.

Đi chợ với giỏ nhựa để bảo vệ môi trường

Cập nhật: 17:19, 02/04/2019 (GMT+7)

Hơn 2 năm qua, phụ nữ xã Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ) đã quen với việc sử dụng những chiếc giỏ nhựa để đi chợ, thay thế cho việc dùng túi ni - lông. Xu hướng “tiêu dùng xanh” của các chị đã tạo lan tỏa trong cộng đồng.

 Phụ nữ xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ đi chợ bằng giỏ nhựa thay thế túi ni - lông..
Phụ nữ xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ đi chợ bằng giỏ nhựa thay thế túi ni - lông..

Ghi nhận trong một buổi chiều ở chợ Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ), chúng tôi thấy hầu hết phụ nữ đi chợ đều cầm trên tay giỏ nhựa. Mua bó rau, con cá, hay cân thịt, các chị đều bỏ trực tiếp vào giỏ, từ chối hoàn toàn việc dùng túi ni - lông.

Chị Lương Thị Côi, Chủ tịch Hội LHPN xã Tóc Tiên cho hay: Những năm trước đây, lượng túi ni lông thải ra trên các tuyến đường ở xã Tóc Tiên khá nhiều. Trước thực trạng đó, Hội LHPN xã mạnh dạn đề xuất Đảng ủy, UBND xã triển khai mô hình Dân vận khéo “Vận động chị em sử dụng giỏ xách đi chợ thay bằng đựng túi ni lông”.

Ban đầu, từ nguồn quỹ của hội và vận động mạnh thường quân đóng góp, Hội LHPN xã Tóc Tiên đã mua hơn 70 chiếc giỏ nhựa tặng chị em phụ nữ của ấp 2, 3 để thực hiện thí điểm mô hình. Cùng với việc tặng giỏ, cán bộ, hội viên Hội LHPN xã, ấp còn tổ chức tuyên truyền thông qua các cuộc họp; đến tận nhà chị em để chia sẻ kiến thức, nêu lên tác hại của túi ni lông đối với môi trường. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, dần dà chị em phụ nữ của địa phương đã hiểu được ý nghĩa thiết thực của việc sử dụng giỏ nhựa. Từ 2 ấp triển khai thí điểm ban đầu, đến nay mô hình đã được nhân rộng ra cả 6 ấp của xã.

Chị Nguyễn Thị Hương Giang (ấp 3, xã Tóc Tiên) chia sẻ: Trước khi được Hội LHPN phát động sử dụng giỏ nhựa, bản thân gia đình chị còn mơ hồ với tác hại của những chiếc túi ni lông. “Nay sử dụng giỏ nhựa thay thế túi ni lông, tôi thấy nhiều thứ lợi lắm. Vừa giúp giảm thiểu túi ni lông thải ra môi trường, vừa góp sức bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những xung quanh. Hơn nữa, những chiếc giỏ nhựa thay thế cho các túi ni lông được treo trên xe honda, xe đạp rất gọn gàng, chắc chắn; tạo sự an toàn cho chị em khi lưu thông”, chị Giang tươi cười nói. 

Còn với chị Nguyễn Thị Minh (ấp 2, xã Tóc Tiên) cho biết: “Bên cạnh các thực phẩm dễ dàng đựng trong giỏ như rau, củ, chúng tôi còn bẻ những tàu lá chuối, các loại lá mang theo để đựng thịt, cá cho sạch sẽ”.

Cũng như chị Giang, chị Minh, hiện nay, trên địa bàn xã Tóc Tiên có đến 60% gia đình đã tự nguyện mua giỏ nhựa để sử dụng vào việc đi chợ. Không chỉ hạn chế túi ni lông ra môi trường, chị em phụ nữ, nhân dân địa phương còn ý thức bỏ rác đúng nơi quy định; loại bỏ rác, túi ni lông để chung tay bảo vệ môi trường sạch, đẹp.

Ông Phạm Văn Chúng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Khối Vận xã Tóc Tiên cho biết: Bảo vệ môi trường là một trong những tiêu chí được lãnh đạo địa phương hết sức quan tâm trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới. Việc làm của phụ nữ trong xã là rất thiết thực, gần gũi với đời sống. Mô hình đã tạo sức lan tỏa, đánh động đến ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng. “

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH 

 
.
.
.