nhận đề thi, TS phải kiểm tra đề xem có đủ số trang, số câu, các câu và các trang có cùng mã đề hay không (với đề trắc nghiệm), đề thi có phần nào bị mờ không… và báo ngay với cán bộ coi thi để xin đổi đề.

Lưu ý khi làm bài thi trắc nghiệm

Kỳ thi THPT quốc gia có 5 bài thi, trong đó chỉ riêng bài thi môn Ngữ văn theo hình thức tự luận, 4 bài thi còn lại đều theo hình thức trắc nghiệm. Khi làm bài thi trắc nghiệm, TS chỉ được dùng bút chì đen tô các ô số báo danh, ô mã đề thi, ô trả lời trắc nghiệm. 

HÀ AN

.
.
.