Chặn nguồn ô nhiễm từ gốc, giải pháp "cứu" kênh Bến Đình

Thứ Sáu, 10/05/2019, 16:49 [GMT+7]
In bài này
.
Sau 1 năm thực hiện Kế hoạch tổng thể cải thiện môi trường kênh Bến Đình (theo Quyết định số 2298/QĐ-UBND ngày 24-5-2018 của UBND TP.Vũng Tàu), đến nay, tình trạng và thải trên kênh này đã được cải thiện. Tuy nhiên, để đưa kênh Bến Đình ra khỏi danh sách những điểm đen ô nhiễm, cần có thêm những hành động đột phá.
Nhân viên Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu thu gom rác trên kênh Bến Đình.
Nhân viên Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu thu gom rác trên kênh Bến Đình.

KẾT QUẢ BAN ĐẦU

Kênh Bến Đình dài khoảng 2,6km, đi qua địa bàn các phường 5, 9 và Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu). Nhiều năm qua, kênh Bến Đình luôn là “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường do chất thải sinh hoạt của người dân xả thẳng xuống kênh. Ước tính mỗi ngày, kênh Bến Đình phải “gánh” hơn 3 tấn rác thải và hàng trăm m3 nước thải sinh hoạt từ khoảng hơn 500 hộ dân sống ven tuyến kênh. Thêm vào đó, mỗi ngày, dòng kênh còn hứng thêm nguồn xả sinh hoạt và sản xuất của hàng ngàn ghe, tàu thường xuyên neo đậu nơi đây.

Trước thực trạng ô nhiễm kênh Bến Đình, UBND TP. Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 2298/QĐ-UBND ngày 24-5-2018, về kế hoạch tổng thể cải thiện môi trường, với mục tiêu: Từng bước khắc phục, cải thiện tình trạng ô nhiễm tại kênh Bến Đình; ngăn chặn việc xả các loại chất thải ra kênh, giải quyết tình trạng lấn chiếm kênh; bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống khu dân cư; góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị, thúc đẩy kinh tế của nhân dân trong vùng phát triển. 

Qua 1 năm triển khai Kế hoạch tổng thể cải thiện môi trường kênh Bến Đình, theo đánh giá của Phòng TN-MT TP.Vũng Tàu, hiện trạng khu vực kênh đã có nhiều chuyển biến tích cực, lượng rác trôi nổi trên kênh đã giảm đáng kể. Hầu hết các hộ dân sinh sống trên địa bàn các phường Thắng Nhì, phường 5 đã chuyển giao rác thải phát sinh hàng ngày cho đơn vị thu gom rác. Ý thức bảo vệ môi trường của người dân sống trong khu vực kênh được nâng cao. Một số cơ sở sản xuất hoạt động trong khu vực đã có những động thái tích cực bảo vệ môi trường. 

Đặc biệt, UBND phường Thắng Nhì cũng đã triển khai có hiệu quả mô hình “Vận động các phương tiện tàu thuyền và các hộ ven kênh không xả rác thải và nước thải bẩn xuống kênh”. UBND phường Thắng Nhì đã triển khai ký cam kết với 9 khu phố. Theo đó, các khu phố có trách nhiệm lồng ghép việc tuyên truyền vận động bảo vệ môi trường kênh Bến Đình vào các buổi họp hàng tháng, tiến hành ký cam kết với các hộ dân sống ven kênh phải để rác thải đúng nơi quy định, không xả thải trực tiếp xuống kênh làm gia tăng sự ô nhiễm.

TRIỂN KHAI NHIỀU GIẢI PHÁP CĂN CƠ

Theo Phòng TN-MT TP. Vũng Tàu, việc cải thiện môi trường kênh Bến Đình tuy có chuyển biến nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn. Đáng chú ý là một số cảng, phương tiện thủy nội địa hoạt động trong khu vực kênh chưa chấp hành tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; sự phối hợp trong công tác thu gom rác giữa các cảng, chủ phương tiện, các cá nhân và đơn vị thu gom rác chưa đồng bộ; cơ sở hạ tầng còn thiếu. Trong khi đó, dự án nạo vét kênh Bến Đình lại chưa được triển khai.

Nhà ở ven kênh Bến Đình, ông Trần Văn Hoa (ngụ hẻm 78, Bạch Đằng, phường 5, TP.Vũng Tàu) chia sẻ: “Mặc dù tình trạng ô nhiễm trên kênh đã giảm thời gian gần đây, nhưng mỗi khi thủy triều lên nước lớn, rác từ trên sông Bến Đình vẫn dạt vào hai bên bờ kênh nhiều, khi nước ròng thì bốc mùi khó chịu. Hai bên bờ sông vẫn còn xảy ra tình trạng rác ứ đọng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của người dân”.

Chờ triển khai dự án nạo vét kênh Bến Đình trị giá 1.494 tỷ đồng

Dự án nạo vét kênh Bến Đình là một trong 19 dự án xử lý ô nhiễm môi trường ưu tiên thực hiện theo Quyết định 390/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án xử lý ô nhiễm môi trường tỉnh BR-VT giai đoạn 2017-2020. Dự án nạo vét kênh Bến Đình có tổng mức đầu tư 1.494 tỷ đồng, gồm: Xây dựng đường và các công trình hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến chính kênh Bến Đình; phần kênh, phần kè và phần nạo vét. Ban Quản lý dự án chuyên ngành Giao thông tỉnh làm chủ đầu tư dự án nạo vét kênh Bến Đình.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, ngày 12-4 vừa qua, UBND TP.Vũng Tàu đã gửi Thư ngỏ đến Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN, nhân dân các phường 5, 9, Thắng Nhì và chủ các phương tiện ghe, tàu hoạt động trên kênh để cùng chung tay bảo vệ môi trường tuyến kênh Bến Đình. Theo đó, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, chủ phương tiện thực hiện việc đổ rác đúng nơi quy định; không xả rác, đổ rác thải, không phóng uế bừa bãi, không xây dựng, lấn chiếm kênh. 

Đồng thời, UBND thành phố cũng đề nghị Đồn Biên phòng Bến Đá hỗ trợ các cơ quan quản lý Nhà nước giám sát việc chuyển giao rác thải, đóng và thu phí thu gom rác thải đối với các phương tiện thủy nội địa trong quá trình xuất, nhập bến; chuyển thư ngỏ của UBND thành phố với nội dung trên đến chủ các phương tiện. 

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng yêu cầu Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu tổ chức ký hợp đồng thu gom rác thải phát sinh từ các phương tiện thủy nội địa hoạt động tại khu vực kênh Bến Đình. Đối với các tàu đánh cá, công ty ký hợp đồng và thu phí theo chuyến biển. Đối với các ghe, tàu khác neo đậu tại đây, công ty ký hợp đồng và thu phí theo tháng. Công ty có trách nhiệm kết hợp việc thu gom rác trên kênh Bến Đình với công tác tuyên truyền hộ dân, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

 
;
.