.

Chống ùn tắc, ngăn ngừa TNGT trước cổng trường

Cập nhật: 17:15, 03/03/2019 (GMT+7)

Trưa ngày 1-3, có mặt tại cổng Trường TH Phước Thắng (phường 11, TP. Vũng Tàu) đúng giờ tan học, chúng tôi ghi nhận phụ huynh và các em HS chấp hành tốt quy định về ATGT, giờ tan học diễn ra trong trật tự. Phụ huynh không dừng, đậu xe ngay khu vực cổng trường mà sắp xếp trật tự hai bên vỉa hè. Các em HS khi ra lớp đi theo thứ tự từng lớp, không xảy ra tình trạng lộn xộn hay chen lấn. Không có hiện tượng các HS, phụ huynh chờ đợi nhau ngay trước cổng trường gây ùn tắc hay đi ngược chiều lộn xộn, mất TTATGT.

Các em HS đội Sao Đỏ của Trường TH Quang Trung (TP.Vũng Tàu) phối hợp với Đoàn Thanh niên phường 9, hướng dẫn, bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường vào giờ tan học.
Các em HS đội Sao Đỏ của Trường TH Quang Trung (TP.Vũng Tàu) phối hợp với Đoàn Thanh niên phường 9, hướng dẫn, bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường vào giờ tan học.

Cô Nguyễn Thị Minh, Hiệu trưởng Trường TH Phước Thắng cho biết, có được kết quả trên là sự nỗ lực không ngừng của thầy và trò, phụ huynh của nhà trường trong triển khai thực hiện mô hình "Cổng trường ATGT”. Trước đây, vào đầu giờ buổi sáng hoặc buổi trưa tan học, cảnh ùn tắc giao thông trước cổng trường thường xuyên diễn ra. Nguyên nhân là do tuyến đường Đô Lương dẫn từ đường 30-4 vào trường khá nhỏ hẹp, nhưng số lượng HS của trường lên tới gần 3.000 em, tạo nên áp lực về mật độ lưu thông mỗi khi tan trường, cùng với ý thức chấp hành TTATGT trước cổng trước của một số phụ huynh chưa cao. 

Trước tình trạng trên, để phát huy hiệu quả  mô hình “Cổng trường ATGT”, vào đầu các năm học, nhà trường đã gửi thư cho từng phụ huynh và các hộ dân xung quanh cổng trường để họ có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo đảm TTATGT trước cổng trường. Đồng thời, nhà trường cũng đã phối hợp với lực lượng dân quân, đoàn viên thanh niên phường 11 để điều tiết giao thông tại cổng trường vào giờ cao điểm, nhằm hướng dẫn giao thông cho phụ huynh và HS; phân khu vực dừng, đỗ xe trên vỉa hè cho phụ huynh khi đưa, đón HS và đưa dắt các em HS qua đường, chống ùn tắc giao thông trước cổng trường vào các giờ cao điểm.

Chị Lê Thị Hoa, phụ huynh HS lớp 4, Trường TH Phước Thắng bày tỏ: “Từ khi có Đội xung kích giữ gìn trật tự ATGT ở cổng trường, giúp phân luồng, tuyên truyền ý thức chấp hành giao thông cho phụ huynh và HS, nhờ đó không còn tình trạng chen lấn hay đậu xe dưới lòng đường gây nguy hiểm. Các phụ huynh đón con để xe đúng quy định. Đường trước cổng trường thông thoáng, góp phần bảo đảm ATGT”. 

Tại Trường TH Quang Trung (phường 9, TP.Vũng Tàu) tình trạng lộn xộn trước cổng trường cũng đã có nhiều chuyển biến, cảnh tượng ùn tắc giao thông trước cổng trường đã giảm hẳn. Cô Phạm Thị Kim Nhung, Hiệu phó Trường TH Quang Trung cho biết, trường nằm ngay trên trục đường 30 - 4, tuyến đường khá phức tạp về giao thông do mật độ phương tiện giao thông lớn, nhiều xe khách, xe tải lớn chạy qua, vào giờ tan học rất dễ xảy ra ùn tắc giao thông và nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. 

 Nhờ thực hiện tốt mô hình “Cổng trường ATGT”, Trường TH Phước Thắng (TP.Vũng Tàu) đã không còn tình trạng lộn xộn,  ùn tắc trước cổng trường vào giờ tan học.
Nhờ thực hiện tốt mô hình “Cổng trường ATGT”, Trường TH Phước Thắng (TP.Vũng Tàu) đã không còn tình trạng lộn xộn, ùn tắc trước cổng trường vào giờ tan học.

Thực hiện mô hình “Cổng trường em an toàn, văn minh và thân thiện”, Trường TH Quang Trung đã thành lập Liên đội Sao Đỏ. Mỗi ngày, vào giờ đến trường và giờ tan học, các đội Sao Đỏ của trường sẽ phối hợp với đoàn thanh niên, lực lượng dân quân của phường làm nhiệm vụ phân luồng, hướng dẫn và điều hành việc giữ trật tự, văn minh tại cổng trường. Các bạn nhỏ sẽ hướng dẫn, nhắc nhở phụ huynh đứng đón con đúng nơi quy định. Nhờ đó, TTATGT tại cổng trường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các phụ huynh ý thức hơn trong việc bảo đảm ATGT khi đưa đón con đến trường. “Mặt khác, để giảm ùn tắc giao thông tại cổng trường, Ban giám hiệu nhà trường đã bố trí giãn giờ tan học của các khối cách nhau từ 5-10 phút, khối nhỏ ưu tiên về trước, khối lớn về sau”, cô Phạm Thị Kim Nhung cho hay. 

Em Nguyễn Văn Hùng, HS khối lớp 5 Trường TH Quang Trung cho hay: “Thầy, cô thường xuyên nhắc nhở các em mỗi khi ra lớp không tụ họp trước cổng trường, phải đứng trên vỉa hè ở vị trí quy định để chờ phụ huynh đến đón về; nếu tự đi về bằng xe đạp, hay đi bộ thì không được đi hàng hai, hàng ba và đùa giỡn trên đường vì rất nguy hiểm”.

Ông Lê Văn Tuyền, Trưởng Phòng Công tác HS-SV, Sở GD-ĐT cho biết: Mô hình “Cổng trường ATGT” hiện đã được triển khai sâu rộng tới các trường học trên địa bàn tỉnh. Các trường thực hiện nghiêm túc và đúng với mục tiêu mô hình đặt ra. Ngay từ đầu năm học, các trường chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động của đội thanh niên xung kích; tích cực tuyên truyền, giáo dục về Luật Giao thông đường bộ đến giáo viên, HS; phối hợp với chính quyền và lực lượng công an tăng cường kiểm tra, quản lý, nhắc nhở và xử lý kịp thời những trường hợp cố tình vi phạm quy định về ATGT.  “Hầu hết các trường hiện nay đã triển khai hiệu quả mô hình này. Qua đó, giáo dục cho HS nề nếp, tác phong, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông; nhắc nhở các phụ huynh bảo đảm ATGT cho bản thân, con em mình và mọi người. Nhờ vậy, góp phần tích cực làm giảm ùn tắc, ngăn ngừa TNGT tại các cổng trường, xây dựng môi trường học đường an toàn” ông Lê Văn Tuyền nhận định.

Bài, ảnh: PHƯỚC QUÝ

.
.
.