Dạy lối sống đẹp

Thứ Sáu, 10/05/2019, 18:06 [GMT+7]
In bài này
.

Cùng với nhiệm vụ đào tạo về kiến thức, kỹ năng cho học sinh, Trường THCS Văn Lương luôn chú trọng đến công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống đẹp cho HS thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề. Những buổi nói chuyện này giúp HS thêm yêu gia đình, bạn bè, có ý thức phấn đấu trở thành những công dân có ích.

Thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A, Trường CĐ Sư phạm Trung ương TP. Hồ Chí Minh nói chuyện chuyên đề
Thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A, Trường CĐ Sư phạm Trung ương TP. Hồ Chí Minh nói chuyện chuyên đề "Sống có trách nhiệm" cho học sinh trường THCS Văn Lương.

Từ năm học 2015-2016, trung bình mỗi năm học, Trường THCS Văn Lương tổ chức 3 buổi nói chuyện chuyên đề về lòng nhân ái, ý thức sống có trách nhiệm, lành mạnh... Để các chuyên đề thu hút được sự lắng nghe, quan tâm của các HS, nhà trường mời những diễn giả có kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng sống. Các diễn giả thường đưa ra những tình huống thực tế mà HS có thể gặp hàng ngày, từ đó chỉ cho HS cách ứng xử đúng đắn và nhân văn. Những buổi nói chuyện chuyên đề do nhà trường tổ chức thường xuyên thu hút HS.

Chẳng hạn, giữa tháng 3 vừa qua, Trường THCS Văn Lương đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về “Sử dụng mạng xã hội thông minh” với sự tham gia của gần 1.000 HS. Tại buổi nói chuyện, thạc sĩ Hà Trung Thành, Giám đốc Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và ngoại ngữ Học viện cán bộ TP. Hồ Chí Minh đã cung cấp cho các em một số kiến thức và kỹ năng về sử dụng mạng xã hội như: Mục đích sử dụng mạng xã hội, không gian của mạng xã hội, cách chia sẻ thông tin cá nhân an toàn, xây dựng hình ảnh cá nhân tích cực; đồng thời hướng dẫn cho các em cách chia sẻ thông tin của người khác một cách thấu cảm và trách nhiệm.

Em Nguyễn Trần Lan Phương, HS lớp 8B Trường THCS Văn Lương cho biết: “Những câu chuyện được thầy Hà Trung Thành chia sẻ rất có ích đối với em. Thầy đã giúp em và các bạn hiểu rõ hơn về mạng xã hội. Đồng thời hiểu được những lợi ích và tác hại mà mạng xã hội mang tới, từ đó có cách ứng xử văn minh, linh hoạt hơn trong việc xử lý các tình huống, nhận diện rõ những vấn đề xấu trên mạng”.

Trước đó, vào tháng 2, nhà trường cũng đã tổ chức nói chuyện chuyên đề về “Bạo lực học đường”. Diễn giả của chuyên đề là thạc sĩ tâm lý Phan Thành Hổ, Trưởng phòng Nghiệp vụ Trung tâm thanh thiếu niên miền Nam. Qua những câu chuyện cụ thể, thạc sĩ Phan Thành Hổ đã chia sẻ nhiều thông điệp ý nghĩa, có tác động tích cực đến nhận thức và giúp các HS hiểu được như thế nào là tình bạn đẹp, cách xây dựng tình bạn đẹp và lâu bền, giúp HS thay đổi hoặc hình thành hành vi tích cực.

Theo bà Nguyễn Tăng Tường Vy, Hiệu trưởng Trường THCS Văn Lương, nhà trường xác định việc tăng cường giáo dục đạo đức cho HS là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay, giúp cho các em thêm yêu gia đình, nhà trường, bạn bè, từ đó có lối sống đúng đắn và có ích cho xã hội. Do đó, nhà trường thường xuyên phối kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các chuyên gia tâm lý tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề giáo dục lý tưởng cách mạng, chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật có liên quan đến đời sống, học tập, việc làm. Qua đó giáo dục truyền thống lịch sử, chuẩn mực giá trị đạo đức, truyền thống văn hóa, lối sống tốt đẹp của con người Việt Nam. 

Bài, ảnh: NGỌC TUYỀN

;
.